Công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản năm 2022

Chủ nhật, 19/12/2021 | 15:00 Theo dõi CFĐT trên

Tại hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của ngành Xây dựng vừa diễn ra, Bộ Xây dựng đã nêu một số công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nhận định, trong năm 2021 công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản có một số nội dung chính. Cụ thể:

Nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý, phát triển nhà ở và thị trường bất động sản nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh; đồng thời tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường bất động sản để đề xuất, báo cáo cơ quan có thẩm quyền có các giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Đôn đốc các địa phương đẩy mạnh việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ để bảo đảm chỗ ở an toàn cho người dân và góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Thực hiện cải cách thủ tục đầu tư, tháo bỏ các rào cản, vướng mắc, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các chương trình phát triển nhà ở trọng điểm, Chương trình phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp và nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Về tình hình triển khai các Chương trình phát triển nhà ở theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Các Chương trình hỗ trợ nhà ở đã kết thúc thời gian thực hiện: Bộ đã hoàn thành báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Đã thực hiện hỗ trợ được khoảng 200 hộ, tổng số hộ được hỗ trợ đến nay đạt khoảng 19.550/21.600 hộ (đạt 90,5%), trong đó có 06/13 địa phương đã hoàn thành; 07 tỉnh còn lại tỷ lệ hoàn thành đạt trên 70%; đã hoàn thành báo cáo tổng kết Chương trình theo chỉ đạo của T hủ tướng Chính phủ; Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2018 - 2025 theo Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 14/6/2018, Bộ đã nghiên cứu, tham mưu và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung một số cơ chế, chính sách cho Chương trình giai đoạn 2018 - 2025; Phát triển nhà ở thu nhập thấp và công nhân tại khu công nghiệp: Do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và khó khăn về nguồn vốn, các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp vẫn tiếp tục triển khai nhưng tiến độ còn chậm, 9 tháng đầu năm 2021, đã có 08 dự án nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến nay, cả nước đã hoàn thành 254 dự án (khoảng 108.800 căn với tổng diện tích 5.440.000 m2), đang triển khai 271 dự án (khoảng 256.500 căn với tổng diện tích 12.825.000 m2).

Trên cơ sở đó, trong năm 2022 công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản ngành xây dựng sẽ tập trung vào một số vấn đề. Cụ thể:

Nghiên cứu, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu đề xuất và thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo Chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ.

Tiếp tục tập trung nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành: Nghị định sửa đổi Nghị định số 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; nghiên cứu, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Tiếp nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng bộ với các chính sách, pháp luật có liên quan.

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, bổ sung một số chỉ tiêu làm công cụ đánh giá tình hình phát triển thị trường bất động sản và công tác quản lý thị trường bất động sản.

Đôn đốc các địa phương thúc đẩy, phát triển nhà ở xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, bảo đảm chỗ ở an toàn cho người dân; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở, nhà ở công vụ, công sở và thị trường bất động sản tại các địa phương.

Rà soát, tổng hợp công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản toàn quốc theo quy định; đôn đốc các địa phương thực hiện công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa phương. Nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; phối hợp với các Bộ, ngành, chính quyền địa phương kiểm soát, quản lý nhằm đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Quảng Ninh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch dự án khu đô thị du lịch biển quy mô 2.450ha

Quảng Ninh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch dự án khu đô thị du lịch biển quy mô 2.450ha

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định 4416/QĐ-UBND phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu A6 - Khu đô thị du lịch biển thuộc Khu kinh tế Cửa Khẩu Móng Cái.
Thanh Hóa: 79 Dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai bị thanh tra

Thanh Hóa: 79 Dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai bị thanh tra

Kết quả thanh tra thực hiện dự án đầu tư và sử dụng đất của các tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước giao đất ở Thanh Hóa gần đây cho thấy, có tới 79 dự án không sử dụng đất hoặc chậm sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai.
Mỹ: Bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu ‘hạ nhiệt’

Mỹ: Bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu ‘hạ nhiệt’

Thị trường nhà ở Mỹ đang phát đi những tín hiệu trái chiều, nhưng được dự đoán sẽ chưa sớm "hạ nhiệt".
Gần 5.000 xe hàng ùn ứ ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

Gần 5.000 xe hàng ùn ứ ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

Trước tình trạng các xe container ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.
10 nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới

10 nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới

Hiện tại, Đài Loan, Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc chiếm tổng cộng gần 87% thị phần chất bán dẫn toàn cầu...
3 lời khuyên khởi nghiệp của CEO startup triệu USD

3 lời khuyên khởi nghiệp của CEO startup triệu USD

Khi cựu quản lý tài chính Keith Tan từ bỏ công việc năm 2015, ông hầu như không nghĩ đến con đường khởi nghiệp phía trước. Khởi nghiệp thực sự không phải chuyện đơn giản và founder cần phải xác định rằng trong suốt hành trình xây dựng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp