Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa do container tồn đọng quá lớn

Chủ nhật, 01/08/2021 | 11:55 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, Cảng Cát Lái thông báo sẽ ngưng tiếp nhận nhiều loại hàng hóa do doanh nghiệp chậm nhận hàng khiến lượng container hàng nhập tồn bãi tăng nhanh.

Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa do container tồn động quá lớn
Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa do container tồn động quá lớn

Ngày 31/7, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo sẽ tạm ngừng tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Đơn vị này cho biết, suốt 3 tuần qua, lượng container hàng nhập tồn bãi tại Cảng Cát Lái đang tăng nhanh do nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì thế, đơn vị đã thông báo đến các hãng tàu/đại lý một số điều chỉnh mới. 

Cụ thể, đối với hãng tàu, đại lý hãng tàu, Cảng Cát Lái sẽ tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất, khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất, tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8. 

Từ ngày 5/8, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn như: hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… Quy định này áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khuyến nghị các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh cảng đích - nơi nhận hàng trực tiếp về cảng TCIT (Tân Cảng - Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng TCTT (Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TP. HCM). Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa bản kê khai hàng hóa nhanh chóng.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng yêu cầu các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống tổng công ty trong 2 tuần tới để cảng chủ động sắp xếp bãi.

Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, lãnh đạo Cảng Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi. Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác, cảng Cát Lái sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu hàng.

Dẫn lời VietnamFinance, một nguyên nhân khác dẫn đến việc kho bãi tại Cảng Cát Lái có nguy cơ quá tải vì hàng về nhưng nhiều doanh nghiệp đang ngừng hoạt động vì không đáp ứng những điều kiện về “3 tại chỗ” nên không thể lấy hàng. Việc các tỉnh giãn cách xã hội cũng khiến các doanh nghiệp chậm lấy hàng. 

“Ngoài ra, quy định sau 18h người dân không được ra đường nên hạn chế rất lớn lượng hàng hoá lưu thông khiến hàng ở Cảng Cát Lái chậm giải phóng. Như các nhân viên làm thủ tục xuất nhập khẩu đến tầm 15h chiều họ đã phải kết thúc các thủ tục để có thể về nhà trước 18h. Điều này cũng khiến lượng hàng tại cảng không thể giải phóng nhanh, dẫn đến ùn ứ”, Cục Hải quan TP. HCM đánh giá.

Trước đó, trong báo cáo về các khó khăn trong tổ chức hoạt động các cảng biển tại TP. HCM do dịch Covid-19, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất.

Cùng với đó, tình trạng thiếu nhân lực cho dây chuyền sản xuất tại cảng cũng đáng lưu tâm. Lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất Cảng Cát Lái bị thiếu hụt 50% (chỉ còn 250 người).

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Vì sao lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt?

Vì sao lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt?

Lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt từ 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8%, tương đương tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam và Ấn Độ đang nổi lên như cường quốc kinh tế trong khu vực

Việt Nam và Ấn Độ đang nổi lên như cường quốc kinh tế trong khu vực

Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia đang nổi lên như những cường quốc kinh tế trong khu vực, sẽ tạo ra sự khác biệt trong thời hậu đại dịch Covid-19.
Thủ tướng: Từ 1/8, tuyệt đối không để người dân tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú

Thủ tướng: Từ 1/8, tuyệt đối không để người dân tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú

Tại Công điện 1063/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tuyệt đối không để người dân tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).
Amazon bị phạt 887 triệu USD do vi phạm bảo mật dữ liệu

Amazon bị phạt 887 triệu USD do vi phạm bảo mật dữ liệu

Amazon cho biết Ủy ban bảo vệ dữ liệu quốc gia Luxembourg (CNPD) đã áp đặt mức phạt trên đối với Amazon Europe Core, công ty con của Amazon, cách đây hơn hai tuần.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp