Nhóm chủ đề
5 quân ‘át chủ bài’ quan trọng này sẽ quyết định sự thành bại của mỗi người

5 quân ‘át chủ bài’ quan trọng này sẽ quyết định sự thành bại của mỗi người

Nếu cuộc sống được coi như một ván bài thì sự lựa chọn cách ra bài của mỗi người giống như cách bạn lựa chọn cuộc sống của chính mình vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chiến cục của ván bài. Vì vậy, sở hữu 5 quân "át chủ bài" dưới đây, chắc chắn ta có thể làm chủ cuộc đời.

Không ít người luôn thắc mắc rằng, tại sao tôi đã cố gắng đến vậy mà vẫn không thể thành công? Nhiều người thất bại liền lập tức nghĩ rằng: "Nghèo thì chỉ có số làm công, người ta sinh ra là con ông cháu cha mới kinh doanh".

5 quân ‘át chủ bài’ quan trọng này sẽ quyết định sự thành bại của mỗi người
5 quân ‘át chủ bài’ quan trọng này sẽ quyết định sự thành bại của mỗi người

Thực ra, xuất phát điểm không quá quan trọng, có rất nhiều triệu phú, tỷ phú tự thân thực chất có xuất thân bần hàn, cuộc sống vất vả, lo chuyện bữa no bữa đói. Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, sẽ có lúc dù cố gắng đến đâu cũng không thể vươn lên được. Khi đó, nếu sở hữu 5 quân "át chủ bài" dưới đây, chắc chắn ta có thể làm chủ cuộc đời.

Học vấn

Vài năm trở lại đây, không ít người cho rằng bằng cấp, trình độ học vấn là thứ "vô dụng". Họ cho rằng "đọc nhiều sách để làm gì, đâu thể tích lũy kinh nghiệm bằng đi làm", vì thế cho rằng bằng cấp không quá quan trọng. 

Học vấn chính là
Học vấn chính là "tấm vé thông hành"

Thực ra, hiện nay thị trường lao động vẫn đưa ra yêu cầu tuyển dụng có trình độ học vấn cao, và đưa ra mức lương dựa trên trình độ học vấn. Đặc biệt, với các công ty lớn, bằng cấp cao sẽ trở thành điểm cộng giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được nhân sự phù hợp.

Học vấn chính là "tấm vé thông hành", là con đường ngắn nhất bước tới thành công. Tỷ phú Bill Gates từng chia sẻ rằng: "Mặc dù tôi từng nghỉ học đại học và may mắn khi theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực phần mềm nhưng việc có một tấm bằng đại học là con đường dễ dàng hơn để dẫn đến thành công".

=> Xem thêm: Mất 6 năm để phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân, chuyên gia đúc kết bí quyết giúp người giàu thành công từ 2 bàn tay trắng 

Năng lực chuyên môn

Năng lực
Năng lực

Không ít người thường lầm tưởng, kiến thức và năng lực là hai thứ giống nhau. Trên thực tế, nếu chỉ biết lý thuyết mà không ứng dụng được, thì việc biết điều đó phỏng có ích gì? Học đi đôi với hành là như vậy, ngay cả khi ta hiểu biết về một lĩnh vực nào đó, việc ta ứng dụng được kiến thức đó vào thực tế hay không mới quan trọng.

Anh Vương từng là Phó Tổng biên tập một tạp chí nổi tiếng, nhưng do sự đi xuống của báo giấy, tạp chí của anh không còn hoạt động tốt như xưa. Vì thế, anh Vương ứng tuyển vào một công ty truyền thông. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực báo chí, anh Vương tự tin rằng mình có thể dễ dàng có được một vị trí tốt. Thế nhưng, hồ sơ của anh liên tục bị đánh rớt khiến anh vô cùng ngỡ ngàng.

Câu chuyện của Vương cũng là câu chuyện của rất nhiều người trẻ trong thời hiện đại với nhiều sự biến động. Nhiều người nhầm tưởng kiến thức với kỹ năng thực sự của bản thân. Do đó, dù hoạt động trong lĩnh vực nào, chúng ta vẫn luôn phải nâng cao, trau dồi năng lực chuyên môn. Chỉ bằng cách tích cực học hỏi những điều mới, chúng ta mới có thể tiến xa hơn.

=> Xem thêm: Lời khuyên Warren Buffett dành cho giới trẻ: ‘Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán’ 

Tư duy

Warren Buffett từng nói:
Warren Buffett từng nói: "Để trở thành một nhà đầu tư thành công, bạn phải tách bản thân khỏi sự sợ hãi và tham lam của kẻ khác"

Một số chuyên gia cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo chính là tư duy. Nếu chỉ cắm đầu vào làm việc chăm chỉ, chưa chắc ta đã có thể trở nên khác biệt. Trước một vấn đề nào đó, sẽ luôn có những người giỏi tìm ra cách giải quyết nó bằng cách đơn giản nhất.

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, tư duy khác biệt chính là chìa khóa giúp ta thăng tiến. Xuất phát điểm có thể như nhau, nhưng người tìm ra quy luật và bản chất vấn đề trước chính là người "làm ít hưởng nhiều". Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Bạn cần phải tách rời tư duy của mình khỏi số đông." Cứ mãi chạy theo người khác sẽ chẳng thể tiến xa, người thành công sẽ luôn tìm cho mình một lối đi riêng.

 => Xem thêm: Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của ‘nhà hiền triết xứ Omaha’ Warren Buffett chứng minh làm giàu không khó, quan trọng ‘dám nghĩ dám làm’ 

Đạo đức

Nhân cách là mức độ cao nhất, là đỉnh cao của đạo đức và tài năng
Nhân cách là mức độ cao nhất, là đỉnh cao của đạo đức và tài năng

Tất nhiên, học thức, năng lực và tư duy đều quan trọng, nhưng có một con "át chủ bài" vô cùng hữu ích mà không phải ai cũng biết. Nếu thiếu đi nó, ta sẽ mất nhiều hơn được, dễ đánh mất bản thân mình và sa ngã. Thứ đó chính là nhân cách.

Có người từng nói: "Nhân cách là mức độ cao nhất, là đỉnh cao của đạo đức và tài năng". Người có đạo đức kém, dù học vấn cao đến đâu, bản lĩnh tới mức nào thì cũng chẳng thể tiến xa được. 

=> Xem thêm: Thay vì đổ lỗi cho số phận, đây là những lý do khiến một người cả đời không phất lên nổi

Hành động

Mọi lá bài chủ lực ở trên sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không có lá bài "hành động". Thế nhưng khả năng hành động bắt nguồn từ đâu. Phải chăng hành động càng nhanh, làm càng lâu thì sẽ càng tốt.

Hành động bắt nguồn từ sự hiểu biết rõ ràng về mục tiêu. Hành động bắt nguồn từ sự kiên trì và thái độ tích cực. Hành động bắt nguồn từ sự tích lũy kiến thức trong quá trình học tập. Hành động bắt nguồn từ sự dũng cảm, dám đương đầu với thử thách, ngay cả khi nó sai vẫn muốn tự mình nếm trải.

Hành động bắt nguồn sau những thất bại nhưng ta vẫn biết tổng kết và suy nghĩ để tối ưu hóa, đảm bảo cho những lần sau không lặp lại cùng một sai lầm.

Hành động bắt nguồn từ chỗ không phải chỉ để cho cá nhân mình trở nên mạnh mẽ mà còn khiến cả tập thể cùng trở nên hùng mạnh, tập thể có hùng mạnh thì năng lực hành động mới càng cao…

Vì vậy, khả năng hành động không hề đơn giản là làm bừa, làm nhiều mà là làm việc có trí tuệ, có thái độ với hiệu quả cao.

Cuộc đời giống như một ván bài, có người khởi đầu với những lá bài tốt, nhưng lại nhận kết cục thê thảm. Có người nhận lá bài xấu, nhưng dựa vào sự khôn ngoan của bản thân mà lội ngược dòng thành công. Là người bình thường, nếu tự thấy xuất phát điểm bản thân không tốt, hãy liên tục trau dồi tri thức, năng lực cá nhân cũng như tư duy và đạo đức để có thể thể tiến xa trong ván bài định mệnh.

Theo VnMedia.vn Copy