Hàng không Việt đứng trước bờ bực phá sản sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19

Thứ bảy, 19/06/2021 | 08:57 Theo dõi CFĐT trên

Khó cầm cự đến ngày mở cửa bầu trời, hiện các hãng hàng không Việt đều phải đang đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất, “ăn đong” để vượt khủng hoảng. Cảnh báo “quả bom hẹn giờ” phá sản vì Covid-19 gần kề.

Hàng không Việt đứng trước bờ bực phá sản sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19
Hàng không Việt đứng trước bờ bực phá sản sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19

Dự thảo báo cáo về tình hình phát triển doanh nghiệp 5 tháng đầu năm 2021 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư mới công bố đã rung lên “hồi chuông” cảnh báo về tình trạng kiệt quệ của hàng không Việt.

Quy mô càng lớn, thiệt hại càng khủng khiếp

Theo đó, nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34,5% - 65,9% so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019.

Nguy hiểm hơn, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 trong giai đoạn cao điểm sát Tết đã khiến doanh thu của ngành hàng không đã giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020. Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp suy giảm và tiến tới sát giới hạn mất khả năng thanh toán.

"Tổng Công ty hàng không Việt Nam dự kiến số lỗ của quý 1/2021 sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Hiện tại, số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản", dự thảo báo cáo cho biết.

Tình hình diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp, hoặc không gia hạn, cấp tiếp hạn mức tín dụng.

"Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tục pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng", dự thảo báo cáo viết.

Cùng với Vietnam Airlines, các hãng hàng không tư nhân như Bamboo Airways và Vietjet Air, trong năm 2020 cũng đã cố gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước. Tuy nhiên, dự báo sẽ tiếp tục khó khăn trong năm 2021 và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không. Ước tính Vietjet thiếu hụt 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo NHNN nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất cho vay khoảng 4% trong năm 2021 - 2023, giúp các hãng hàng không tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với các dịch vụ chuyên ngành hàng không cho đến hết năm 2021.

Đẩy nhanh chính sách hỗ trợ ngành hàng không Việt

Đẩy nhanh chính sách hỗ trợ ngành hàng không Việt
Đẩy nhanh chính sách hỗ trợ ngành hàng không Việt

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cho rằng, Việt Nam gần 2 năm chống chọi với Covid-19, các hãng bay đã kiệt quệ về tài chính. Nếu dịch tiếp tục kéo dài hoặc những giải pháp hỗ trợ ở tầm quốc gia không tích cực, các hãng bay sẽ lâm nguy trước bờ vực phá sản. 

Theo ông Tống, hiện nay vấn đề về dòng tiền rất quan trọng đối với doanh nghiệp khi họ đã xoay đủ cách để duy trì hoạt động khai thác vận tải hàng không trong đại dịch Covid-19. Vài tháng trước, gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua để giải cứu cho Vietnam Airlines nhưng đến nay vẫn đang "mắc kẹt" vì thủ tục.

Ông Tống cho rằng không chỉ Vietnam Airlines, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cần phải ưu tiên cho hãng bay tư nhân có khả năng phục hồi nhanh chóng. Trong tình hình khó khăn chung, chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, hệ thống ngân hàng là rất cần thiết để cộng đồng doanh nghiệp có thể tồn tại và phục hồi sau dịch, nhất là chính sách tài khóa. 

Thúy Hà
Theo VnMedia.vn Copy
Hàng không Việt 'xoay xở' trong tâm bão Covid-19

Hàng không Việt 'xoay xở' trong tâm bão Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, ngành hàng không là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề nhất đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới và hàng không Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.
Ngành hàng không tiếp tục đối mặt khó khăn trong năm 2021

Ngành hàng không tiếp tục đối mặt khó khăn trong năm 2021

Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp vận tải hàng không thế giới nói chung và hàng không Việt Nam bước vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm thành lập. Trong năm 2021, ngành hàng không vẫn phải tiếp tục đối mặt với khó khăn khi các đường bay quốc tế chưa biết bao giờ mở lại, còn giá vé bay của các đường bay nội địa hiện lại đang ở mức quá rẻ.
Hàng không Việt Nam lọt top 10 thị trường toàn cầu

Hàng không Việt Nam lọt top 10 thị trường toàn cầu

Với việc đạt hơn 1 triệu lượt khách trong tuần gần nhất, đạt tổng 1.072.977 lượt khách mỗi tuần, hàng không Việt Nam đã lọt top 10 thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Lịch cắt điện Hà Nội: Lịch cắt điện hai ngày cuối tuần 19-20/6

Lịch cắt điện Hà Nội: Lịch cắt điện hai ngày cuối tuần 19-20/6

Lịch cắt điện Hà Nội, cập nhật từ Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) từ ngày 19 - 20/6/2021, lịch cắt điện tại Hà Nội sẽ được áp dụng ở nhiều quận huyện.
Bất động sản Quảng Bình đón 'sóng' mới, hứa hẹn bùng nổ nửa cuối năm 2021

Bất động sản Quảng Bình đón 'sóng' mới, hứa hẹn bùng nổ nửa cuối năm 2021

Nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai năm 2021, dòng tiền đổ về với những dự án nghìn tỷ…, bất động sản Quảng Bình đang đứng trước nhiều cơ hội bùng nổ trong thời gian tới.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/6: Phá vỡ ngưỡng kháng cự 1370, thị trường hướng tới 1400 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/6: Phá vỡ ngưỡng kháng cự 1370, thị trường hướng tới 1400 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 21/6: Thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 18/6 đã thiết lập đỉnh mới mới tại mốc 1377 điểm sau một thời gian dài giằng co tại ngưỡng 1370. Thanh khoản cải thiện, khối ngoại mua ròng quyết liệt là những chỉ báo khả năng vượt được mốc 1400 là một tương lai không xa.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp