Nhóm chủ đề
Lời khuyên Warren Buffett dành cho giới trẻ: ‘Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán’

Lời khuyên Warren Buffett dành cho giới trẻ: ‘Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán’

Dù là nhà đầu tư trẻ tuổi hay đã già, để tìm được những lời khuyên đầu tư đắt giá mà hiệu quả như của Warren Buffett không phải dễ dàng. 

Tỷ phú Warren Buffett được mệnh danh là nhà đầu tư huyền thoại, là "nhà hiền triết xứ Omaha". Ông nổi tiếng với những triết lý kinh doanh và đầu tư đắt giá, ngay cả người trẻ cũng có thể áp dụng.

Với nhà đầu tư trẻ tuổi hay thậm chí là tuổi teen, để tìm được những lời khuyên đầu tư phù hợp với lứa tuổi là điều không mấy dễ dàng. Các học giả hay chuyên gia tài chính hiếm khi đến một trường trung học hay đại học để nói chuyện về đầu tư, tiền bạc.

Tuy nhiên, chính những người trẻ tuổi này lại là những người có lợi thế lớn nhất so với bất kỳ ai trên thị trường: Thời gian. Nó bao gồm cả thời gian để học hỏi, thích nghi với thị trường chứng khoán nhưng một phần quan trọng hơn cả chính là thời gian để gặt hái thành quả từ những thương vụ lớn qua nhiều năm trời.

=> Xem thêm: Lý do Warren Buffett không để lại cho con cái đồng nào trong gia tài 100 tỷ USD của mình

Lời khuyên Warren Buffett dành cho giới trẻ: ‘Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán’
Lời khuyên Warren Buffett dành cho giới trẻ: ‘Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán’

Một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất của thế giới, Warren Buffett bước vào con đường đầu tư từ năm 11 tuổi, và ông cũng là người có nhiều lời khuyên hữu ích dành cho những hậu bối trẻ tuổi bước theo con đường của mình. Sau đây là 4 quan điểm đầu tư nổi tiếng của Warren Buffett mà bất kỳ nhà đầu tư trẻ nào cũng nên học hỏi:

Bắt đầu tiết kiệm khi còn trẻ

Bắt đầu tiết kiệm khi còn trẻ
Bắt đầu tiết kiệm khi còn trẻ

Theo CNBC, đến năm 15 tuổi, Warren Buffett đã kiếm được 2.000 USD từ việc giao báo và bán các tạp chí. Ông đã sử dụng 1.200 đô la thu nhập của mình để đầu tư vào một trang trại, hình thành một thỏa thuận phân chia lợi nhuận với người nông dân.

Bài học ở đây là gì? Brittney Castro, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Financially Wise Women cho biết: "Hãy bắt đầu tiết kiệm tiền càng sớm càng tốt, để bạn hình thành được thói quen cho bản thân mình".

=> Xem thêm: Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của ‘nhà hiền triết xứ Omaha’ Warren Buffett chứng minh làm giàu không khó, quan trọng ‘dám nghĩ dám làm’

Thời gian là người bạn của những doanh nghiệp tuyệt vời, kẻ thù của những hãng tầm thường

Thời gian là người bạn của những doanh nghiệp tuyệt vời, kẻ thù của những hãng tầm thường
Thời gian là người bạn của những doanh nghiệp tuyệt vời, kẻ thù của những hãng tầm thường

Tỷ phú Warren Buffett rất coi trọng thời gian, ông gọi nó là "người bạn của những doanh nghiệp tuyệt vời". Tuy nhiên, với những doanh nghiệp tầm thường, thời gian lại là yếu tố vô cùng nguy hiểm. Trong lá thư gửi cổ đông năm 2001, tỷ phú 90 tuổi này từng viết: "Bạn chỉ tìm ra ai đang bơi ổn khi cơn sóng qua đi".

Khi thời gian trôi qua, ta luôn có thể nhận ra những doanh nghiệp thật sự tốt. Thách thức ở đây là xây dựng một danh mục đầu tư gồm những công ty tốt, lâu đời thay vì mạo hiểm với những doanh nghiệp không tên. Những công ty tốt có thể tăng trưởng và thu lời trong nhiều năm, đem lại phần thưởng xứng đáng cho nhà đầu tư kiên nhẫn như Warren Buffett.

"Dù tài năng hay nỗ lực lớn đến đâu, một số điều chỉ cần thời gian. Bạn không thể có một đứa trong một tháng bằng cách làm 9 phụ nữ có thai", lời khuyên Warren Buffett.

Bạn nghĩ lý do số một là gì tại sao hầu hết mọi người trên thế giới đều nghèo và không thành công? Bạn cần có thời gian, sự cống hiến điên cuồng và bền bỉ bất thường để tạo ra sự giàu có và thành công. Bạn phải kiên nhẫn chịu đựng những khoảng thời gian khó khăn hoặc bạn sẽ không thể vượt qua khó khăn trên con đường dẫn đến thành công. Những điều tuyệt vời cần có thời gian.

=> Xem thêm: Kiếm chục tỷ USD mỗi năm, Jeff Bezos, Warren Buffett có mẹo gì để 'né' thuế thu nhập?

Mua và nắm giữ

Mua và nắm giữ
Mua và nắm giữ

Vị tỷ phú này từng nói rằng: "Trên thực tế, khi chúng tôi sở hữu một phần của những doanh nghiệp xuất sắc cùng với ban lãnh đạo xuất sắc, điều ưa thích của chúng tôi là nắm giữ mãi mãi. Chúng tôi chỉ ở vị thế đối lập với những người vội vàng bán và lấy lời khi các công ty trở nên tốt mặc dù đã kiên trì nắm giữ qua những thời điểm thất vọng nhất".

Phương thức đầu tư ưa thích của "nhà hiền triết xứ Omaha" là tìm những doanh nghiệp đã đủ sức tăng trưởng trong nhiều năm tới. Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, họ sẽ đo lường lợi nhuận bằng năm chứ không phải là theo ngày hay tháng.

=> Xem thêm: Lý do khiến Warren Buffett không chịu chia tách cổ phiếu dù giá cao gây ‘sập’ sàn?

Hướng tới tương lai

Hướng tới tương lai
Hướng tới tương lai

Tỷ phú Warren Buffett chia sẻ: "Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán. Tôi mua với giả định rằng họ có thể đóng thị trường vào ngày mai và không mở lại nó trong 5 năm tới". Tất nhiên, việc tìm được những công ty tuyệt vời có thể tăng trưởng trong nhiều năm không dễ dàng. Nhưng hay để ý những doanh nghiệp chất lượng và ổn định, dựa trên báo cáo tài chính của họ và suy nghĩ xem ta có nên mua cổ phiếu của họ không.

Chẳng hạn, trong giai đoạn 1988 - 1989, Warren Buffett đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Coca Cola. Ông bị ấn tượng bởi CEO Roberto Goizueta và sự tăng trưởng rõ rệt của thương hiệu này trên toàn cầu, và đã không ngần ngại chi tiền mua cổ phiếu ở đây. Sau 35 năm, Quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của Buffett vẫn sở hữu những cổ phiếu Coca Cola và nhận được hơn 1.200% giá trị đầu tư so với ban đầu.

=> Xem thêm: Warren Buffett tích trữ khối tiền mặt khổng lồ bất chấp chứng khoán lập đỉnh

Giữ cái đầu lạnh, tránh đi theo bầy đàn

Giữ cái đầu lạnh tránh đi theo bầy đàn
Giữ cái đầu lạnh tránh đi theo bầy đàn

Năm 2008 là lúc bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, khi đó chỉ số S&P 500 đã bốc hơi tới 25% chỉ trong một tháng. Khi đó, rất nhiều người hoảng sợ và tìm cách bán tháo cổ phiếu càng nhanh càng tốt để tránh thua lỗ. Tuy nhiên, CEO của Berkshire Hathaway đã làm một điều hoàn toàn khác.

Tỷ phú Warren Buffett khi đó đã viết: "Nguyên tắc đơn giản của tôi khi đặt lệnh mua: Hãy sợ khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Và chắc chắn nhất, nỗi sợ ngày nay trở nên lớn hơn, thậm chí còn lan ra cả những nhà đầu tư lão luyện. Điều đúng đắn mà các nhà đầu tư nên làm là cảnh giác với tình trạng sử dụng đòn bẩy quá cao hoặc các vị thế cạnh tranh yếu trong kinh doanh. Những công ty này sẽ thực sự gặp trục trặc về thu nhập, điều mà họ luôn mắc phải. Nhưng hầu hết những công ty lớn sẽ lập những kỷ lục lợi nhuận sau 5, 10 và 20 năm kể từ hiện tại".

Quả thực, ngay cả những công ty thành công nhất cũng có lúc vấp ngã và chịu thất bại. Chìa khóa để thành công dành cho các nhà đầu tư trẻ tuổi là hãy giữ cái đầu lạnh, nhìn xa hơn những tin tức nóng hổi đáng diễn ra hằng ngày. Mọi chuyện thường nói dễ hơn làm, nhưng với sự nỗ lực bền bỉ, kỷ luật và tập trung vào dài hạn thay vì ngắn hạn, chắc chắn ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng ngoài mong đợi.

=> Xem thêm: Phi vụ đầu tư táo bạo nhất của Warren Buffett cho ông quả ngọt như thế nào?

Theo VnMedia.vn Copy