Nhà đầu tư có thể chốt lời các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận

Thứ hai, 20/12/2021 | 07:18 Theo dõi CFĐT trên

Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận, nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Thanh khoản thị trường duy trì mức thấp

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank, chỉ số Vn-Index trải qua một tuần tăng điểm nhưng nếu nhìn dài hơn thì diễn biến trong tuần chủ yếu là giằng co trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 1.470 điểm, kể từ sau khi chỉ số ghi nhận nhịp điều chỉnh giảm mạnh gần 100 điểm từ đỉnh gần nhất là mức 1.500. 

Trong bối cảnh thị trường vẫn thiếu vắng thông tin hỗ trợ, dòng tiền vẫn khá dè dặt và chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường, thể hiện qua khối lượng giao dịch không có sự cải thiện đáng kể cả về giá trị và khối lượng. 

Sau khi đã giảm khá mạnh trong tuần trước, sau những thông tin tiêu cực về biến thể Omicron, nhiều chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới cũng như giá các hàng hóa cơ bản đều hồi phục trong tuần này. Tuy vậy tác động trước mắt của các yếu tố này đến thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là không đáng kể, khi mà hầu hết các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đều không ghi nhận sự thay đổi đáng kể nào.

Theo thống kê, thanh khoản thị trường trong tuần trên cả ba sàn vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể. Mặc dù vậy tính chung cả tuần qua, các chỉ số vẫn duy trì được đà tăng. Cụ thể, chỉ số Vn -Index tăng 16,25 điểm, tương đương 1,11% lên mức 1.479,79 điểm, còn chỉ số HNX Index tăng 1,21% đạt mức 456,20 điểm.

Dòng tiền vẫn sẽ tập trung ở nhóm vốn hoá vừa và nhỏ

Trong bối cảnh nhiều chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới bắt đầu cho thấy những tín hiệu hồi phục đầu tiên, sau làn sóng bán tháo vừa qua thì tâm lý giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể. 

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank, thanh khoản từng phiên và cả tuần đều giảm so với trung bình các phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn đang lựa chọn đứng ngoài quan sát. 

Trong bối cảnh đó, Công ty chứng khoán Vietcombank khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận, nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại. 

Mặt khác, Công ty chứng khoán Vietcombank cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn.

Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân dần để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, và tiềm năng tăng trưởng tích cực cho danh mục đầu tư trung – dài hạn cho năm 2022.

Còn theo Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, dòng tiền sẽ vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thuộc các nhóm ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu. Bên cạnh đó, lưu ý thêm đến nhóm dầu khí, điện, bảo hiểm, dệt may là các các ngành chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua. “Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao, tiếp tục xem xét bán giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự 1480-1488 điểm”, Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC khuyến nghị.

Còn theo Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt – TVSI, chỉ số Vn-Index tạo cây nến spinning tăng nhẹ so với tuần trước đó, cho thấy đà hồi phục của thị trường vẫn đang tiếp tục. Xu hướng của chỉ số Vn-Index vẫn duy trì đi ngang dưới vùng 1480 điểm nhưng về cơ bản, các nhóm ngành đều đang có tín hiệu tích cực trở lại.

Trong tuần tới, kỳ vọng Vn-Index có thể vượt qua vùng kháng cự ngắn quanh 1480 điểm và chinh phục lại vùng đỉnh cũ quanh mốc 1500 – 1510 điểm đã thiết lập trước đó.Thanh khoản thị trường đã bắt đầu sôi động trở lại khi tín hiệu tích lũy của nhóm ngân hàng và chứng khoán đang dần kết thúc. “Chúng tôi đánh giá rằng chỉ số Vn-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, Vn-Index kỳ vọng có thể vượt thành công vùng kháng cự đỉnh cũ trong các phiên tới”, Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt – TVSI nhận định.

Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS cũng cho biết, thị trường đã khép lại một tuần bận rộn với các thông tin từ các ngân hàng trung ương chủ chốt trên thế giới có động thái giảm nới lỏng, thậm chí tăng lãi suất, trong khi yếu tố chi phối trong nước là tuần cơ cấu của các quỹ ETF và đáo hạn phái sinh.

Thị trường đã có thêm 16,25 điểm trong tuần này (tương đương tăng 1,1%) với xu hướng chủ đạo là đi ngang và tiệm cận vùng đỉnh cũ. Dòng tiền được cải thiện chủ yếu do tác động từ hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF, tuy vậy nhóm cổ phiếu midcap và smllcap vẫn là địa chỉ được quan tâm hơn cả.

Về kỹ thuật, Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS cho rằng, cả 2 nhóm midcap và smallcap đều đã vượt đỉnh thành công, do vậy có lợi thế hơn so với nhóm bluechips. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu ở 2 nhóm này cùng các nhóm cổ phiếu đang có dấu hiệu kỹ thuật tốt như: bất động sản, chứng khoán,….

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/12: VIB, NTL, TIP, CTI, DRC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/12: VIB, NTL, TIP, CTI, DRC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 20/12, bao gồm: VIB, NTL, TIP, CTI, DRC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/12: Thời điểm 'vàng' để tích lũy cổ phiếu

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/12: Thời điểm 'vàng' để tích lũy cổ phiếu

Trong ngắn hạn, xu hướng tích lũy của VN-Index có thể chưa kết thúc. Những phiên điều chỉnh hoặc tích lũy là thời điểm vàng – theo 9/10 sách dạy đầu tư vỡ lòng đều nói - để nhà đầu tư múc cổ phiếu vào bát của mình.
Mua dự phòng là gì? Đặc trưng của Panic Buying

Mua dự phòng là gì? Đặc trưng của Panic Buying

Mua dự phòng, trong tiếng Anh là Panic Buying, là loại hành vi được đánh dấu bằng sự gia tăng nhanh chóng về khối lượng mua, thường làm cho giá của hàng hóa hoặc chứng khoán tăng lên.
Giá thực phẩm tiệm cận mức cao kỷ lục gây khó cho các ngân hàng lương thực châu Âu

Giá thực phẩm tiệm cận mức cao kỷ lục gây khó cho các ngân hàng lương thực châu Âu

Dù nhu cầu viện trợ đang gia tăng, nhưng giá lương thực thế giới tiệm cận ở mức cao kỷ lục buộc một số ngân hàng lương thực châu Âu phải giảm lượng thực phẩm mà họ cung cấp.
Chân dung 3 cổ đông góp vốn lập Công ty Việt Á ‘thổi giá’ kit xét nghiệm

Chân dung 3 cổ đông góp vốn lập Công ty Việt Á ‘thổi giá’ kit xét nghiệm

Nguồn tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết ngoài ông Phan Quốc Việt, tổng giám đốc Công ty Việt Á, hai cổ đông sáng lập công ty còn lại là ông Đồng Sỹ Huy và bà Hồ Thị Thanh Thủy.
Tesla đối mặt kiện tụng vì 'cú tweet' của Elon Musk

Tesla đối mặt kiện tụng vì "cú tweet" của Elon Musk

Tesla đang phải đối mặt với một vụ kiện về các bài đăng trên mạng xã hội Twitter của CEO Elon Musk, bao gồm cuộc thăm dò bán 10% cổ phiếu trên Twitter của tỷ phú này.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp