Giới đầu tư tích tiền mặt để chuẩn bị ứng phó với sự hỗn loạn trên thị trường

Thứ năm, 17/02/2022 | 16:26 Theo dõi CFĐT trên
Giới đầu tư tích tiền mặt để chuẩn bị ứng phó sự hỗn loạn trên thị trường
Giới đầu tư tích tiền mặt để chuẩn bị ứng phó sự hỗn loạn trên thị trường

Tỷ lệ nắm giữ tiền mặt trung bình của các quỹ đầu tư đã tăng lên mức 5.3% trong tháng này, tăng từ mức 5% vào tháng 1, theo một cuộc khảo sát được Bank of America thực hiện với các nhà quản lý quỹ đang điều hành danh mục tài sản có trị giá tổng cộng 1,000 tỷ USD. Đây là con số cao nhất kể từ những ngày đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19 vào tháng 5/2020.

Sự chuyển dịch sang tiền mặt diễn ra trong bối cảnh nhiều loại tài sản hàng đầu biến động mạnh vào đầu năm nay. Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All-Country World Index giảm gần 6% kể từ đầu năm 2022, trong khi đó, chỉ số theo dõi trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp của Bloomberg giảm 3.5% trong cùng kỳ.

Tâm lý giới đầu tư bị lung lay trong năm 2022 do ngày càng có nhiều dự báo về các đợt nâng lãi suất từ các ngân hàng trung ương lớn ở phương Tây như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).

Một số nhà đầu tư lo ngại nếu Fed hành động quá đột ngột để hạ nhiệt lạm phát, điều này sẽ khiến đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới chệch hướng, một viễn cảnh có thể gây áp lực cho các tài sản rủi ro cao như cổ phiếu.

“Khoảng thời gian đầu năm 2022 bị chi phối bởi sự chuyển hướng sang các quan điểm ‘diều hâu' chưa từng thấy của các ngân hàng trung ương ở các thị trường phát triển”, các nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định.

Trong tuần này, Goldman Sachs khuyên khách hàng nên tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục tài sản của họ, đồng thời hạ tỷ trọng nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp.

Goldman Sachs cho biết động thái này phản ánh môi trường đầy thách thức, trong đó lạm phát cao và tăng trưởng chững lại, đồng thời tiền mặt đang trở thành một loại tài sản có tính cạnh tranh hơn.

Các nhà đầu tư hiện tại hầu như không nhận được lợi suất từ số tiền họ tích trữ ở các quỹ thị trường tiền tệ ở Mỹ - một dạng phương tiện đầu tư vào các công cụ nợ ngắn hạn, như trái phiếu kho bạc, thương phiếu với rủi ro cực thấp. Tuy nhiên, các sản phẩm này mang lại lợi suất trên 2% vào năm 2019 trước khi Fed cắt giảm lãi suất để đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh, theo Crane Data.

Dù lợi suất của các quỹ thị trường tiền tệ trước đại dịch thấp hơn nhiều so với lạm phát 7.5% ở Mỹ trong tháng 1, việc rót tiền vào các quỹ này cho phép các nhà đầu tư tránh được cơn biến động ở các hạng mục tài sản khác.

Nhiều nhà quản lý quỹ bị tổn thương nặng nề bởi những biến động thị trường gần đây và có thể đã rút vốn khỏi những cổ phiếu từng rất được yêu thích trên thị trường chứng khoán như Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, để chuyển sang vị thế nắm giữ tiền mặt trước cuộc họp quan trọng của Fed vào tháng 3 tới, Tancredi Cordero, người sáng lập Công ty đầu tư Kuros Associates (Anh), cho biết.

Tuy nhiên, Cordero nói thêm việc chuyển sang tiền mặt có thể không kéo dài. Ông nói một khi giới đầu tư hiểu rõ hơn về hướng đi lãi suất, họ sẽ điều chỉnh chiến lược và đầu tư vào những công ty bị định giá thấp hơn giá trị thực.

Đồng tình với quan điểm trên, Edward Park, Giám đốc đầu tư tại Công ty Brooks Macdonald, cho rằng việc chuyển sang tiền mặt “không thể hiện rằng tiền mặt sẽ mang lại lợi nhuận danh nghĩa hoặc lợi nhuận đã điều chỉnh lạm phát, mà chỉ là phản ánh mối lo ngại rằng giá cổ phiếu và trái phiếu có thể cùng giảm nếu động thái tăng lãi suất dẫn đến làn sóng bán tháo”.

T.T (Theo Financial Times)
Theo VnMedia.vn Copy
24 quốc gia nghiện smartphone nhất: Không có Việt Nam

24 quốc gia nghiện smartphone nhất: Không có Việt Nam

May mắn là Việt Nam chưa thuộc top những quốc gia có người dân nghiện smartphone nhất.
Mặc làn sóng lây nhiễm Omicron, nhiều quốc gia vẫn mở cửa trở lại đón khách quốc tế

Mặc làn sóng lây nhiễm Omicron, nhiều quốc gia vẫn mở cửa trở lại đón khách quốc tế

Mặc làn sóng lây nhiễm do Omicron, nhiều quốc gia phát đi tín hiệu rằng họ không thể chịu được những thiệt hại về kinh tế do việc đóng cửa hoặc không sẵn sàng chấp nhận điều này nữa.
Làn sóng kiểm soát khắc nghiệt nhất của Trung Quốc đã qua?

Làn sóng kiểm soát khắc nghiệt nhất của Trung Quốc đã qua?

Làn sóng các quy định kiểm soát khắc nghiệt nhất của Trung Quốc đã qua khi Bắc Kinh chuyển trọng tâm sang hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Nhà đầu tư dù đoán đúng về tương lai tiền ảo nhưng vẫn mất tiền khi đầu tư, vì sao?

Nhà đầu tư dù đoán đúng về tương lai tiền ảo nhưng vẫn mất tiền khi đầu tư, vì sao?

Điều trớ trêu trong đầu tư là bạn có thể đúng về tương lai của tiền mã hóa nhưng vẫn không kiếm được lợi nhuận từ những dự đoán của mình.
Những lưu ý cần nhớ của du khách khi đến Việt Nam từ 15/3

Những lưu ý cần nhớ của du khách khi đến Việt Nam từ 15/3

Từ ngày 15/3, Việt Nam sẽ mở cửa lại hoạt động du lịch. Du khách sẽ cần những lưu ý gì khi đến Việt Nam từ thời điểm này?
Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Sau khi đổi tên từ Facebook thành Meta, công ty tiếp tục thực hiện thay đổi nữa với một tính năng lâu đời trên trang mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp