Lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt từ 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8%, tương đương tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt từ 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8%, tương đương tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Nikkei Asia, tổng lượng hàng vận chuyển xuất phát từ khu vực ASEAN đã tăng mạnh trong năm ngoái, lần đầu tiên đẩy thị phần toàn cầu tăng đến 20%. Ngược lại, tỷ trọng vận chuyển hàng xuất xứ từ Trung Quốc, vốn là nước có tỷ trọng vận chuyển cao nhất trên toàn cầu đã giảm trong hai năm liên tiếp.
Trong khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết thì đại dịch Covid-19 đã tấn công nền kinh tế toàn cầu. Những thống kê mới nhất về vận tải biển qua Hoa Kỳ cho thấy, xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam tăng lên, điều này cho thấy xu hướng sống và làm việc của người Mỹ chủ yếu là ở trong nhà, theo Trung tâm Hàng hải Nhật Bản.
Trung tâm này theo dõi các phương tiện vận tải từ 18 quốc gia và khu vực châu Á gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và khu vực ASEAN
Các số liệu cho thấy, sự gia tăng đáng kể trong lượng hàng hóa vận chuyển từ ASEAN, bao gồm cả Singapore và 7 quốc gia khác đều tăng tới 16,1% so với cùng kỳ, đưa tỷ trọng của ASEAN tăng 2,3% lên tới 21,9%.
Khi chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng lên thì các nhà sản xuất đã thiết lập các cơ sở sản xuất khác với chiến lược "Trung Quốc cộng một". Xu hướng này tiếp tục gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Lượng container hàng nhập khẩu từ Mỹ có xuất xứ tại Việt Nam đã tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng khoảng 10,8%, tương đương tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng container xuất xứ từ Thái Lan tăng từ 0,3% lên 4,1%. Trong dữ liệu mới nhất tính đến tháng 1/2021, tỷ trọng của khu vực ASEAN đạt tới 23,3%.
Khối lượng có xuất xứ từ Trung Quốc, không bao gồm Hong Kong, tăng từ 2,4% so với cùng kỳ năm 2020 lên mức 0,81 triệu chiếc, đây là lần tăng đầu tiên trong vòng 2 năm, tuy nhiên vẫn thấp hơn 6,4% so với mức đỉnh của năm 2018, trước thương chiến.
Tỷ trọng năm ngoái của Trung Quốc giảm tới 0,9% so với cùng kỳ năm 2020 xuống còn 58,9%, dưới mốc 60% trong năm thứ 2 liên tiếp. Con số này tiếp tục giảm xuống chỉ còn 58,2% vào tháng 1/2021.
Tỷ trọng của khu vực ASEAN tăng một phần là do người Mỹ ở trong nhà ngày càng nhiều. Lượng container đồ nội thất từ ASEAN đi nước Mỹ tăng tới 13,1% và đồ điện tử gia dụng tăng tới 29,4% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đó làm tăng lượng container xuất phát từ Việt Nam, nơi có nhiều nhà máy sản xuất đồ nội thất và điện thoại thông minh, theo Nikkei Asia.
"Có khả năng đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia khác", một nguồn tin tại một công ty vận tải cho biết.
Giá vận chuyển container đường biển đã tăng trên khắp châu Á. Theo Sở giao dịch vận tải Thượng Hải, giá vận chuyển đối với hàng hóa đi Mỹ từ Trung Quốc là 4.008 USD/container 40 feet vào đầu tháng 3 vừa qua. Con số này, cao gấp 3 so với năm 2020, đây được cho là một trong những mức cao nhất mọi thời đại.
Theo nguồn tin từ các công ty vận tải, giá vận chuyển container đối với hàng hóa xuất phát từ Đông Nam Á cũng cao gấp 3 lần so với năm 2020, giống như Trung Quốc.