10 dự đoán sai lầm nghiêm trọng về thị trường chứng khoán

Thứ hai, 18/10/2021 | 10:09 Theo dõi CFĐT trên
10 dự đoán sai lầm nghiêm trọng về thị trường chứng khoán
10 dự đoán sai lầm nghiêm trọng về thị trường chứng khoán

Các “chuyên gia” tài chính ở khắp mọi nơi, mỗi người đều có một phương pháp làm giàu khác nhau cho riêng mình. Tuy nhiên, ngay cả những nhà phân tích được trọng vọng nhất cũng mắc sai lầm – đây là điều không ai tránh khỏi. Một số người lớn tiếng đưa ra dự đoán chỉ vì muốn thu hút sự chú ý và kiếm thêm tiền, số khác thực sự tin tưởng ý kiến của mình nhưng vẫn thất bại trong khoản đầu tư.

[Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền]

Dưới đây là 10 dự đoán táo bạo nhất về thị trường chứng khoán, theo hướng tích cực hoặc tiêu cực sai lầm một cách nghiêm trọng, theo tổng hợp của trang web tài chính Dividend.com.

1. Dow Jones đạt 30.000 điểm vào năm 2008

Quyển sách với tiêu đề: "Dow 30.000 điểm vào năm 2008: Vì sao lần này thực sự khác biệt" được viết bởi Robert Zuccaro. Ông từng là thành viên trong một quỹ đầu tư đạt được tỷ suất lợi nhuận lên đến ba chữ số trong năm 1998 và 1999, nhưng dự đoán 2008 lại sai lầm một cách ngoạn mục.

2008 là khởi đầu của cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Khủng hoảng 1929, với chỉ số Dow Jones lao dốc hơn 30%, từ 12.000 điểm xuống 8.000 điểm.

2. Internet sẽ không có tác động đến đầu tư

Năm 1988, đúng 20 năm trước khi giành được giải Nobel Kinh tế, Giáo sư Paul Krugman đưa ra tuyên bố liều lĩnh về Internet. Cụ thể, ông nghĩ rằng Internet sẽ chỉ có tác động đến nền kinh tế cỡ máy fax.

"Khi tốc độ thay đổi công nghệ trong máy tính chậm lại, số lượng công việc cho các chuyên gia công nghệ thông tin sẽ giảm tốc, sau đó thực sự sụt giảm. Sau 10 năm, cụm từ nền kinh tế thông tin sẽ nghe có vẻ ngớ ngẩn".

3. Dow Jones giảm xuống 36.000

Đây là một cuốn sách khác mà nó có thể nhai nhiều hơn một chút, vì chỉ số Dow vẫn chưa đạt được 20.000 chứ đừng nói đến 36.000. Với tiêu đề "Giảm 36.000: Chiến lược mới để kiếm lợi nhuận từ sự trỗi dậy sắp tới trên thị trường chứng khoán", cuốn sách được xuất bản vào tháng 11/2000, không lâu trước cuộc suy thoái đầu những năm 2000.

Cuốn sách do James K. Glassman và Kevin A. Hassett đồng viết. Nếu cái tên đó nghe có vẻ quen thuộc, đó là bởi vì Hassett là một trong những cố vấn kinh tế chính của Mitt Romney khi ông vận động tranh cử Tổng thống, khiến cái tên này càng trở nên nực cười hơn.

Một khách hàng của Amazon đã gọi cuốn sách là “tấm lót chuồng chó con tốt nhất từ ​​trước đến nay!” vì cuốn sách có thể được mua với giá 1 xu và các trang của nó được sử dụng cho các tài nguyên khác ngoài việc đọc.

4. Blockbuster có thể đấu lại Netflix

 Blockbuster có thể đấu lại Netflix

Cổ phiếu công nghệ từ lâu đã khiến giới phân tích và nhà đầu tư, đặc biệt là khi một số có hệ số P/E cao ngất ngưởng. Nhà phân tích Paul La Monica của CNN vào năm 2003 cảnh báo nhà đầu tư không chọn Netflix chỉ vì "có vẻ thú vị", do ông lo ngại về việc Netflix được giao dịch với giá gấp 200 lần thu nhập dự kiến và nhiều lý do khác nữa.

Vào thời điểm đó, chuỗi cho thuê DVD Blockbuster vẫn là một công ty có khả năng sống sót. La Monica cảnh báo rằng dịch vụ sắp ra mắt Filmcaddy của Blockbuster có thể đả thương Netflix.

 Blockbuster có thể đấu lại Netflix

Vào thời điểm La Monica viết bài phân tích, Netflix có giá 11 USD/cp. Hiện Netflix đang được giao dịch với giá 624,9 USD/cp còn Blockbuster đã phá sản.

Xem thêm Chiến lược ‘vết dầu loang’ của Baemin khiến đàn anh Grab và Now cực kỳ ức chế

5. Dow Jones sụp đổ vào năm 2013

Kể từ năm 2008, khá nhiều nhà phân tích đã đưa tên tuổi mình lên truyền thông với dự đoán suy thoái sâu và thị trường sụp đổ. Một trong số đó là "Dow Could Crash to 3,000 in 2013: Author" đăng trên tờ CNBC. Người viết là Harry Dent, CEO công ty nghiên cứu kinh tế HS Dent.

Dent viết trong cuốn sách xuất bản năm 2011 "The Great Crash Ahead" rằng Dow Jones sẽ có một năm 2012 đầy khó khăn và sụp sâu xuống 3.000 điểm vào năm 2013.

Trái lại, 2013 là năm thành công nhất của Dow Jones trong hơn một thập kỷ. Chỉ số này thiết lập hơn 52 kỷ lục trong 12 tháng và kết năm với mức tăng 26,5%, mức cao nhất kể từ năm 1995, theo MarketWatch.

Xem thêm Lạm phát là gì? Phân loại các mức độ lạm phát và ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam

6. AIG tự tin về hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng

Trước khi rơi vào khủng hoảng tài chính 2008, tập đoàn bảo hiểm AIG mạnh tay sử dụng hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS). Một số nhà đầu tư lo lắng vì công cụ này khá phức tạp. Để trấn an lo ngại, vào năm 2007, AIG tuyên bố:

"Chúng tôi không thể mường tượng được kịch bản nào mà trong đó AIG lại để mất tới 1 USD trong một giao dịch CDS".

Trên thực tế, CDS là nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng của AIG năm 2008. Chỉ một năm sau phát biểu đao to búa lớn, AIG sụp đổ hoàn toàn và phải nhận 85 tỷ USD cứu trợ từ chính phủ Mỹ.

Xem thêm Nếu chi 100 USD mua tiền ảo Bitcoin năm 2010, nhà đầu tư lãi bao nhiêu?

7. Chê bai buổi IPO của Google

Có rất nhiều buổi IPO mà nhà đầu tư ước rằng họ đã tham gia, trong đó không thể không nhắc đến Google. Nhà cựu quản lý quỹ đầu cơ Whitney Tilson có lẽ là một trong những người hối hận nhiều nhất khi ông viết bài báo năm 2004 chê bai buổi IPO của Google. Ông nhận định Google khó có khả năng duy trì thị phần trong thị trường công cụ tìm kiếm:

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng cổ phiếu Google sẽ trở thành nỗi thất vọng lớn lao đối với bất kỳ nhà đầu tư nào đủ ngu ngốc để tham gia vào buổi IPO quá cường điệu của nó – tôi dám cá với bạn".

Whitney Tilson từng là một trong những chuyên gia được theo dõi nhiều nhất trên Phố Wall. Ông nổi tiếng với việc tổ chức Value Investing Congress, diễn đàn tập hợp những nhà đầu tư được kính trọng nhất để "cùng hưởng lợi từ việc chia sẻ trí tuệ đầu tư".

Xem thêm Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

8. Nợ thế chấp dưới chuẩn là "phi rủi ro"

Nói nhảm có vẻ là xu hướng thời thượng trong giai đoạn trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008, và Fannie Mae cũng không phải ngoại lệ. Bắt đầu với phát biểu năm 2004 của CEO Franklin Raines:

"Các tài sản dưới chuẩn này phi rủi ro đến mức lượng vốn cần thiết để nắm giữ chúng nên nằm dưới 2%".

Các khoản thế chấp dưới chuẩn mà Fannie nắm giữ trở thành một trong những nguyên nhân chính của khủng hoảng 2008. Chính phủ Mỹ buộc phải can thiệp và giúp đỡ Fannie.

Xem thêm Phá giá tiền tệ (Currency Devaluation) là gì? Vai trò của chính sách phá giá tiền tệ

9. Đừng lo cho Bear Stearns

Danh sách này sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu mất câu nói của Jim Cramer, người dẫn chương trình chứng khoán nổi tiếng Mad Money của CNBC. Cramer đã lập không ít quyết định đầu tư khôn ngoan nhưng cũng có các sai lầm hoành tráng.

Đáng nhớ nhất là tuyên bố của ông về Bear Stearns ngày 11/8/2008, ngay trước khi thị trường sụp đổ. Khi người xem hỏi rằng liệu họ có nên lo ngại về Bear Stearns hay không, Cramer trả lời nhiệt tình: "Không! Không! Không! Bear Stearns vẫn ổn. Đừng thoái vốn khỏi Bear, đó là hành động ngu ngốc".

5 ngày sau, Bear Stearn bị bán cho JPMorgan với giá 2 USD/cp. Vào thời điểm Cramer phát biểu, Bear Stearn được giao dịch quanh mức 60 USD/cp.  

Xem thêm Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?

10. Không có khả năng iPhone sẽ có được thị phần đáng kể - Steve Ballmer

Công bằng mà nói, Steve Ballmer, khi đó là Giám đốc điều hành của Microsoft (MSFT) tuyên bố rằng: “Không có khả năng iPhone sẽ giành được bất kỳ thị phần đáng kể nào. Không có cơ hội". Nhưng Apple (AAPL) đã thổi bay tất cả sự nghi ngờ với sản phẩm iPhone của mình.

IPhone của Apple kiểm soát khoảng 40% thị trường điện thoại thông minh và là một trong những sản phẩm tiêu dùng hấp dẫn nhất trong thập kỷ qua. Trong khi đó, điện thoại của Microsoft chiếm khoảng 3% -4% thị trường điện thoại thông minh.

Xem thêm Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?

Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?

Đầu tư chứng khoán mang lại cơ hội kiếm lợi nhuận hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chọn mã ngành tạo nên kết quả và lợi nhuận khác biệt. Nên đầu tư chứng khoán nào có khả năng sinh lời, tăng trưởng tốt trong năm 2021? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Nên ‘săn’ cổ phiếu nào khi cước vận tải biển leo thang?

Nên ‘săn’ cổ phiếu nào khi cước vận tải biển leo thang?

Nhìn chung nhóm doanh nghiệp cảng biển, hậu cần kho bãi đều hưởng lợi lớn trong cơn bão giá cước vận tải biển. Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp như GMD, HAH, PHP có thể hưởng lợi lớn.
Cổ phiếu nào ‘hưởng lộc’ khi giá lương thực liên tục tăng?

Cổ phiếu nào ‘hưởng lộc’ khi giá lương thực liên tục tăng?

Theo VNDirect, giá lương thực toàn cầu tăng, các công ty sản xuất gạo và đường sẽ mở rộng biên lợi nhuận gộp trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, các doanh nghiệp trong ngành đường còn được hưởng lợi từ quyết định mới về thuế chống bán phá giá.
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh liệu có phục hồi vào cuối năm?

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh liệu có phục hồi vào cuối năm?

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám Đốc, BP. Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam: “Thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng trong giai đoạn cuối năm do tình hình kiểm soát dịch bệnh vẫn trong giai đoạn nước rút...".
Gỡ bỏ phong tỏa, BV Việt Đức hoạt động theo phương án “tách đôi” sau 14 ngày phong tỏa

Gỡ bỏ phong tỏa, BV Việt Đức hoạt động theo phương án “tách đôi” sau 14 ngày phong tỏa

Đúng 0 giờ ngày 18/10, UBND quận Hoàn Kiếm dỡ bỏ phong tỏa y tế tạm thời tại phố Phủ Doãn, Hàng Bông và BV Việt Đức và địa bàn dân cư xung quanh. BV Việt Đức sẽ hoạt động theo phương án “tách đôi”, có vùng đệm, vùng sạch.
Ngày 17/10: Hà Nội ghi nhận 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 17/10: Hà Nội ghi nhận 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 17/10, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận 15 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều đã được cách ly…
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp