Dự án xây dựng bến container số 5 và 6 tại bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, thuộc cảng biển Hải Phòng có tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng với thời hạn hoạt động là 70 năm.
Dự án xây dựng bến container số 5 và 6 tại bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, thuộc cảng biển Hải Phòng có tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng với thời hạn hoạt động là 70 năm.
Theo thông tin từ Cổng thông tin Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 299/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển TP. Hải Phòng.
Dự án được thực hiện với mục tiêu là đầu tư xây dựng 2 bến container số 5 và số 6 tại Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng nhằm từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Địa điểm thực hiện dự án tại khu bến cảng Lạch Huyện, thuộc khu vực đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng với thời hạn hoạt động của dự án là năm.
Về quy mô dự án, đầu tư xây dựng 2 bến container với chiều dài 750m (mỗi bến dài 375m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8 nghìn Teus). Một bến sà lan tiếp nhận tàu và sà lan sức chở 48 Teus. Công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu, khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện với quy mô sử dụng đất là khoảng 47ha.
Vốn đầu tư thực hiện dự án là 6.425,2 tỷ đồng (do nhà đầu tư đăng ký); giai đoạn 1 (triển khai thực hiện từ năm 2020 - 2025) là 6.072,976 tỷ đồng; giai đoạn 2 (triển khai thực hiện từ năm 2030 và sau năm 2030) là 352,236 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, còn vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác sẽ chiếm 85% tổng vốn đầu tư.
Dự kiến tiến độ thực hiện giai đoạn 1 xây dựng trong 4 năm kể từ khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Giai đoạn 2 dự kiến thời gian xây dựng trong 1 năm và thời điểm xây dựng phù hợp với nhu cầu hàng hóa thông qua cảng.
Dự án xây dựng hai bến container được yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường và dự án chỉ được triển khai khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện các thủ tục ưu đãi thuế cũng như các chính sách khác.
Dự án khi đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu và châu Mỹ. Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics, khu công nghiệp sau cảng) góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.