Làn sóng kiểm soát khắc nghiệt nhất của Trung Quốc đã qua?

Thứ hai, 14/02/2022 | 08:35 Theo dõi CFĐT trên
Trung-QuocCác nhà giao dịch làm việc trong đợt IPO cho công ty gọi xe Trung Quốc Didi Global Inc trên sàn New York Stock Exchange (NYSE) ở Thành phố New York, Mỹ (Ảnh: Reuters)
Các nhà giao dịch làm việc trong đợt IPO cho công ty gọi xe Trung Quốc Didi Global Inc trên sàn New York Stock Exchange (NYSE) ở Thành phố New York, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại 4% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4, mặc dù tăng 8,1% trong cả năm. Chi tiêu tiêu dùng chậm chạp đã kéo giảm tăng trưởng, trong khi một loạt các quy định siết chặt khiến các doanh nghiệp lao đao trước đại dịch Covid-19.

Nhà kinh tế trưởng Larry Hu của Macquarie cho biết, ưu tiên mới của các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho năm 2022 là bảo vệ mức tăng trưởng 5%. Điều đó có nghĩa là "đỉnh điểm của các quy định chống độc quyền, thắt chặt tài sản đỉnh cao và khử cacbon đều ở phía sau”.

Vào năm 2021, Bắc Kinh đã thẳng tay đưa ra một loạt các quy định chống độc quyền của những tập đoàn khổng lồ internet như Alibaba, những nhà phát triển bất động sản phụ thuộc nhiều vào nợ và những thất bại trong khu vực trong việc giảm lượng khí thải carbon. Những thay đổi đột ngột đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, đặc biệt là việc nhà máy cắt điện và mất việc hàng loạt tại các trung tâm dạy thêm.

Nhưng trong vài tháng qua, các tuyên bố chính thức cho thấy lập trường của Bắc Kinh đang dịu đi.

Phó Giám đốc Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương Han Wenxiu vào tháng 12 đã cho biết, chính phủ sẽ không đưa ra các chính sách có tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế.

"Tôi hy vọng, chính phủ sẽ tập trung vào ổn định kinh tế trong năm nay”, Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết.

Vào tháng 12/2021, các nhà lãnh đạo cao nhất đã loại bỏ các tham chiếu đến chống độc quyền, chính sách tài sản và trung hòa carbon khỏi danh sách các nhiệm vụ kinh tế cho năm 2022.

Các thông báo trong tuần này đã thêm vào các tín hiệu về cách Bắc Kinh sẽ giảm bớt sự cứng rắn của mình.

Các nhà sản xuất thép có thêm 5 năm để giảm lượng khí thải

Các nhà sản xuất thép có thêm 5 năm để giảm lượng khí thải - Ảnh minh họa
Các nhà sản xuất thép có thêm 5 năm để giảm lượng khí thải - Ảnh minh họa

Hôm 7/2, cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc và hai bộ đã trì hoãn 5 mục tiêu để ngành thép đạt mức phát thải carbon cao nhất trong 5 năm đến năm 2030.

Các nhà phân tích của Moody cho biết, thêm 5 năm có thể giảm bớt gánh nặng cho các nhà sản xuất thép bằng cách cho phép họ đầu tư vào quá trình khử cacbon và tránh chi tiêu vốn lớn trong ngắn hạn.

“Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ công suất sản xuất thép, đồng thời khuyến khích các dự án thân thiện với môi trường. Những nỗ lực như vậy, cùng với việc gia hạn, cũng sẽ giúp hỗ trợ ổn định nguồn cung và giá thép”, các nhà phân tích của Moody cho biết.

Giao tiếp tốt hơn với thị trường

Giao tiếp tốt hơn với thị trường
Giao tiếp tốt hơn với thị trường

Hôm 8/2, tờ Nhân dân Nhật báo đã đăng một bài xã luận nói rằng, trong khi các quy tắc về sử dụng vốn là cần thiết để giảm hành vi độc quyền, nền kinh tế vẫn cần vốn để tăng trưởng.

Bài báo của Nhân dân Nhật báo “gợi ý rằng các biện pháp hạn chế quy định đối với lĩnh vực internet sẽ được duy trì, nhưng có thể sẽ trở nên nhiều quy tắc hơn khi khuôn khổ pháp lý hình thành”, Bruce Pang, người đứng đầu chiến lược và nghiên cứu vĩ mô tại China Renaissance cho biết.

Ông cho biết: Quy định phù hợp với các chủ đề chính trị như thịnh vượng chung - sự giàu có vừa phải cho tất cả mọi người thay vì một số ít - và sự phát triển bền vững sẽ vẫn được duy trì. Nhưng “chúng tôi cho rằng, các nhà chức trách đã bắt đầu quản lý cẩn thận tốc độ và cường độ của chiến dịch điều tiết nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội chính đặt ra cho 5 - 10 năm tới”.

Ông lưu ý cách các quan chức Trung Quốc bắt đầu giao tiếp tốt hơn với thị trường về động cơ và lý do của các quy định cũng như các lĩnh vực chính phủ giám sát trong tương lai.

“Các mối quan tâm của nhà đầu tư có thể được thúc đẩy ít hơn bởi nội dung của các quy định được đề xuất và nhiều hơn nữa bởi thông tin giao tiếp với thị trường”, ông cho biết.

Không phải dấu chấm hết của quy định

Nhà kinh tế trưởng Larry Hu của Macquarie cho biết, đỉnh điểm của các quy định chắc chắn không phải là dấu chấm hết. Ông chỉ ra đỉnh điểm của các quy định tương tự vào cuối năm 2018, đây là bước ngoặt dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu Trung Quốc.

Đối với năm 2022, Bắc Kinh đã nhấn mạnh sự ổn định là trên hết. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại do Trung Quốc cũng đang giải quyết các đợt bùng phát virus mới.

“Làn sóng quy định trong giai đoạn 2020 - 2021 mang lại nhiều hậu quả không lường trước được. Ví dụ, niềm tin kinh doanh suy yếu, lĩnh vực bất động sản lao dốc và giá hàng hóa tăng mạnh”, Larry Hu cho biết.

T.T (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Công ty chip lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu kỷ lục

Công ty chip lớn nhất Trung Quốc đạt doanh thu kỷ lục

Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) đạt doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến trong năm 2021, khi cả thế giới thiếu chip và nhu cầu mua loại mặt hàng này tăng mạnh.
Trung Quốc khởi động chiến dịch tích trữ thịt lợn nhằm đẩy giá

Trung Quốc khởi động chiến dịch tích trữ thịt lợn nhằm đẩy giá

Trung Quốc có kế hoạch triển khai chiến dịch tích trữ trên toàn quốc. Động thái này nhằm đẩy giá thịt heo vốn đang ở mức thấp.
Trung Quốc đạt tốc độ truyền dữ liệu kỷ lục bằng một công nghệ đột phá

Trung Quốc đạt tốc độ truyền dữ liệu kỷ lục bằng một công nghệ đột phá

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây cho biết đã đạt được tốc độ truyền dữ lệu kỷ lục bằng một công nghệ đột phá, có thể giúp nước này dẫn dầu trong cuộc đua công nghệ viễn thông không dây thế hệ tiếp theo, hay còn gọi là 6G.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/2

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/2

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/2 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Những lời chúc ngọt ngào nhất ngày lễ tình nhân Valentine

Những lời chúc ngọt ngào nhất ngày lễ tình nhân Valentine

Một ngày lễ Tình nhân Valentine trọn vẹn và đúng nghĩa thì không thể thiếu những món quà chân tình và lời chúc đầy ý nghĩa, tâm tư. Hãy cùng tham khảo những câu chúc nhân ngày lễ Tình yêu dưới đây nhé!
Ngày 13/2: Cả nước ghi nhận 26.379 ca mắc mới COVID-19

Ngày 13/2: Cả nước ghi nhận 26.379 ca mắc mới COVID-19

Trong 24 giờ qua, cả nước ghi nhận thêm 26.379 ca mắc mới COVID-19 và 84 bệnh nhân tử vong…
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp