Giải phóng container ‘vô chủ’ tồn đọng tại cảng biển có dễ?

Chủ nhật, 17/01/2021 | 15:36 Theo dõi CFĐT trên

Với tình trạng thiếu container rỗng phục vụ nhu cầu xuất khẩu như hiện nay, nhiều ý kiến đề xuất giải phóng container “vô chủ” để giải quyết “cơn khát” này, tuy nhiên, để làm được điều này là không hề dễ.

giai-phong-container-vo-chu
Giải phóng container ‘vô chủ’ tồn đọng tại cảng biển có dễ?

Đứng trước tình trạng thiếu này, Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đề xuất cơ quan quản lý nhà nước phối hợp xử lý số lượng lớn container phế liệu, bỏ hàng,... tồn đọng tại cảng biển và kêu gọi các chủ hàng giải phóng container rỗng nhập khẩu nhanh.

Đồng quan điểm, các hãng tàu bao gồm: Mearsk, CMA - CGM, Wanhai, Cosco, OOCL… cũng đều đề xuất cơ quan chức năng xem xét để giải quyết tình trạng hàng ngàn container “vô chủ” tồn đọng ở cảng biển nước ta để lấy nguồn container rỗng.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10/2020, lượng container phế liệu còn tồn đọng từ 90 ngày trở lên tại các cảng biển ước tính còn khoảng 3.300 container.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, việc giải phóng container “vô chủ” này là bài toán khó bởi liên quan đến sở hữu chủ nếu các cơ quan quản lý làm không kỹ sẽ dẫn đến tình trạng bị kiện ngược lại từ phía chủ các lô hàng.

Đối với phế liệu nhập khẩu, để giải phóng được số lượng này thì phải dỡ hàng, tìm các giải pháp tiêu huỷ như chôn, đốt, tuy nhiên các chi phí này rất tốn kém, bản thân chủ hãng tàu cũng không muốn đứng ra xử lý để lấy lại container rỗng, còn phía bên mua tất nhiên “bỏ của chạy lấy người”, còn phía Nhà nước thì lại không đủ kinh phí để xử lý. Đây được xem là câu chuyện luẩn quẩn nhiều năm nay chưa có hướng để giải quyết.

Theo chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nếu chi phí giải phóng thấp, thủ tục nhanh chóng thì chủ hãng tàu họ còn muốn đứng ra làm, thế nhưng chi phí giải phóng cao, tốn kém và phức tạp thì chủ hãng tàu sẽ không lấy về.

Trong số những container “vô chủ” này có khoảng 70% là rác phế liệu. Trong đó, có nhiều container chứa phế thải lẫn nhiều tạp chất cùng những chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc xử lý như thế nào để đảm bảo vấn đề môi trường là vấn đề nan giải.

Nhiều ý kiến đề xuất cho phép bán lại phế liệu “vô chủ” nhưng đủ quy chuẩn Việt Nam cho các doanh nghiệp đã được cấp phép. Còn phế liệu không đủ quy chuẩn thì cho những doanh nghiệp xử lý chất thải hoặc có doanh nghiệp nào đủ điều kiện bóc tách, thu hồi phần có giá trị cao, phần tạp chất chưa đáp ứng được thì thuê nhà máy xử lý rác thải để xử lý.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thủ tục giải quyết chỗ container “vô chủ” rất phức tạp, do đó khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Nhà nước có thể cho doanh nghiệp đấu thầu giải quyết số container “vô chủ” thay vì lập hội đồng cơ quan nhà nước để giải quyết. Muốn vậy cũng phải sửa đổi các quy định, mà việc sửa đổi văn bản thường sẽ lâu. 

Tuy nhiên, nhân việc thiếu vỏ container hiện nay để thúc đẩy giải quyết các container “vô chủ” cũng rất tốt, ông Hải cho biết thêm.

Còn theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam,  nên đề xuất Chính phủ những mặt hàng phế liệu còn giá trị có thể cho doanh nghiệp vào đấu thầu và bán.

Đối với những mặt hàng phải tiêu huỷ, khả năng Nhà nước sẽ phải bỏ kinh phí. Cùng với đó, các doanh nhiệp chủ hãng tàu và các cảng biển cũng phải bỏ một phần chi phí. Còn phía các công ty xử lý rác thải thì nên giảm chi phí tiêu huỷ. 

Nếu mỗi bên chịu một chút thì vấn đề có thể giải quyết được, cung cấp một lượng lớn vỏ container rỗng cho xuất nhập khẩu, giảm khó khăn cho các doanh nghiệp, ông Hiệp cho hay.

Quỳnh Điệp
Theo VnMedia.vn Copy
Các doanh nghiệp xuất khẩu lao đao vì giá cước vận tải hàng hải tăng đột biến

Các doanh nghiệp xuất khẩu lao đao vì giá cước vận tải hàng hải tăng đột biến

Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, có doanh nghiệp đã phải đóng cửa, dừng tất cả đơn hàng vào tháng 12/2020 do cước vận tải hàng hải tăng quá cao.
Khó tin: Giá container tăng 'phi mã' khiến xuất khẩu Việt Nam tắc nghẽn

Khó tin: Giá container tăng 'phi mã' khiến xuất khẩu Việt Nam tắc nghẽn

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang kêu trời vì không thể cạnh tranh nổi khi giá container ngày một cao. Việc thiếu hụt container rỗng đã khiến cho các doanh nghiệp này gặp khó khăn khi xuất khẩu hàng quá ra nước ngoài.
Giải pháp nào cho việc giá cước tàu container tăng vọt?

Giải pháp nào cho việc giá cước tàu container tăng vọt?

Giá cước tàu container trong hơn 3 tháng nay tăng kỷ lục, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 đô la/container 40 feet, nay đã đội giá lên 8.000 đô la/container 40 feet đi thị trường Anh.
Những thói quen tập luyện trong mùa đông có thể gây hại cho cơ thể

Những thói quen tập luyện trong mùa đông có thể gây hại cho cơ thể

Những thói quen tập luyện trong mùa đông lạnh có thể gây ra tác động xấu đối với cơ thể và làm giảm hiệu quả của buổi tập.
Đầu tư 6.800 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kết nối với sân bay Long Thành 

Đầu tư 6.800 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kết nối với sân bay Long Thành 

Đồng Nai đã kế hoạch xây mới và mở rộng nhiều tuyến đường với tổng vốn đầu tư gần 6.800 tỷ đồng, nhằm mục đích đẩy mạnh giao thông từ các huyện đến sân bay Long Thành.
23 người tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Na Uy

23 người tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Na Uy

Na Uy vừa ghi nhận 23 ca tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Giới chức trách cho rằng vaccine ngừa Covid-19 có thể gây rủi ro lớn đối với những người tuổi cao và bệnh nặng.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp