Nhóm chủ đề
Ý nghĩa câu nói đầy ẩn ý của Warren Buffett: ‘Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi'

Ý nghĩa câu nói đầy ẩn ý của Warren Buffett: ‘Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi'

Lời khuyên của Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư giá trị dài hạn nổi tiếng nhất, đã được dùng đi dùng lại trong vô số bài viết và phương tiện truyền thông. Nhưng gần như ít ai ngừng lại và tìm hiểu ý nghĩa thật của nó.

"Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi" - Lời khuyên này của Warren Buffett, được viết cho các cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 1987 nhắc tới hai "bệnh dịch" mà theo ông nó dễ gặp trên thị trường chứng khoán - Sợ hãi và tham lam.

Câu nói này của Nhà tiên tri xứ Omaha được nhắc lại thường xuyên và sau 34 năm vẫn còn giá trị. Dưới đây là những bài học được rút ra từ câu nói huyền thoại này:

Tìm kiếm cơ hội khi người khác sợ hãi

 Warren Buffett - Tìm kiếm cơ hội khi người khác sợ hãi
Warren Buffett - Tìm kiếm cơ hội khi người khác sợ hãi

Trong tình trạng thị trường đang bất ổn, thay vì bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông thì chúng ta có thể nhìn vào mặt tích cực hơn của vấn đề. Đây là một cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư khôn ngoan.

Trong những ngày đen tối nhất của cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ năm 2008 và kéo dài sang năm 2009, tỷ phú Buffett đã khẳng định: "Đó là thời kỳ lý tưởng cho các nhà đầu tư". Sau khi nhìn lại, lời nói của ông hóa ra đúng 100%. Các nhà đầu tư mua vào cuối năm 2008 và đầu năm 2009 và giữ trong một vài năm đã thực sự thu về khoản lợi nhuận xứng đáng.

Trong thời kỳ không chắc chắn của đại dịch Covid-19, nhiều người chọn cách tích trữ tiền. Tuy nhiên, đây là một lập trường sai lầm. Nhà tiên tri xứ Omaha đã nhấn mạnh rằng "cơ hội tốt nhất để triển khai vốn là khi mọi thứ đang đi xuống".

=> Xem thêm: Lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett: Càng ít mục tiêu càng dễ thành công

Tập trung vào chất lượng

 Warren Buffett - Tập trung vào chất lượng
Warren Buffett - Tập trung vào chất lượng

Mỗi năm, Warren Buffett chỉ đầu tư vài lần. Lần đầu tiên nghe chuyện này, tôi đã sốc: “Sao nhà đầu tư giàu nhất lịch sử lại có ít thương vụ đến vậy?”.

Ông đã đưa ra lời giải thích ngắn gọn trong một bài phỏng vấn: “Bí quyết đầu tư là hãy ngồi đó, nhìn từng quả ném trôi qua và chờ bóng rơi vào đúng điểm bạn muốn. Nếu có người hét lên: “Đánh bóng đi, đồ ngốc”, cứ kệ họ.”

Một khi bạn thấy thị trường chứng khoán có cơ hội, hãy bắt đầu tìm kiếm những cổ phiếu chất lượng. Như Buffett đã từng nói: "Cho dù chúng ta đang nói về cổ phiếu hay mọi thứ khác, tôi thích mua hàng hóa chất lượng khi nó bị hạ giá".

Những ai đã theo dõi Warren Buffett đều biết vị tỷ phú này thích đầu tư đường dài. Vì vậy, để kiếm được lợi nhuận, ông luôn cân nhắc kỹ lưỡng về chất  lượng của những thứ mình đang nhắm đến. 

=> Xem thêm: Lời khuyên làm giàu của Warren Buffett: ‘Nếu muốn trở nên giàu có, hãy bắt đầu sớm’

Hãy tự tạo cho mình suy nghĩ dài hạn

Warren Buffett - Hãy tự tạo cho mình suy nghĩ dài hạn
Warren Buffett - Hãy tự tạo cho mình suy nghĩ dài hạn

Bất kể bạn làm gì, hãy tự tạo cho mình suy nghĩ lâu dài. Warren Buffett từng nói: "Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì thậm chí đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút".

Khi quyết định đầu tư vào một công ty hay không, tỷ phú Warren Buffett tìm kiếm những doanh nghiệp sẽ tiếp tục có lợi thế cạnh tranh từ nhiều thập kỷ trước. Chiến lược "mua và giữ" này là lý do tại sao Buffett nói rằng các nhà đầu tư dài hạn vào Apple không nên quá lo ngại về doanh số bán iPhone X.

"Không ai mua một trang trại dựa trên việc liệu họ có nghĩ rằng năm tới trời sẽ mưa hay không. Họ mua nó bởi vì họ nghĩ rằng đó là một khoản đầu tư tốt trong 10 hoặc 20 năm", ông trả lời trong bài phỏng vấn với CNBC.

Nói một cách đơn giản, Buffett xem xét một doanh nghiệp đáng để đầu tư vì nó sẽ tồn tại lâu dài chứ không phải vì nó đang hoạt động bứt phá ở hiện tại. Ông mua See’s Candies với đối tác kinh doanh lâu năm Charlie Munger vào năm 1972 và chi hơn 1 tỷ USD vào cổ phiếu Coca-Cola vào năm 1988 - Cả hai đều là những vụ cá cược thành công và ông vẫn sở hữu chúng cho đến ngày nay.

Mặc dù không phải ai cũng thu được kết quả như Buffett trên thị trường chứng khoán, nhưng nguyên tắc cốt lõi của ông có thể được áp dụng cho hầu hết mọi giao dịch mua hàng mà chúng ta thực hiện: Đầu tư cho dài hạn.

Khi quyết định mua nhà hay không, một trong những câu hỏi đầu tiên bạn phải tự hỏi là: Tôi dự định ở đây bao lâu? Thông thường, bạn sống ở đó càng lâu, thì bất động sản đầu tư càng trở nên có giá trị.

=> Xem thêm: Logic làm giàu của ‘nhà tiên tri xứ Omaha’ Warren Buffett đằng sau câu chuyện chi 300.000 USD để cắt tóc

Đầu cơ chụp giật trong thị trường là cách nhanh nhất để đốt tiền và hủy hoại bản thân

Đầu cơ chụp giật trong thị trường là cách nhanh nhất để đốt tiền và hủy hoại bản thân
Đầu cơ chụp giật trong thị trường là cách nhanh nhất để đốt tiền và hủy hoại bản thân

Các nhà đầu tư nên nhớ rằng sự phấn khởi và chi phí là kẻ thù của họ. Và nếu họ muốn tiếp tục chọn thời điểm để tham gia chứng khoán, thì họ nên sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi.

Warren Buffett đang lên án trào lưu đầu cơ chụp giật trong thị trường, được cổ vũ bởi các công ty chứng khoán và truyền thông. Chứ không phải kêu gọi mua chứng khoán mù quáng, đi ngược lại với đám đông hoặc tham lam trong khủng hoảng. Đó không chỉ là sự ngu ngốc mà là cách nhanh nhất để đốt tiền và hủy hoại bản thân.

Trong bối cảnh “bong bóng” của những năm vào thập niên 1990 và 2000, con người chạy theo cơn sốt làm giàu nhanh rồi bỏ mặc lý trí để rồi nhận hậu quả nặng nề. Họ nghĩ rằng sự tăng giá chớp nhoáng của cổ phiếu là thịnh vượng và đánh bạc là tài năng.

Khi bạn thấy vốn được chuyển từ sản xuất sang đầu cơ, các công ty không kiếm lời từ kinh doanh mà từ buôn cổ phiếu và những người bình thường bỏ bê công việc để dùng tiền hưu trí để dồn vào các mã đang lên đỉnh dù không có cơ sở, đó là dấu hiệu của nền kinh tế sắp rơi vào khủng hoảng và bạn nên sợ hãi trước sự phi lý trí của đám đông.

Rồi khi mọi người thua lỗ vì sóng đã hết sức và thù oán thị trường vì đã không tiếp tục tăng, thì đó là lúc bạn nên bắt đầu quá trình đầu tư và tìm kiếm cơ hội.

Không có nền kinh tế nào có thể phát triển bằng cách chuyển tiền từ người này sang người khác hay ngộ nhận những con số trên bảng giá là của cải. Chỉ khi họ đầu tư cho sản xuất hàng hóa và dịch vụ thì mới có thể tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán là cách để chúng ta huy động vốn, kết nối với hàng triệu người và giá cả lúc này sẽ phản ánh giá trị được tạo ra.

Dựa trên lý lẽ đó, “hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi.” Đó là ý nghĩa của đầu tư và triết lý của Buffett.

=> Xem thêm: Warren Buffett: Hai cách để mỗi người có thể ‘tự vệ’ trước lạm phát

Đầu tư vào bản thân

Tự cách ly là thời điểm hoàn hảo để đánh giá lại các mục tiêu và lựa chọn lối sống của bạn. Và với thời gian ở nhà, hãy bắt đầu xây dựng thói quen mới: Từ tập thể dục hàng ngày, nấu ăn nhiều hơn, học một kỹ năng mới... Đây là những khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng.

Buffett đã đưa ra rất nhiều lời khuyên đáng giá trong suốt nhiều năm qua. Theo nhà tiên tri xứ Omaha, điều chúng ta cần là sự ổn định về cảm xúc: “Bạn phải có khả năng suy nghĩ độc lập, và khi bạn đưa ra kết luận, bạn phải bỏ ngoài tai những gì người khác nói, chỉ cần làm theo bản năng và suy luận của bản thân”.

Tránh xa trào lưu công nghệ

Tránh xa trào lưu công nghệ
Tránh xa trào lưu công nghệ

Mọi người thường nghĩ rằng vị tỷ phú 88 tuổi này luôn sử dụng công nghệ mới nhất để bắt kịp mọi thứ.

Thú vị ở chỗ, sự thật hoàn toàn ngược lại. Warren Buffett không có máy tính ở văn phòng, không dùng bảng báo giá chứng khoán, thậm chí không có cả điện thoại thông minh.

Như vậy, ta có thể thấy rõ, Buffett hoàn toàn biết mình cần dữ liệu gì để đầu tư. Ông đủ tự tin để không chạy theo trào lưu, chủ động loại bỏ những điều gây xao lãng thay vì dựa hoàn toàn vào ý chí.

Giờ có lẽ ai cũng hiểu tại sao Warren Buffett lại dành được thời gian để đọc và suy nghĩ. Ông đã thiết kế cuộc sống của mình để phù hợp với điều đó.

Chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày. Vì vậy, nhanh nhảu sẽ không thể đưa bạn đi xa hơn.

Tập trung chính là 20% kỹ năng sẽ giúp ta đạt được 80% thành quả trong đời. Nó giúp ta đạt được những điều người khác mất cả thập kỷ để làm. Bằng cách tập trung vào những điều quan trọng, ta có thêm thời gian để sống một cách lành mạnh và dành thời gian bên những người thân yêu.

Ai cũng nói về tập trung, nhưng không phải ai cũng làm được. Những chiến lược trên của Warren Buffett chính là chìa khóa giúp bạn trở thành số ít đó.

=> Xem thêm: Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của ‘nhà hiền triết xứ Omaha’ Warren Buffett chứng minh làm giàu không khó, quan trọng ‘dám nghĩ dám làm’

Theo VnMedia.vn Copy