Hai kịch bản cho Hà Nội sau 6/9: Tiếp tục giãn cách toàn Thủ đô hoặc phong tỏa vài quận

Thứ bảy, 28/08/2021 | 16:29 Theo dõi CFĐT trên

Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm sàng lọc diện rộng từ ngày 27/8 đến 4/9 với khoảng 200.000 mẫu. Dựa vào kết quả này, TP sẽ lựa chọn 1 trong 2 kịch bản sau 6/9 đó là tiếp tục giãn cách toàn Thủ đô hoặc phong tỏa một số quận có nguy cơ cao.

Hai kịch bản cho Hà Nội sau 6/9: Tiếp tục giãn cách toàn Thủ đô hoặc phong tỏa vài quận  (Ảnh: báo Thanh niên; minh họa)
Hai kịch bản cho Hà Nội sau 6/9: Tiếp tục giãn cách toàn Thủ đô hoặc phong tỏa vài quận (Ảnh: báo Thanh niên)

Sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội, mỗi ngày trên địa bàn Thủ đô vẫn ghi nhận trên dưới 60 ca mắc mới, nhiều ca ghi nhận tại cộng đồng. Đặc biệt là xuất hiện các chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca dương tính chưa xác định được nguồn lây. Riêng chiều ngày 15/8 và sáng 26/8, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới.

Cũng trong thời gian này, dịch Covid-19 đã xuất hiện trong khu vực bệnh viện, nhà máy sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối... và có thể bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn.

Ngày 28/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, khó lường. Lý do là vẫn còn xuất hiện những ca bệnh rải rác, tản mát trong cộng đồng, đặc biệt là các ca bệnh phát hiện qua ho, sốt (từ ngày 1/8 đến nay) đã phát hiện được 85 ca ho, sốt nguyên phát và 1.290 ca ho, sốt thứ phát); đã xuất hiện các ca bệnh, chùm ca bệnh trong các chuỗi cung ứng, công sở, chợ, khu dân cư, khu chung cư...

Đặc biệt, chủng virus biến thể Delta lây lan mạnh, chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 ngày) nên còn những ca bệnh có thể còn lẩn khuất trong cộng đồng chưa phát hiện được;... lây nhiễm chéo từ các khu cách ly và còn những nguồn lây nhiễm từ những trường hợp nhập cảnh và đi về từ vùng dịch của các địa phương khác.

Trong thời gian tới (từ ngày 27/8 đến 4/9), Hà Nội dự kiến nghiệm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 diện rộng có trọng điểm nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, với khoảng 200.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR, được chia làm 2 đợt. Ưu tiên xét nghiệm cho các khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly “nhóm đỏ”, khu vực có nguy cơ “nhóm da cam”…

Cụ thể:

Giai đoạn 1 (27/8-30/8): Dự kiến lấy khoảng 80.000 mẫu xét nghiệm nhằm bóc tách F0 khỏi cộng đồng và đánh giá lại khu vực nguy cơ. Khu vực tiến hành xét nghiệm là địa bàn xã/phường tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp; khu tập thể cũ, đông người, chật hẹp, hay đi lại, mật độ dân số cao. Các đơn vị sẽ lấy mẫu theo hình thức đại diện hộ gia đình (dự kiến 1-2 người/hộ gia đình).

Giai đoạn 2 (31/8-4/9): Dự kiến lấy khoảng 120.000 mẫu xét nghiệm để tiếp tục rà soát lại các trường hợp F0 trong cộng đồng, đối tượng nguy cơ cao (shipper, người làm dịch vụ vận tải, người làm tại các công ty cung ứng hàng hóa, thực phẩm; người bán hàng tại chợ, siêu thị...).

Đáng chú ý, Hà Nội cũng lên sẵn 2 kịch bản xét nghiệm sau 6/9/2021 (ngày dự kiến kết thúc giãn cách xã hội) như sau:

Kịch bản 1: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận, huyện, thị xã đã có nguy cơ cao từ trước, ca mắc tăng cao, phải thực hiện phong toả một số quận huyện.

Cụ thể: Dựa vào kết quả xét nghiệm đợt cao điểm (từ 27/8 đến 4/9), nếu tỷ lệ dương tính dưới 1% tổng số mẫu (tương đương 2.000 ca bệnh), trong đó xuất hiện các chuỗi lây nhiễm lớn, tập trung khu vực nội thành, vòng lây nhiễm chủ yếu là các trường hợp F1, các trường hợp liên quan trong khu vực dân cư sinh sống và rải rác rất ít các ca bệnh ngoại thành.

TP sẽ tiếp tục lấy khoảng 800.000 mẫu tại 12 quận, huyện có nguy cơ cao: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì, Thường Tín; khu vực nguy cơ, đối tượng nguy cơ… trong 7 ngày. Với mục tiêu là bóc tách kịp thời các F0 ra khỏi cộng đồng khi tiến hành phong toả toàn bộ một số quận nội thành và một số khu vực tại các huyện ngoại thành.

Kịch bản 2: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận nội thành và một số khu vực của các huyện ngoại thành với các ca mắc lớn, phải thực hiện phong tỏa toàn Thủ đô:

Kết quả xét nghiệm của đợt cao điểm (từ 27/8 đến 4/9) ghi nhận tỷ lệ dương tính nguyên phát lớn hơn 1% tống số mẫu xét nghiệm (trên 2.000 ca bệnh), trong đó xuất hiện các chuỗi lây nhiễm với số mắc lớn tại nhiều quận, huyện, thị xã; Có xu hướng lây lan rộng rãi dẫn tới việc giãn cách khu trú một vài điểm không còn hiệu quả, phải tiếp tục giãn cách toàn thành phố để đảm bảo phòng, chống dịch.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 27/8 đến 12h ngày 28/8, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận thêm 42 ca mắc Covid-19 mới.

Thanh Tâm
Theo VnMedia.vn Copy
Trưa 28/8: Hà Nội ghi nhận 28 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 2 người hay đi chợ Ngọc Hà

Trưa 28/8: Hà Nội ghi nhận 28 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 2 người hay đi chợ Ngọc Hà

Theo Sở Y tế Hà Nội, trưa ngày 28/8, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận thêm 28 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, 05 ca ghi nhận tại cộng đồng, 23 ca ghi nhận khi đã cách ly.
Sáng 28/8: Hà Nội ghi nhận 14 ca mắc Covid-19 mới, 7 ca ghi nhận trong cộng đồng

Sáng 28/8: Hà Nội ghi nhận 14 ca mắc Covid-19 mới, 7 ca ghi nhận trong cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 27/8 đến 6h ngày 28/8, TP ghi nhận 14 ca mắc mới trong đó ghi nhận 7 ca tại cộng đồng, 7 ca ghi nhận khi đã cách ly.
Ngày 27/8: Cả nước thêm 12.920 ca mắc Covid-19 mới, hơn 10.000 người khỏi bệnh, 356 ca tử vong

Ngày 27/8: Cả nước thêm 12.920 ca mắc Covid-19 mới, hơn 10.000 người khỏi bệnh, 356 ca tử vong

Tính từ 18h00' ngày 25/8 đến 18h00' ngày 26/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 12.920 ca nhiễm mới, hơn 10.000 người khỏi bệnh, 356 ca tử vong.
Quốc Cường Gia Lai thâu tóm dự án của doanh nghiệp Nhà nước như thế nào?

Quốc Cường Gia Lai thâu tóm dự án của doanh nghiệp Nhà nước như thế nào?

Cơ quan điều tra xác định, việc chuyển nhượng một phần dự án Khu dân cư Ven Sông Tân Phong (tên thương mại: Lavida Plus), quận 7, TP. HCM giữa Công ty Tân Thuận và Công ty CP Quốc Cường Gia Lai không đảm bảo nguyên tắc thị trường, gây thiệt hại 80 tỷ đồng cho Nhà nước.
Sẽ đóng cửa một đường băng ở sân bay Nội Bài vào đầu tháng 10

Sẽ đóng cửa một đường băng ở sân bay Nội Bài vào đầu tháng 10

Theo Bộ GTVT, dự kiến từ 1/10 sẽ đóng cửa một đường cất hạ cánh của sân bay Nội Bài (Hà Nội) để tiến hành sửa chữa, hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022.
Vừa lĩnh thưởng 5 triệu cổ phiếu Apple, CEO Tim Cook đã bán ngay để ‘bỏ túi’ 750 triệu USD

Vừa lĩnh thưởng 5 triệu cổ phiếu Apple, CEO Tim Cook đã bán ngay để ‘bỏ túi’ 750 triệu USD

Đây là khoản thưởng cổ phiếu lớn nhất trong thoả thuận thù lao giữa Tim Cook với Apple vào năm 2011. Từ đó đến nay, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 1.200%.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp