Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong tháng đầu năm 2021 tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020. Đây được cho là mức tăng trưởng cao nhất trong những năm gần đây.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong tháng đầu năm 2021 tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020. Đây được cho là mức tăng trưởng cao nhất trong những năm gần đây.
Theo thống kê, trong hai tháng đầu năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng 11% so với cùng kỳ 2020, ước đạt hơn 113,5 triệu tấn.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 26 triệu tấn, mức này bằng so với cùng kỳ năm 2020. Hàng nhập khẩu đạt hơn 35,3 triệu tấn, tương đương tăng 14%. Hàng nội địa ước đạt gần 52 triệu tấn, tương đương tăng 15%. Riêng đối với hàng container, trong hai tháng đầu năm 2021 ước đạt hơn 3,8 triệu TEUs, tăng 25% so với cùng kỳ 2020.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, khối lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Việt Nam trong tháng đầu năm 2021 đạt 62.107.000 tấn, tương đương tăng 17% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 14.343.000 tấn, tăng 7% với cùng kỳ 2020. Hàng nhập khẩu đạt 19.377.000 tấn, tương đương tăng 19% so với cùng kỳ 2020.
Điển hình là một số khu vực cảng biển như: Đồng Tháp có mức tăng 190%, Thừa Thiên Huế tăng 124%, Thái Bình tăng 99%, khu vực Quảng Nam tăng gần 95% so với cùng kỳ 2020.
Tuy nhiên, vẫn có khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: Khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 41%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng lỏng giảm 84% (từ 29.017 tấn xuống còn 4.686 tấn) so với cùng kỳ 2020. Khu vực tỉnh Quảng Trị và tỉnh An Giang giảm 17% so với cùng kỳ 2020. Khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm tới 6% (520.569 tấn) so với cùng kỳ 2020.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất như: TP. HCM đạt 14,8 triệu tấn, tỉnh Vũng Tàu đạt 10,376 triệu tấn, tỉnh Quảng Ninh đạt 7,78 triệu tấn, TP. Hải Phòng đạt 8,24 triệu tấn.
Mặt khác, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng tháng đầu năm 2021 tăng 28% so với cùng kỳ 2020, đây được cho là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây. Khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là Đồng Tháp với mức tăng 125%, sau đó là Quảng Nam và An Giang với mức tăng là 55%.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các cảng do Vinalines quản lý đạt 8,547 triệu tấn, tăng 27% so với cùng kỳ 2020, chiếm tới 13,8% tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển của cả nước.
Trong đó, cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất đạt 2,007 triệu tấn chiếm tới 23%. Xếp thứ 2 là cảng bến SSIT đạt 1.18 triệu tấn chiếm 13,8% so với tổng khối lượng hàng hóa do Vinalines quản lý. Tăng cao nhất là cảng Bến Thủy tăng 231%, cảng biên Quảng Ninh tăng 110% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, thời điểm cuối năm ngoái và đầu năm nay, ngoài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng khiến thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại.