Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Thứ năm, 20/05/2021 | 20:55 Theo dõi CFĐT trên

Cùng Cafedautu tìm hiểu khái niệm hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và những thuộc tính cơ bản của hàng hóa.

Hàng hóa (commodity) là sản phẩm của lao động, thỏa mãn nhu cầu của con người thông qua mua bán.
Hàng hóa (commodity) là sản phẩm của lao động, thỏa mãn nhu cầu của con người thông qua mua bán

Hàng hóa là gì?

Hàng hóa (commodity) là sản phẩm của quá trình lao động, thông qua trao đổi, mua bán mà thoả mãn nhu cầu nào đó của con người. Hàng hóa có hai thuộc tính: giá trị sử dụng và giá trị.

Theo Karl Marx, hàng hoá trước hết được hiểu là đồ vật mang hình dạng có khả năng thoả mãn những nhu cầu của con người nhờ vào các tính chất vốn có của nó.

Hàng hóa có thể ở dạng hữu hình như: lương thực, thực phẩm, sắt thép xây dựng... hoặc ở dạng vô hình như những dịch vụ thương mại, điện tử, vận tải…

Một đồ vật muốn trở thành hàng hoá cần phải thỏa mãn 3 yếu tố:

- Hàng hóa đó là sản phẩm của quá trình lao động

- Có tác dụng thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người 

- Là kết quả của quá trình trao đổi, mua bán

Tuy nhiên, các giao dịch về chứng khoán, cổ phiếu, bất động sản thuộc quyền sở hữu nói chung, quyền sở hữu trí tuệ nói riêng là sức lao động của con người có được đều là hàng hóa trong khi chúng không nhất thiết đáp ứng đầy đủ 3 tính chất trên.

=> Xem thêm: Bán phá giá là gì? Nguyên nhân, quy định pháp lý và các biện pháp chống bán phá giá

Thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Hàng hoá có hai thuộc tính cơ bản là giá trị sử dụng và giá trị
Hàng hoá có hai thuộc tính cơ bản là giá trị sử dụng và giá trị

Hàng hoá có hai thuộc tính cơ bản là giá trị sử dụng và giá trị. Hai thuộc tính cơ bản này của hàng hóa có mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau, nếu thiếu đi một trong hai thuộc tính cơ bản thì mặt hàng đó sẽ không còn là hàng hóa.

- Giá trị sử dụng của hàng hóa

Là việc thoả mãn nhu cầu nào đó của con người, gồm nhu cầu trực tiếp như: ăn, mặc, ở, phương tiện đi lại… và nhu cầu gián tiếp như: các tư liệu sản xuất,...

Hàng hóa luôn có một công dụng nhất định. Tính có ích của hàng hóa đó làm cho nó có được giá trị sử dụng với con người.

Ví dụ: Gạo để ăn, quần áo để mặc, nhà để ở, máy móc để phục vụ cho sản xuất, phương tiện giao thông đi lại…

C.Mác từng viết: “giá trị sử dụng cấu thành cái nội dung vật chất của của cải, chẳng kể hình thái xã hội của của cải đó như thế nào” 

Giá trị sử dụng ở đây là thuộc tính cơ bản của hàng hoá cũng là giá trị sử dụng cho người khác, cho cả xã hội thông qua hoạt động trao đổi, mua bán.

Điều này nói lên vai trò quan trọng của tiêu dùng hàng hóa đối với sản xuất. Đòi hỏi người tạo ra hàng hóa phải luôn quan tâm đến nhu cầu tiêu dùng của xã hội và đáp ứng được nhu cầu đó. Kể từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp trong nước ngày càng cạnh tranh quyết liệt về sản phẩm hàng hóa.

- Giá trị của hàng hoá 

Hàng hóa có giá trị sử dụng đồng thời cũng mang giá trị trao đổi. Tìm hiểu về giá trị của hàng hóa cũng là giá trị trao đổi. Đề cao tiêu chí về chất lượng, tỷ lệ trao đổi giữa giá trị sử dụng của các loạihàng hóa khác nhau.

Ví dụ: 1m vải có giá trị trao đổi bằng 10 kg thóc. 

Sở dĩ hai loại hàng hóa này có giá trị sử dụng khác nhau nhưng lại có thể trao đổi cho nhau theo một tỉ lệ nhất định nào đó là vì giữa chúng có một điểm chung là cả vải và thóc đều là sản phẩm của lao động.

=> Xem thêm: Lần đầu vải thiều Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử Lazada

Mối quan hệ giữa hai thuộc tính của hàng hóa

Hàng hoá là sự phối hợp hai thuộc tính giá trị sử dụng và giá trị. Là kết quả của quá trình lao động sản xuất tạo ra.

Hai thuộc tính trên là sự thống nhất của các mặt đối lập. Sự đối lập giữa giá trị sử dụng và giá trị là khi con người làm ra hàng hóa đem bán chỉ quan tâm đến giá trị hàng hóa do mình tạo ra nhưng nếu họ quan tâm đến giá trị sử dụng của hàng hóa thì cũng có được giá trị. Ngược lại, người mua hàng hóa muốn có được giá trị sử dụng của hàng hóa thì phải trả giá trị của nó cho người bán. Giá trị sẽ được thực hiện trước, sau đó mới thực hiện giá trị sử dụng.

=> Xem thêm: Hàng hóa thế giới đang đối mặt với một 'siêu chu kỳ' tăng giá

Trần Bình
Theo VnMedia.vn Copy
Bệnh mỡ máu cao - Giải pháp theo Y học cổ truyền

Bệnh mỡ máu cao - Giải pháp theo Y học cổ truyền

Tuổi tác và cuộc sống hiện đại khiến tỷ lệ người mắc bệnh mỡ máu ngày càng cao và có xu hướng trẻ hóa. Đáng lo ngại hơn, chính tâm lý chủ quan mà 71% người bệnh không biết mình bị mỡ máu cao cho đến khi khám bệnh.
Bán phá giá là gì? Nguyên nhân, quy định pháp lý và các biện pháp chống bán phá giá

Bán phá giá là gì? Nguyên nhân, quy định pháp lý và các biện pháp chống bán phá giá

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu bán phá giá là gì? Nguyên nhân hình thành, quy định pháp lý và các biện pháp chống bán phá giá tại Việt Nam và thế giới.
Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện

Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu về khái niệm Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện loại hình đầu tư tài chính này.
Startup logistics EcoTruck gọi vốn 2 triệu USD vòng Series A từ quỹ đầu tư Hàn Quốc

Startup logistics EcoTruck gọi vốn 2 triệu USD vòng Series A từ quỹ đầu tư Hàn Quốc

Mới đây, startup logistics EcoTruck vừa xác nhận thông tin về vòng gọi vốn Series A trên fanpage Facebook chính thức. Số vốn nhận đầu tư là 2 triệu USD (sấp xỉ 46 tỷ đồng) từ quỹ đầu tư Hàn Quốc STIC Ventures.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp