Vì sao lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt?

Chủ nhật, 11/04/2021 | 15:47 Theo dõi CFĐT trên
Vì sao lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt? (Ảnh: Nikkei Asia)
Lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt (Ảnh: Nikkei Asia)

Theo Nikkei Asia, tổng lượng hàng vận chuyển xuất phát từ khu vực ASEAN đã tăng mạnh trong năm ngoái, lần đầu tiên đẩy thị phần toàn cầu tăng đến 20%. Ngược lại, tỷ trọng vận chuyển hàng xuất xứ từ Trung Quốc, vốn là nước có tỷ trọng vận chuyển cao nhất trên toàn cầu đã giảm trong hai năm liên tiếp.

Trong khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết thì đại dịch Covid-19 đã tấn công nền kinh tế toàn cầu. Những thống kê mới nhất về vận tải biển qua Hoa Kỳ cho thấy, xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam tăng lên, điều này cho thấy xu hướng sống và làm việc của người Mỹ chủ yếu là ở trong nhà, theo Trung tâm Hàng hải Nhật Bản.

Trung tâm này theo dõi các phương tiện vận tải từ 18 quốc gia và khu vực châu Á gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và khu vực ASEAN

Các số liệu cho thấy, sự gia tăng đáng kể trong lượng hàng hóa vận chuyển từ ASEAN, bao gồm cả Singapore và 7 quốc gia khác đều tăng tới 16,1% so với cùng kỳ, đưa tỷ trọng của ASEAN tăng 2,3% lên tới 21,9%.

Khi chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng lên thì các nhà sản xuất đã thiết lập các cơ sở sản xuất khác với chiến lược "Trung Quốc cộng một". Xu hướng này tiếp tục gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Lượng container hàng nhập khẩu từ Mỹ có xuất xứ tại Việt Nam đã tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng khoảng 10,8%, tương đương tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng container xuất xứ từ Thái Lan tăng từ 0,3% lên 4,1%. Trong dữ liệu mới nhất tính đến tháng 1/2021, tỷ trọng của khu vực ASEAN đạt tới 23,3%.

Khối lượng có xuất xứ từ Trung Quốc, không bao gồm Hong Kong, tăng từ 2,4% so với cùng kỳ năm 2020 lên mức 0,81 triệu chiếc, đây là lần tăng đầu tiên trong vòng 2 năm, tuy nhiên vẫn thấp hơn 6,4% so với mức đỉnh của năm 2018, trước thương chiến. 

Tỷ trọng năm ngoái của Trung Quốc giảm tới 0,9% so với cùng kỳ năm 2020 xuống còn 58,9%, dưới mốc 60% trong năm thứ 2 liên tiếp. Con số này tiếp tục giảm xuống chỉ còn 58,2% vào tháng 1/2021.

Tỷ trọng của khu vực ASEAN tăng một phần là do người Mỹ ở trong nhà ngày càng nhiều. Lượng container đồ nội thất từ ASEAN đi nước Mỹ tăng tới 13,1% và đồ điện tử gia dụng tăng tới 29,4% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đó làm tăng lượng container xuất phát từ Việt Nam, nơi có nhiều nhà máy sản xuất đồ nội thất và điện thoại thông minh, theo Nikkei Asia.

"Có khả năng đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các quốc gia khác", một nguồn tin tại một công ty vận tải cho biết.

Giá vận chuyển container đường biển đã tăng trên khắp châu Á. Theo Sở giao dịch vận tải Thượng Hải, giá vận chuyển đối với hàng hóa đi Mỹ từ Trung Quốc là 4.008 USD/container 40 feet vào đầu tháng 3 vừa qua. Con số này, cao gấp 3 so với năm 2020, đây được cho là một trong những mức cao nhất mọi thời đại.

Theo nguồn tin từ các công ty vận tải, giá vận chuyển container đối với hàng hóa xuất phát từ Đông Nam Á cũng cao gấp 3 lần so với năm 2020, giống như Trung Quốc. 

Mỹ Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Xuất nhập khẩu Việt Nam khởi đầu thuận lợi trong 2021

Xuất nhập khẩu Việt Nam khởi đầu thuận lợi trong 2021

Tổng cục thống kê ước tính xuất nhập khẩu Việt Nam đã xuất siêu đến 1,3 tỷ USD trong tháng 1/2021, chủ yếu nhờ vào khối FDI.
Đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Anh bứt phá 

Đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Anh bứt phá 

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ ( thuộc Bộ Công Thương) cho biết, trong tháng 1/2021 vừa qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Anh đã đạt 657,35 triệu USD, tăng đến 78,57% so với cùng kỳ năm 2020.
Miễn thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Miễn thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo điều ước quốc tế mà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Biden tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos?

Biden tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos?

Jeff Bezos đã lên tiếng ủng hộ việc tăng thuế doanh nghiệp của Joe Biden. Bởi lẽ, có vẻ như kế hoạch của tân Tổng thống Mỹ sẽ chẳng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của ông chủ Amazon. 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cai Lậy bị bắt vì liên quan đến vụ án giết người

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cai Lậy bị bắt vì liên quan đến vụ án giết người

Mới đây, Công tỉnh Tiền Giang vừa bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Văn Ngưu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cai Lậy để điều tra về hành vi có liên quan đến vụ án giết người.
Điều chỉnh quy hoạch Phú Quốc: Nam đảo sớm vươn tầm quốc tế

Điều chỉnh quy hoạch Phú Quốc: Nam đảo sớm vươn tầm quốc tế

Mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Điều chỉnh cục bộ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030. Trong số 8 điểm điều chỉnh quy hoạch Phú Quốc lần này, có tới 5 điểm thuộc phường An Thới. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng phường An Thới phía Nam đảo Ngọc trở thành một hình mẫu đô thị biển vươn tầm quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp