Lý do khiến Warren Buffett không chịu chia tách cổ phiếu dù giá cao gây ‘sập’ sàn?

Thứ năm, 06/05/2021 | 18:21 Theo dõi CFĐT trên

Hiện cổ phiếu Berkshire Hathaway giao dịch ở mức giá hơn 421.000 USD mỗi cổ phiếu hạng A và có xu hướng tiếp tục tăng nhờ tín hiệu lạc quan của TTCK. Tuy nhiên, đây là con số “khủng” vượt quá con số có thể lưu trữ theo cách thông thường trên các máy tính của các sàn giao dịch. Đâu là lý do khiến Warren Buffett không chịu chia tách cổ phiếu dù giá cao gây ‘sập’ sàn?

Đâu là lý do khiến Warren Buffett không chịu chia tách cổ phiếu dù giá cao gây ‘sập’ sàn? (Ảnh: The Wall Street Journal)
Đâu là lý do khiến Warren Buffett không chịu chia tách cổ phiếu dù giá cao gây ‘sập’ sàn? (Ảnh: The Wall Street Journal)

"Phiên bản" TTCK của sự kiện Y2K

Vào hôm 4/5, sàn Nasdaq Inc. đã tạm thời ngừng hiện thị giá cổ phiếu hạng A của Berkshire trên một số nguồn cấp dữ liệu phổ biến. Các nguồn cấp dữ liệu này cung cấp giá cập nhật của cổ phiếu theo thời gian thực cho một số trang web tài chính và hãng môi giới trực tuyến.

Các máy tính của sàn Nasdaq không thể tính được mức giá cao đến vậy do định dạng kỹ thuật số họ sử dụng để hiển thị giá. Con số lớn nhất mà máy tính có thể xử lý là 429.496,7295. Nasdaq hiện đang gấp rút hoàn thành việc nâng cấp vào cuối tháng này để khắc phục sự cố.

Không chỉ Nasdaq, công ty quản lý sàn chứng khoán IEX Group Inc. hồi tháng 3/2021 cho biết sẽ dừng nhận lệnh đối với cổ phiếu hạng A của Berkshire Hathaway vì giới hạn mức giá trong hệ thống giao dịch.

Theo Wall Street Journal, đây là "phiên bản" TTCK của sự kiện Y2K (từ dùng để chỉ sự cố máy tính hồi năm 2000). Tuy nhiên, vấn đề này ngày càng cấp thiết khi cổ phiếu của Berkshire Hathaway đã tăng tới hơn 20% từ đầu năm 2021.

Hiện tại, sàn Nasdaq và một số công ty điều hành sàn giao dịch khác ghi lại giá cổ phiếu ở định dạng máy tính sử dụng 32 bit, 1 hoặc 0 bit. Con số lớn nhất có thể hiển thị là 4.294.967.295. Giá cổ phiếu thường được tính đến 4 chữ số thập phân, Vì vậy, giá cao nhất có thể hiển thị là 429.496,7295 USD.

Trên thị trường hiện không có cổ phiếu nào đạt mức giá "khủng" như cổ phiếu hạng A của Berkshire Class A. Vì vậy, không khó hiểu khi các kỹ sư hệ thống của Nasdaq và IEX lại lựa chọn định dạng số (số nguyên không dấu 4 bit). Trên TTCK Mỹ, cổ phiếu có mức giá cao thứ 2 sau Berkshire Hathaway là của công ty xây dựng nhà NVR Inc. với trên 5.100 USD mỗi cổ phiếu.

Việc sử dụng các định dạng nhỏ gọn sẽ chiếm ít bộ nhớ hơn, đồng thời giúp phần mềm hoạt động hiệu quả hơn và là ưu tiên của giới giao dịch chứng khoán điện tử.

Trong thông báo gửi khách hàng vào hôm 3/5, Nasdaq cho biết, công ty sẽ hoàn tất việc cập nhật hệ thống vào ngày 17/5 tới đây để cho phép hiển thị những cổ phiếu có giá trên 429.496,7295.

Tuy nhiên, tới lúc đó, sàn này sẽ phải tạm dừng hiện thị giá của những cổ phiếu đạt mức giá 98% của ngưỡng đó. Điều này đã xảy ra vào hôm 4/5 khi cổ phiếu hạng A của Berkshire Hathaway đóng cửa phiên giao dịch với mức giá 421.420 USD. Người phát ngôn của Nasdaq cho biết, cổ phiếu này sẽ không xuất hiện trong các nguồn cấp dữ liệu, bao gồm Nasdaq Last Sale và Nasdaq Basic.

Không chào đón những nhà đầu tư nhỏ lẻ

Gốc rễ của vấn đề là việc ông Warren Buffett từ chối thực hiện chia tách cổ phiếu hạng A trong suốt nhiều năm qua. Theo tạp chí Fortune, vị tỷ phú 90 tuổi này đã ký tặng bạn bè những tấm thiệp chúc mừng sinh nhật với lời nhắn: “Chúc bạn sống thọ cho đến khi Berkshire Hathaway chia tách”. Khi đề cập đến vấn đề này, Warren Buffett  đã nói với các cổ đông rằng nếu giá cổ phiếu Berkshire thấp hơn thì sẽ thu hút các nhà đầu tư ngắn hạn không có kinh nghiệm.

Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 31 tháng 12 năm 1999. Bước ngoặt của thiên niên kỷ đã làm dấy lên những lo ngại về lỗi Y2K (Ảnh: The Wall Street Juornal)
Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 31/12/1999. Bước ngoặt của thiên niên kỷ đã làm dấy lên những lo ngại về lỗi Y2K (Ảnh: The Wall Street Juornal)

"Tôi biết rằng nếu chúng tôi có cổ phiếu giá dưới 500 USD thì sẽ dễ dàng hơn cho nhiều nhà đầu tư mua. Tuy nhiên, họ lại là những người không biết rõ về điều mình đang làm", Warren Buffett phát biểu tại đại hội cổ đông Berkshire hồi năm 1995.

Từ đó đến nay, Berkshire Hathaway đã phát hành cổ phiếu hạng B với mức giá thấp hơn, giúp nhiều nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận. Bên cạnh đó, nhiều môi giới cũng cung cấp dịch vụ giao dịch cổ phiếu lẻ, cho phép nhà đầu tư mua một phần nhỏ của cổ phiếu Berkshire Hathaway. Tuy nhiên, tỷ phú Warren Buffett vẫn kiên quyết không chia tách cổ phiếu hạng A.  

Nhiều thập kỷ trước, hiếm có cổ phiếu nào được giao dịch với mức giá trên 100 USD. Tuy nhiên, từ đó đến nay, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã học theo Warren Bufffett và không đồng ý chia tách cổ phiếu. Hiện tại, "câu lạc bộ" cổ phiếu giá trên 1.000 USD gồm có Alphabet Inc., Amazon.com Inc. và Chipotle Mexican Grill Inc.

Điều đó đã khiến giới quan sát chứng khoán tỏ ra lo lắng. Họ cho rằng thị trường sẽ hoạt động tốt hơn khi giá cổ phiếu không quá cao.

Theo James Angel, Giáo sư tài chính tại Đại học Georgetown, giá cổ phiếu cao như vậy khiến các nhà đầu tư phải chịu phí giao dịch cao hơn. Giờ đây, giá cổ phiếu Berkshire quá cao khiến hệ thống của thị trường chứng khoán phải đại tu gây tốn thời gian.

Hoàng Hân
Theo VnMedia.vn Copy
Sụt điểm mạnh phiên cuối tuần, S&P 500 vẫn tăng 5% trong cả tháng 4

Sụt điểm mạnh phiên cuối tuần, S&P 500 vẫn tăng 5% trong cả tháng 4

Trong phiên cuối tuần, thị trường chứng khoán Mỹ sụt điểm mạnh khi nhà đầu tư chốt lời sau loạt báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty công nghệ lớn.
Chứng khoán Mỹ 'đỏ lửa' bất chấp chính sách nới lỏng của Fed

Chứng khoán Mỹ 'đỏ lửa' bất chấp chính sách nới lỏng của Fed

Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm bất chấp việc Fed vẫn quyết định giữ chính sách nới lỏng.
Chứng khoán Mỹ mất điểm trước loạt báo cáo quan trọng của các ‘ông lớn’

Chứng khoán Mỹ mất điểm trước loạt báo cáo quan trọng của các ‘ông lớn’

Trong phiên giao dịch ngày 27/4, kết quả kinh doanh của các ông lớn như Tesla, 3M đã gây áp lực lên thị trường chứng khoán Mỹ khiến chỉ số S&P 500 chốt phiên trong trạng thái giảm. Nhà đầu tư cũng giữ tâm lý thận trọng trước khi đón nhận loạt báo cáo kết quả kinh doanh từ Microsoft, Alphabet và loạt công ty lớn khác.
Nóng: Đã có kết quả 22 trường hợp F1 tiếp xúc với Trưởng khoa của Bệnh viện Quân y 105 mắc Covid-19

Nóng: Đã có kết quả 22 trường hợp F1 tiếp xúc với Trưởng khoa của Bệnh viện Quân y 105 mắc Covid-19

Lãnh đạo Thị xã Sơn Tây cho biết, tính đến chiều hôm nay 6/5, cơ quan chức năng đã truy vết được 35 trường hợp F1 tiếp xúc với trưởng khoa Bệnh viện Quân y 105 mắc Covid-19.
Hà Nội: Làm rõ sự cần thiết thí điểm cơ chế đặc thù giải phóng mặt bằng

Hà Nội: Làm rõ sự cần thiết thí điểm cơ chế đặc thù giải phóng mặt bằng

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội.
Jeff Bezos bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Jeff Bezos bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Tờ CNBC đưa tin, theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán, CEO của Amazon Jeff Bezos đã bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon trong tuần này.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp