Mới đây, Cảng Cát Lái thông báo sẽ ngưng tiếp nhận nhiều loại hàng hóa do doanh nghiệp chậm nhận hàng khiến lượng container hàng nhập tồn bãi tăng nhanh.
Mới đây, Cảng Cát Lái thông báo sẽ ngưng tiếp nhận nhiều loại hàng hóa do doanh nghiệp chậm nhận hàng khiến lượng container hàng nhập tồn bãi tăng nhanh.
Ngày 31/7, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo sẽ tạm ngừng tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
Đơn vị này cho biết, suốt 3 tuần qua, lượng container hàng nhập tồn bãi tại Cảng Cát Lái đang tăng nhanh do nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì thế, đơn vị đã thông báo đến các hãng tàu/đại lý một số điều chỉnh mới.
Cụ thể, đối với hãng tàu, đại lý hãng tàu, Cảng Cát Lái sẽ tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất, khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất, tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8.
Từ ngày 5/8, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn như: hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… Quy định này áp dụng cho đến khi có thông báo mới.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khuyến nghị các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh cảng đích - nơi nhận hàng trực tiếp về cảng TCIT (Tân Cảng - Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng TCTT (Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TP. HCM). Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa bản kê khai hàng hóa nhanh chóng.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng yêu cầu các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống tổng công ty trong 2 tuần tới để cảng chủ động sắp xếp bãi.
Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, lãnh đạo Cảng Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi. Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác, cảng Cát Lái sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu hàng.
Dẫn lời VietnamFinance, một nguyên nhân khác dẫn đến việc kho bãi tại Cảng Cát Lái có nguy cơ quá tải vì hàng về nhưng nhiều doanh nghiệp đang ngừng hoạt động vì không đáp ứng những điều kiện về “3 tại chỗ” nên không thể lấy hàng. Việc các tỉnh giãn cách xã hội cũng khiến các doanh nghiệp chậm lấy hàng.
“Ngoài ra, quy định sau 18h người dân không được ra đường nên hạn chế rất lớn lượng hàng hoá lưu thông khiến hàng ở Cảng Cát Lái chậm giải phóng. Như các nhân viên làm thủ tục xuất nhập khẩu đến tầm 15h chiều họ đã phải kết thúc các thủ tục để có thể về nhà trước 18h. Điều này cũng khiến lượng hàng tại cảng không thể giải phóng nhanh, dẫn đến ùn ứ”, Cục Hải quan TP. HCM đánh giá.
Trước đó, trong báo cáo về các khó khăn trong tổ chức hoạt động các cảng biển tại TP. HCM do dịch Covid-19, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất.
Cùng với đó, tình trạng thiếu nhân lực cho dây chuyền sản xuất tại cảng cũng đáng lưu tâm. Lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất Cảng Cát Lái bị thiếu hụt 50% (chỉ còn 250 người).