Biden tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos?

Thứ bảy, 10/04/2021 | 23:36 Theo dõi CFĐT trên

Jeff Bezos đã lên tiếng ủng hộ việc tăng thuế doanh nghiệp của Joe Biden. Bởi lẽ, có vẻ như kế hoạch của tân Tổng thống Mỹ sẽ chẳng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của ông chủ Amazon. 

Tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos
Tăng thuế doanh nghiệp sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Jeff Bezos

Bezos ủng hộ việc tăng thuế doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ bởi lẽ Amazon của ông thậm chí còn không thèm trả mức thuế doanh nghiệp cũ là 21% chứ chưa nói đến mức 28% mà Biden đang chào hàng.

Theo hồ sơ của công ty, hóa đơn thuế thu nhập liên bang của Amazon đã lên đến 1,7 tỷ USD vào năm 2020. Nhưng con số thuế 1,7 tỷ USD đó chỉ chiếm khoảng 7% thu nhập trước thuế của 24,2 tỷ USD mà công ty này đã báo cáo cho các nhà đầu tư. Như vậy Amazon chỉ trả khoảng 1/3 số tiền thuế mà đáng ra họ phải trả.

Một trong những CEO khác ủng hộ thuế suất doanh nghiệp cao hơn là đồng sáng lập và Chủ tịch Lyft, John Zimmer. Nhưng với việc Lyft vẫn trong tình trạng thua lỗ, công ty của ông sẽ không phải trả bất kỳ khoản thuế thu nhập doanh nghiệp nào trong nhiều năm tới.

Amazon không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp. Có thể nói, rất ít công ty trả đủ 21% thuế thu nhập doanh nghiệp. Đó là bởi vì có nhiều cách để giảm số lợi nhuận phải chịu thuế suất đó.

Matt Gardner, thành viên cấp cao tại Viện Chính sách Kinh tế và Thuế, một tổ chức phi đảng phái cho biết: "Trong tất cả những điều mà chính quyền Biden cố gắng để thực hiện, việc tăng thuế suất doanh nghiệp có thể là điều khiến những công ty lớn ít bị ảnh hưởng nhất."

Và đó là lý do tại sao những người ủng hộ việc tăng số tiền mà các công ty phải trả cho rằng điều quan trọng là bất kỳ luật thuế nào được Quốc hội thông qua sẽ không chỉ thay đổi về mức thuế doanh nghiệp. Luật pháp phải quy định rõ ràng bao nhiêu thu nhập của các công ty phải chịu thuế so với số tiền được tránh bị đánh thuế.

Gardner nói: “Tăng thuế suất sẽ là một cách không hoàn chỉnh để buộc các công ty lớn trả nhiều tiền hơn".

Biden muốn tăng thuế suất doanh nghiệp để trả cho đạo luật cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD sắp tới của mình. Bezos gần đây cho biết đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào cơ sở hạ tầng lớn và Amazon đang "ủng hộ việc tăng thuế suất doanh nghiệp" để giúp thanh toán cho khoản này.

Amazon đã không trả một xu thuế thu nhập liên bang nào vào năm 2018, điều này khiến đế chế của Jeff Bezos trở thành mục tiêu chỉ trích của mọi người, bao gồm cả Biden. Những người chỉ trích đã lập luận rằng các tập đoàn giàu có đang không thực hiện nghĩa vụ thuế của họ.

Phân tích của ITEP cho thấy 55 tập đoàn lớn đã trả mức thuế bằng 0 trong năm 2020, bao gồm Nike và FedEx. 26 trong số đó không phải trả thuế kể từ khi luật thuế của Trump có hiệu lực vào năm 2018.

Phân tích của ITEP cũng cho thấy, mức thuế doanh nghiệp hiệu quả trung bình mà các công ty có lợi nhuận trong danh sách Fortune 500 phải trả chỉ là 11,3% vào năm 2018, năm mà Trump ban hành quy tắc 21%. Và Ủy ban hỗn hợp về thuế của Quốc hội nhận thấy rằng các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ thậm chí còn trả ít hơn mức trung bình: 7,8%.

Hoài Thu
Theo VnMedia.vn Copy
Kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden có khiến Phố Wall run sợ?

Kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden có khiến Phố Wall run sợ?

Không lâu sau khi thông qua gói hỗ trợ Covid-19 1,9 nghìn tỷ USD, chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục đề xuất kế hoạch chi cơ sở hạ tầng hơn 2.000 tỷ USD. Kế hoạch tăng thuế được đưa ra để có tiền trang trải.
Jeff Bezos tán thành việc tăng thuế doanh nghiệp của tổng thống Biden

Jeff Bezos tán thành việc tăng thuế doanh nghiệp của tổng thống Biden

Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos tán thành việc tăng thuế doanh nghiệp của chính quyền Biden sau những cáo buộc cho rằng số thuế mà Amazon nộp là quá thấp.
Jeff Bezos đứng đầu danh sách tỷ phú của Forbes 4 năm liền

Jeff Bezos đứng đầu danh sách tỷ phú của Forbes 4 năm liền

Danh sách tỷ phú của Forbes được công bố hôm 6/4, với 2.755 tỷ phú, con số chưa từng có. Trong đó, Jeff Bezos, người sáng lập Amazon đã có năm thứ 4 liên tiếp đứng đầu danh sách.
Ford sẽ cho các nhà máy sản xuất ô tô hoạt động suốt mùa hè

Ford sẽ cho các nhà máy sản xuất ô tô hoạt động suốt mùa hè

Ford sẽ giữ một số nhà máy sản xuất ô tô của mình hoạt động trong suốt mùa hè với hy vọng bù đắp sự chậm trễ trong sản xuất do tình trạng thiếu chip điện tử toàn cầu.
Facebook xóa 16.000 nhóm mua bán đánh giá giả mạo

Facebook xóa 16.000 nhóm mua bán đánh giá giả mạo

Facebook đã xóa 16.000 nhóm mua bán các bài đánh giá giả mạo về sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng của mình, sau khi cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh can thiệp.
Đế chế của Jack Ma chịu mức phạt chống độc quyền kỷ lục

Đế chế của Jack Ma chịu mức phạt chống độc quyền kỷ lục

Trung Quốc đã áp mức phạt kỷ lục 18 tỷ NDT (tương đương 2,75 tỷ USD) đối với Alibaba, sau khi phát hiện đế chế của Jack Ma đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình trong nhiều năm.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp