Theo Bộ GTVT, dự kiến từ 1/10 sẽ đóng cửa một đường cất hạ cánh của sân bay Nội Bài (Hà Nội) để tiến hành sửa chữa, hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022.
Theo Bộ GTVT, dự kiến từ 1/10 sẽ đóng cửa một đường cất hạ cánh của sân bay Nội Bài (Hà Nội) để tiến hành sửa chữa, hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022.
Ngày 27/8, đại diện Bộ GTVT cho hay, đường lăn và đường băng 1B Nội Bài đã xây dựng xong. Đơn vị thi công đang hoàn thiện, tổ chức nghiệm thu.
Sau khi đường băng 1B hoạt động trở lại, dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài bước vào giai đoạn 2. Đơn vị thi công sẽ tiếp tục đóng đường băng 1A từ ngày 1/10 để sửa chữa và phấn đấu hoàn thành dự án trước Tết Nguyên đán 2022.
Cuối năm ngoái, đường băng 1B đã hoàn thành một số hạng mục, tuy nhiên, hệ thống đèn tín hiệu chưa hoàn thành lắp đặt. Máy bay có thể cất cánh trên đường băng này song chưa thể hạ cánh.
Đường băng 1B dài 3.800m, rộng 45m đã được đơn vị thi công tăng cường một lớp bê tông xi măng cốt thép dày 40 cm và nâng cấp các công trình phụ trợ. Ngoài đường băng 1B, các đường lăn như nút chữ Y, S2, S1A, S1, S7 để máy bay di chuyển từ đường băng vào nhà ga, sân đỗ cũng được sửa chữa.
Với dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn Tân Sơn Nhất (TP. HCM), nhà thầu đã hoàn thành xây dựng phần các đường lăn nối (S7, S8, P4, P5 và S5). Tuy nhiên, công trường phải tạm dừng thi công từ ngày 5/8 do có một số ca nhiễm Covid-19.
Hiện, UBND TP. HCM đã thống nhất cho phép dự án thi công trở lại từ ngày 24/8. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) đang phối hợp với sở y tế và địa phương để xây dựng phương án tổ chức triển khai thi công lại, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Báo cáo cho biết, tiến độ nhập khẩu thiết bị và viết phần mềm điều khiển tại dự án vẫn đang bám sát kế hoạch. Đối với hệ thống thoát nước, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh thiết kế để triển khai đáp ứng tiến độ; song song đó, tiến hành các thủ tục phá dỡ di dời 12 ụ bê tông xi măng để đảm bảo khai thác máy bay Code E, F theo đúng thiết kế được duyệt.
Trước đó, tháng 3/2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.
Dự án có tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ có tuổi thọ ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.