Nên ‘săn’ cổ phiếu nào khi cước vận tải biển leo thang?

Thứ bảy, 19/06/2021 | 10:05 Theo dõi CFĐT trên

Nhìn chung nhóm doanh nghiệp cảng biển, hậu cần kho bãi đều hưởng lợi lớn trong cơn bão giá cước vận tải biển. Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp như GMD, HAH, PHP có thể hưởng lợi lớn.

Nên ‘săn’ cổ phiếu nào khi cước vận tải biển leo thang?
Nên ‘săn’ cổ phiếu nào khi cước vận tải biển leo thang?

Giá cước vận tải leo thang

Dữ liệu từ Drewry Shipping cho biết, cước vận tải để vận chuyển 1 container kích thước 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) cho tới Rotterdam (Hà Lan) hiện đã chạm mức cao kỷ lục 10.522 USD, tức tăng 547% so với mức trung bình 5 năm về trước.

Theo Bloomberg, với hơn 80% tổng hàng hóa thương mại được vận chuyển bằng đường biển, cước vận tải biển tăng mạnh có nguy cơ làm nâng giá của mọi thứ, từ nhu yếu phẩm đến linh kiện ô tô. Tình trạng này càng làm gia tăng mối lo ngại về lạm phát trên thị trường toàn cầu, trong bối cảnh áp lực lạm phát vẫn đang đến từ nhiều phía.

“Trong 40 năm kinh doanh bán lẻ đồ chơi, tôi chưa bao giờ thấy tình hình giá cả căng thẳng đến vậy”, Gary Grant, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của hãng đồ chơi The Entertainer ở Anh cho biết. Ông đã phải ngừng nhập khẩu những con gấu teddy cỡ đại từ Trung Quốc vì sẽ phải tăng gấp đôi giá bán lẻ mới đủ để bù đắp chi phí vận chuyển.

Hiện thị trường đang phải đối mặt với hàng loạt yếu tố căng thẳng: Nhu cầu tăng vọt, tình trạng thiếu container, các cảng tắc nghẽn, thiếu tàu cũng như thiếu công nhân bốc dỡ tại cảng. Hệ quả là mọi tuyến đường đều phải chịu sức ép lớn.

Gần đây, dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại một số trung tâm xuất khẩu của châu Á như ở một số cảng của Trung Quốc khiến tình hình càng tồi tệ hơn. Các chặng đường dài bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó cước vận chuyển từ Thượng Hải đến Rotterdam đắt hơn 67% so với từ Thượng Hải tới Bờ Tây nước Mỹ.

Hội đồng vận tải thế giới (WTC) nhận định sẽ rất khó để biết khi nào thì chi phí vận tải biển tạo đỉnh, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn. Trước cơ hội này, rất nhiều các hãng tàu lớn trên thế giới công bố kết qủa kinh doanh đột biến trong quý 1/2021.

Theo đánh giá của Agriseco, đối với các doanh nghiệp nội địa, việc giá cước vận tải bị đẩy lên cao đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khai thác tàu và kho bãi.

Cụ thể, tốc độ lưu thông hàng hóa chậm lại sẽ làm gia tăng nhu cầu lưu kho hàng hóa. Những doanh nghiệp sở hữu đội tàu quy mô lớn cũng được hưởng lợi từ xu thế này. Từ đầu năm 2021, HAH đã nâng mức phí với một số tuyến hàng hóa quan trọng như Hải Phòng – Cái Mép lên 15%, tuyến Hải Phòng – cảng Sài Gòn lên gần 20%.

Ngoài ra, việc tăng giá thuê tàu cũng giúp giá trị thị trường của đội tàu doanh nghiệp tăng lên đáng kể, do vậy các doanh nghiệp có thể ghi nhận những khoản lợi nhuận đột biến từ việc thanh lý những con tàu có tuổi đời cao.

Cổ phiếu nào tiềm năng khi cước vận tải biển tăng cao?

Về quan điểm đầu tư, Agriseco đánh giá khả quan đối với ngành Logistics và cảng biển trong năm 2021 dựa trên những luận điểm sau: Giá cước vận tải quốc tế duy trì ở mức cao kỷ lục trong 2 năm gần đây; Bài học từ việc gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 thúc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động; Hoạt động xuất nhập khẩu được thúc đẩy bởi các Hiệp định thương mại tự do.

Trong đó, ngắn hạn thì doanh nghiệp như GMD, HAH, PHP có thể hưởng lợi lớn. Với GMD, giá cổ phiếu có thể hưởng lợi do hiệu ứng từ việc đề xuất nâng mức giá khai thác mục tiêu tại khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải lên 20% đi vào hiện thực.

Đối với PHP, theo đề án di dời trình Thủ Tướng phê duyệt, khu vực cảng Hoàng Diệu sẽ được chuyển đổi thành khu dân cư thương mại, do vậy nếu thành hiện thực thì trong tương lai PHP sẽ ghi nhận một khoản lợi nhuận bất thường do giá trị khu đất này lớn hơn khá nhiều giá trị sổ sách.

Còn HAH, trong giai đoạn giá cước vận tải thế giới tăng mạnh, HAH đã trẻ hóa đội tàu bằng cách đầu tư 3 con tàu mới là HAIAN View, HAIAN EAST và HAIAN West, cùng với đó là thanh lý những con tàu có tuổi đời lớn như HAIAN SONG. Trong đầu năm 2021, cước vận chuyển một số tuyến nội địa của công ty đã tăng đáng kể, đáng chú ý là lộ trình từ khu vực Hải Phòng tới Cái Mép - Thị Vải đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Hoài Trinh
Theo VnMedia.vn Copy
Cước vận tải biển Á-Âu tiếp tục tăng cao kỷ lục

Cước vận tải biển Á-Âu tiếp tục tăng cao kỷ lục

Chi phí vận chuyển một thùng container chứa hàng hoá bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu đã tăng vọt qua ngưỡng 10.000 USD, đây là con số kỷ lục cho thấy khó khăn mà các nhà xuất khẩu và nhập khẩu đang phải đối mặt trong lúc các chuỗi cung ứng bị kéo căng.
Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc giá cước vận tải biển tăng cao

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc giá cước vận tải biển tăng cao

Trước tình hình giá cước vận tải biển đang tăng cao, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và xử lý việc tăng giá bất hợp pháp.
Chi phí logistics Việt Nam cao gần gấp đôi mức trung bình thế giới

Chi phí logistics Việt Nam cao gần gấp đôi mức trung bình thế giới

Mới đây, báo cáo về Chỉ số logistics thị trường mới nổi 2021 do Agility vừa công bố cho thấy, Việt Nam đã tăng thêm 3 bậc xếp hạng so với năm 2020. Tuy nhiên, chi phí logistics Việt Nam chiếm khoảng hơn 20% GDP, cao gần gấp đôi mức trung bình thế giới (11%).
Hàng không Việt đứng trước bờ bực phá sản sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19

Hàng không Việt đứng trước bờ bực phá sản sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19

Khó cầm cự đến ngày mở cửa bầu trời, hiện các hãng hàng không Việt đều phải đang đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất, “ăn đong” để vượt khủng hoảng. Cảnh báo “quả bom hẹn giờ” phá sản vì Covid-19 gần kề.
Những lời chúc Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 hay, ý nghĩa nhất

Những lời chúc Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 hay, ý nghĩa nhất

Dưới đây là những lời chúc Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 hay, ý nghĩa và sâu sắc mà bạn có thể dành tặng bạn bè, người thân và cả đồng nghiệp.
Vụ bê bối tình dục của Bill Gates đe dọa Microsoft

Vụ bê bối tình dục của Bill Gates đe dọa Microsoft

Một trong những nhà đầu tư lớn nhất đã thúc giục Microsoft đấu tranh chống lại hành vi quấy rối trong công ty sau vụ bê bối tình dục của Bill Gates – người sáng lập Microsoft.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp