Kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden có khiến Phố Wall run sợ?

Thứ tư, 07/04/2021 | 17:17 Theo dõi CFĐT trên

Không lâu sau khi thông qua gói hỗ trợ Covid-19 1,9 nghìn tỷ USD, chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục đề xuất kế hoạch chi cơ sở hạ tầng hơn 2.000 tỷ USD. Kế hoạch tăng thuế được đưa ra để có tiền trang trải.

Kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden có khiến Phố Wall run sợ?
Kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden có khiến Phố Wall run sợ?

Hiện các nhà đầu tư đang cân nhắc đến tác động của kế hoạch hạ tầng của ông Joe Biden, nội dung được xem sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn về chính sách kinh tế. Đây thực sự là một "canh bạc" lớn hơn rất nhiều so với gói 1,9 nghìn tỷ USD, không chỉ bởi quy mô mà còn bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như đang đánh cược với niềm tin rằng Chính phủ có thể đóng vai trò đầu tàu trong việc tăng trưởng kinh tế.

Không chỉ có gói 2,3 nghìn tỷ USD vừa được công bố vào tuần trước mà ông Joe Biden còn có kế hoạch kích cầu gói 1,9 nghìn tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn hồi tháng 2. Vài tuần tới đây, ông dự kiến sẽ công bố thêm phần 2 của kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cùng với quy mô khoảng 2.000 tỷ USD. Tất cả các kế hoạch khổng lồ này cùng dẫn tới một câu hỏi là liệu Chính phủ Mỹ sẽ chi trả bằng cách nào?

Ngoài việc phát hành trái phiếu Chính phủ để vay nợ - một biện pháp khiến khối nợ quốc gia vốn dĩ đã khổng lồ của nước Mỹ sẽ trở nên lớn hơn khi ông Biden đã đề xuất tăng thuế để có tiền trang trải.

Theo kế hoạch của vị Tổng thống Mỹ Joe Biden, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng từ 21% lên mức 28%, đảo ngược chương trình cắt giảm thuế mạnh tay của người tiền nhiệm Donald Trump.

Ngoài ra, vào hôm 4/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yelen đề xuất các quốc gia áp dụng mức thuế DN tối thiểu toàn cầu là 21% để hạn chế tình trạng các doanh nghiệp chuyển tài sản tới các "thiên đường trốn thuế".

Giới phân tích ở Phố Wall tin rằng, kế hoạch tăng thuế của ông Joe Biden sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến TTCK Mỹ. Theo giới phân tích dự báo, với thị trường cổ phiếu thì việc tăng thuế DN có thể nhanh chóng tạo ra thiệt hại, khi thị trường có thể sụt điểm mạnh nếu 1 kế hoạch tăng thuế được đưa ra. Goldman Sachs ước tính, kế hoạch này có thể xóa bỏ 9% thu nhập trên mỗi cổ phiếu của các DN thuộc nhóm S&P 500 năm 2022 tới đây.

Trước đó, vào tháng 7 năm ngoái, Goldman Sachs cũng từng bày tỏ mối lo ngại của Phố Wall về kế hoạch đánh thuế DN của ông Joe Biden nếu đắc cử. Khi ấy, ngân hàng này ước tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu của các DN thuộc nhóm S&P 500 sẽ giảm từ mức 170 USD xuống còn 150 USD. Goldman Sachs nói thêm, nếu thuế thu nhập quay lại mức 35% (mức thời điểm trước khi Trump nhậm chức) thì có thể sẽ gây rủi ro cho lợi nhuận và cổ tức của doanh nghiệp.

Kế hoạch tăng thuế trên được triển khai sẽ khiến hai nhóm dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin chịu thiệt hại lớn nhất về thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Bởi đây là những nhóm bị áp mức thuế cao hơn trong các giao dịch với nước ngoài.

Goldman Sachs dự báo, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của các công ty trong hai nhóm này sẽ sụt 10% trong năm 2022 tới đây nếu chủ trương tăng thuế tại nước Mỹ và đề xuất thuế doanh nghiêp tối thiểu toàn cầu được thực thi.

Đây sẽ là một cú sốc nữa đối với các cổ phiếu công nghệ ở Phố Wall, nhóm cổ phiếu đã bị bán tháo từ đầu năm 2021 đến nay dưới sức ép của lợi suất kho bạc Mỹ leo thang và xu hướng chuyển vốn sang các cổ phiếu chu kỳ.

Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như chưa được phản ánh vào giá cổ phiếu ở Phố Wall. Triển vọng hồi phục sáng lên của kinh tế nước Mỹ đưa chỉ số S&P 500 và chỉ số Dow Jones lập kỷ lục mới trong phiên đầu tuần này.

Bạch Nguyệt
Theo VnMedia.vn Copy
Australia và New Zealand mở 'bong bóng du lịch' từ ngày 19/4

Australia và New Zealand mở 'bong bóng du lịch' từ ngày 19/4

Bắt đầu từ ngày 19/4 tới đây, Australia và New Zealand mở 'bong bóng du lịch'. Nhờ đó, công dân hai nước có thể di chuyển qua lại mà không cần phải cách ly.
Tình trạng thiếu chip điện tử trên toàn cầu đang được cải thiện?

Tình trạng thiếu chip điện tử trên toàn cầu đang được cải thiện?

Tình trạng thiếu thiếu chip điện tử trên toàn cầu cho các sản phẩm tiêu dùng trung cấp đang bắt đầu giảm bớt và sẽ tốt hơn nhiều vào nửa cuối năm nay,
Nguy cơ tắc ‘nút thắt cổ chai’ tại loạt cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez

Nguy cơ tắc ‘nút thắt cổ chai’ tại loạt cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez

Các tàu chở hàng châu Á đang phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với đợt tắc nghẽn quy mô lớn tại các cảng biển châu Âu sau sự cố Kênh đào Suez.
Hà Nội cần chú trọng phát triển các khu đô thị mới, cải tạo chung cư cũ

Hà Nội cần chú trọng phát triển các khu đô thị mới, cải tạo chung cư cũ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội chú trọng phát triển các khu đô thị mới để vừa tạo động lực phát triển vừa giãn dân, đặc biệt phát triển nhà ở xã hội và xây dựng cải tạo chung cư cũ.
Credit Suisse mất 4,7 tỷ USD từ vụ Archegos vỡ nợ

Credit Suisse mất 4,7 tỷ USD từ vụ Archegos vỡ nợ

Hôm 6/4, ngân hàng Credit Suisse đã thông báo về khoản lỗ nặng nề từ vụ Archegos vỡ nợ, qua đó, một số nhân viên cao cấp đã đề xuất cắt giảm cổ tức của mình và rời đi.
Tắc nghẽn Kênh đào Suez có liên quan đến ‘Lời nguyền của Pharaoh’?

Tắc nghẽn Kênh đào Suez có liên quan đến ‘Lời nguyền của Pharaoh’?

Kênh đào Suez tắc nghẽn, hai xe lửa đâm nhau, 1 nhà máy dệt may bị cháy và 1 tòa nhà sụp đổ ở Ai Cập làm dấy lên tin đồn về "Lời nguyền của Pharaoh".
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp