Nhóm chủ đề
Logic làm giàu của ‘nhà tiên tri xứ Omaha’ Warren Buffett đằng sau câu chuyện chi 300.000 USD để cắt tóc

Logic làm giàu của ‘nhà tiên tri xứ Omaha’ Warren Buffett đằng sau câu chuyện chi 300.000 USD để cắt tóc

Có một lý do khiến “Nhà tiên tri xứ Omaha” Warren Buffett trở thành một siêu tỷ phú khi ông bước sang tuổi 90: Ông ấy nắm bắt được sức mạnh của lãi kép khi chỉ mới 10 tuổi. Đối với mỗi chúng ta, ai cũng vậy, càng sớm nhận ra năng lượng của lãi suất kép thì càng tốt.

Quyền năng của lãi suất kép

Là Chủ tịch của công ty Berkshire Hathaway, Warren Buffett chính là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại với khối tài sản lên đến 82 tỷ USD. Tuy nhiên, gần 90% tài sản của ông được tích lũy sau 65 tuổi. Mặc dù, đầu tư hợp lý là rất quan trọng, nhưng có thể đầu tư hợp lý trong thời gian dài còn quan trọng hơn.

logic-lam-giau
logic-lam-giau

“Tôi luôn khuyến khích mọi người sử dụng cái mà tôi gọi là Kỹ thuật Methuselah (The Methuselah Technique)”, Warren Buffett từng nói.

Giống như cách ông từng giải thích trong bức thư gửi cho các nhà hợp danh đầu tư hữu hạn vào ngày 18/1/1965, kỹ thuật này của ông sẽ giúp lợi tức đầu tư được kéo dài và mạnh mẽ hơn. Khoản đầu tư đầu tiên của Buffett cách đây 78 năm, khi ông mua 3 cổ phiếu Cities Service Co.

Ngay từ khi còn bé, Buffett đã hiểu sự tích lũy tài sản không chỉ phụ thuộc vào số tiền đó tăng được bao nhiêu, mà còn phụ thuộc vào khoảng thời gian mà số tiền đó tăng lên.

Năm 10 tuổi, ông đọc một quyển sách liên quan đến việc làm thế nào để kiếm 1.000 USD và trực giác của ông đã nắm bắt được tầm quan trọng của thời gian. Nếu lãi suất hằng năm trung bình là 10%, thì trong 5 năm, 1.000 USD đó sẽ thành 1.600 USD; trong 5 năm, số tiền đó sẽ thành 2.600 USD; sau 25 năm, số tiền đó sẽ vượt qua con số 10.800 USD; sau 50 năm, số tiền có được có thể lên đến 117.400 USD.

Quyền năng của lãi suất kép
Quyền năng của lãi suất kép

“Đây là cách mà tôi kiếm tiền. Theo thời gian, những con số này tăng lên trong một khoảng thời gian cố định, cũng giống như một vụ nổ vậy, bùm một cái số tiền nhỏ cũng có thể trở thành kho báu”, cuốn tiểu sử “The Snowball” dẫn lời Buffett. Đó là cuốn sách ghi lại những hiểu biết thú vị của Buffett thời còn bé.

“Bức tranh sống động về sự tăng trưởng của tổ hợp những con số ngay lập tức xuất hiện trong đầu ông ấy, tựa như nặn một quả cầu tuyết trên cỏ vậy.”

Tuy nhiên, cách kiếm tiền này đối với đa số người không phải là chuyện dễ. Mọi người luôn đánh giá thấp sức mạnh của sự tăng trưởng lãi suất kép. Khoảng thời gian đầu tư càng dài, thì tỷ suất sinh lợi càng cao và cái giá phải trả cho sự đánh giá thấp lãi suất kép cũng càng lớn.

Sự kiên nhẫn và bền bỉ là sức mạnh tối thượng của đầu tư

Sự kiên nhẫn và bền bỉ là sức mạnh tối thượng của đầu tư
Sự kiên nhẫn và bền bỉ là sức mạnh tối thượng của đầu tư

Sự nghiệp lâu dài của Buffett đã dạy cho các nhà đầu tư một bài học khác: đó là tính linh hoạt. Khi ông càng lớn tuổi, sự khác biệt giữa phong cách đầu tư của ông hiện nay so với những buổi đầu ngày càng lớn.

Nhiều thập kỷ trước, Buffett đã thu được khoản lợi nhuận to lớn nhất bằng cách mua cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường thấp nhất và có giá rẻ nhất mà ông có thể tìm thấy. Ví dụ: Công ty máy bơm nước Dempster Mill Manufacturing và Công ty bản đồ Sanborn Map v.v. là những công ty không có tiếng tăm và nhỏ bé trên thị trường.

=> Xem thêm: Triệu phú tự thân khuyên người trẻ: ‘Mua ô tô mới là sai lầm tài chính tồi tệ nhất người trẻ mắc phải

Ngày nay, cổ phiếu lớn nhất của Berkshire Hathaway là tập đoàn công nghiệp khổng lồ Apple (Apple Inc.). Ban đầu, Buffett không phải là người có ý định xây dựng chỗ đứng trong Apple, mà cổ phiếu được một trợ lý của ông mua lại. Nhưng thời gian trôi qua, ông ngày càng quan tâm hơn đến khoản đầu tư này.

Vào cuối tháng 8, cổ phiếu Apple do công ty Buffett nắm giữ được định giá khoảng 123 tỷ USD, tương đương 24% tổng giá trị thị trường của Berkshire. Đây là một sự thay đổi đáng kinh ngạc của ông, bởi Buffett từng từ chối đầu tư vào cổ phiếu công nghệ trong một thời gian dài vì cảm thấy mình không hiểu rõ về lĩnh vực này.

Gần 30 tuổi, lãi kép đã trở thành suy nghĩ bản năng của Buffett
Gần 30 tuổi, lãi kép đã trở thành suy nghĩ bản năng của Buffett

Theo ước tính của công ty đầu tư Philadelphia AJO, tỷ lệ doanh thu hàng năm của cổ phiếu Apple lưu hành trên thị trường chứng khoán Mỹ là 211%. Điều này có nghĩa là: một nhà đầu tư điển hình sẽ không nắm giữ cổ phiếu này trong hơn 25 tuần. Trong khi Berkshire đã nắm giữ cổ phiếu Apple trong 4 năm rưỡi, và có vẻ như họ còn nắm giữ nó trong một thời gian dài.

=> Xem thêm: 5 quân ‘át chủ bài’ quan trọng này sẽ quyết định sự thành bại của mỗi người

Schroeder - người viết tiểu sử của Buffett đã viết rằng: Thời thiếu niên, Warren đã bắt đầu suy ngẫm về thời gian theo một cách khác. Lãi kép là sự kết nối của hiện tại và tương lai. Nếu 1 đô của hôm nay có thể biến thành 10 đô trong vài năm tới, theo cách nhìn của ông, cả 2 đều giống nhau.

Gần 30 tuổi, lãi kép đã trở thành suy nghĩ bản năng của Buffett. Ông đã bỏ ra 31.500 USD để mua một căn nhà ở Omaha, và ông tự gọi động thái này là "bước đi ngu ngốc của Buffett". Vì theo ý kiến ​​của ông, 31.500 USD này sẽ thành 1 triệu USD sau khi hưởng lãi kép trong tương lai.

Bạn bè hay người thân rất thường nghe thấy Buffett lẩm bẩm một mình những câu như: “Tôi có thật sự muốn chi 300.000 USD để cắt tóc không?”, hoặc những lúc ông tự hỏi bản thân có nên cân nhắc dùng một số tiền nhỏ hay không: “Tôi thật sự muốn phung phí nửa triệu đô này sao?”

Đối với ông ấy, tiêu những số tiền nhỏ như vậy đồng nghĩa với việc ông ấy đã đánh mất cơ hội phát triển nó thành khoản tiền lớn thông qua sự tăng trưởng lãi suất kép trong tương lai.

Kinh nghiệm của Buffett đã chứng minh và trong tương lai sẽ tiếp tục cho thấy: Sự kiên nhẫn và bền bỉ là sức mạnh tối thượng của đầu tư
Kinh nghiệm của Buffett đã chứng minh và trong tương lai sẽ tiếp tục cho thấy: Sự kiên nhẫn và bền bỉ là sức mạnh tối thượng của đầu tư

Nếu hôm nay bạn tiêu 1 USD, điều đó có nghĩa là bạn đã mất 10 USD, 100 USD hoặc thậm chí 1.000 USD trong tương lai. Điều này không phải đang biến bạn trở thành kẻ keo kiệt, mà là để bạn nhận ra tầm quan trọng của sự suy tính. Giữa việc bạn tiêu tiền để thỏa mãn nhu cầu và ham muốn của bản thân trong hôm nay, với việc đem tiền đi đầu tư để phát triển lâu dài trong vài năm hoặc vài thập kỷ, cả hai việc này bạn đều phải suy tính một cách đúng đắn. Nếu bạn mua sắm càng nhiều, thì bạn càng làm gián đoạn sự tăng trưởng của lãi kép và sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.

Kinh nghiệm của Buffett đã chứng minh và trong tương lai sẽ tiếp tục cho thấy: Sự kiên nhẫn và bền bỉ là sức mạnh tối thượng của đầu tư.

=> Xem thêm: Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của ‘nhà hiền triết xứ Omaha’ Warren Buffett chứng minh làm giàu không khó, quan trọng ‘dám nghĩ dám làm’

Theo VnMedia.vn Copy