Goldman Sachs kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ đạt mức kỷ lục vào 2 năm tới

Thứ hai, 20/12/2021 | 10:04 Theo dõi CFĐT trên
Goldman Sachs kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ đạt mức kỷ lục vào 2 năm tới
Goldman Sachs kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ đạt mức kỷ lục vào 2 năm tới

Nhu cầu dầu sẽ đạt mức kỷ lục vào 2 năm tới?

Dự báo này của nhà băng hàng đầu nước Mỹ đưa ra trong bối cảnh giới đầu tư bi quan về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu khi biến chủng Omicron của Covid-19 gây ra một làn sóng lây nhiễm mới trên phạm vi toàn cầu.

Trong một cuộc trao đổi với báo giới hôm thứ Sáu, ông Damien Courvalin – Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường năng lượng của Goldman Sachs – còn cho rằng giá “vàng đen” hoàn toàn có thể tăng lên mức 100 USD/thùng.

Damien Courvalin nói: “Chúng ta đã có nhu cầu cao kỷ lục trước khi biến chủng mới này nổi lên, và nhu cầu xăng máy bay sẽ tiếp tục tăng, nền kinh tế toàn cầu cũng tiếp tục tăng trưởng. Rồi các bạn sẽ thấy nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu bình quân hàng ngày trong năm 2022 sẽ lập kỷ lục mới. Năm 2023 cũng vậy”.

Goldman nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng ổn định cho đến cuối thập kỷ này lên khoảng 106 triệu thùng/ngày.

Courvalin cho biết ô tô điện sẽ làm giảm nhu cầu xăng dầu, nhưng xe tải và máy bay vẫn còn rất lâu nữa mới có thể khử cacbon.

"Thị trường đang bán gần 6 triệu EV (xe điện) mỗi năm. Con số đó vẫn chưa đến 100.000 thùng mỗi ngày so với nhu cầu tiêu thụ trên thị trường 100 triệu thùng mỗi ngày, nên nó vẫn chỉ là một mảng nhỏ".

Đối với nhiên liệu điện, nhiệt độ ôn hòa trong mùa đông năm nay và sự gia tăng sản lượng than tại nhà sản xuất và tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc đã giới hạn giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở châu Á, Courvalin cho biết.

Mấy tháng gần đây, cả giá dầu Brent giao sau tại London và giá dầu WTI giao sau tại New York đều vượt ngưỡng 80 USD/thùng, khi nhu cầu tiêu thụ dầu sau đại dịch vượt qua nguồn cung. Giá khí đốt cũng tăng mạnh, gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là ở châu Âu.

Tuy nhiên, biến chủng Omicron đã khiến tâm trạng của nhà đầu tư dầu giảm sút, kéo giá dầu tụt về ngưỡng 70 USD/thùng.

Courvalin dự báo những hạn chế gây thiệt hại cho ngành hàng không sẽ dần được nới lỏng. Đến nay, nhu cầu đi lại bằng máy bay trên toàn cầu phục hồi chậm, nhất là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Cho đến gần đây, những nước như Australia, New ZealandSingapore rất kiên quyết trong việc hạn chế nhập cảnh. Nhưng các hạn chế này đang được nới dần”, ông nói.

“Chúng ta sẽ phải chờ cho tới khi làn sóng dịch bệnh này qua đi, nhưng thực tế cho thấy hoạt động đi lại giữa các quốc gia sẽ tiếp tục phục hồi trong năm tới”, Courvalin lạc quan và dự báo giá dầu sẽ đạt 85 USD/thùng trong năm 2022, với khả năng tiếp tục tăng thêm 5-10 USD/thùng nữa.

Dầu ở mức 110 USD?

Giá dầu có thể lên 100 USD/thùng do nhu cầu cao kỷ lục trong 2 năm tới
Giá dầu có thể lên 100 USD/thùng do nhu cầu cao kỷ lục trong 2 năm tới

Courvalin cho biết, không loại trừ khả năng giá dầu có thể lên 100 USD/thùng, và cho rằng có hai hướng đi có thể dẫn tới mức giá như vậy.

Hướng thứ nhất là chi phí gia tăng khi các công ty dầu khí đẩy mạnh việc khai thác. Lạm phát ở khắp mọi nơi trong nền kinh tế, và ngành dầu khí cũng không tránh được sự leo thang của chi phí.

Hướng thứ hai là nguồn cung dầu không thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thế giới khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch.

Courvalin cho rằng giá dầu có thể tăng cao tới 110 USD/thùng, nhưng ở mức giá như vậy, nhu cầu tiêu thụ sẽ sụt mạnh. Điều này “là hoàn toàn hiểu được”.

Khi giá dầu tăng cao gần đây, một số nhà đầu tư đã lo ngại mức giá dầu như vậy có thể dẫn tới  hiện tượng “demand destruction” – được hiểu là nhu cầu sụt mạnh trong một khoảng thời gian ngắn do giá dầu tăng cao kéo dài. Tuy nhiên, ngay khi biến chủng Omicron xuất hiện, giá dầu đã tự khắc xuống thang nhanh.

OPEC+, liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số nước ngoài khối gồm Nga, cho biết có thể điều chỉnh sản lượng bất kỳ lúc nào nếu triển vọng tiêu thụ dầu có sự biến động lớn. Kế hoạch hiện tại của OPEC+ là tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 1.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
JPMorgan: Giá dầu có thể đạt 150 USD/thùng

JPMorgan: Giá dầu có thể đạt 150 USD/thùng

JPMorgan vừa đưa ra nhận định rằng giá dầu thế giới có thể tăng tới 150 USD/thùng khi OPEC+ sẽ kiểm soát nguồn cung trước những lo ngại về biến thể Omicron.
Giá dầu chạm mức thấp nhất trong bảy tuần

Giá dầu chạm mức thấp nhất trong bảy tuần

Trong phiên sáng nay (22/11), giá dầu châu Á tiếp tục đà giảm, chạm mức thấp nhất trong bảy tuần qua.
Giá dầu “đốt nóng” quan hệ giữa Mỹ - Vùng Vịnh

Giá dầu “đốt nóng” quan hệ giữa Mỹ - Vùng Vịnh

Sức nóng của giá dầu không còn là câu chuyện của thị trường bởi nó đang đốt nóng quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia xuất khẩu dầu Vùng Vịnh - vốn là đồng minh của Washington.
Công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản năm 2022

Công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản năm 2022

Tại hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của ngành Xây dựng vừa diễn ra, Bộ Xây dựng đã nêu một số công tác phát triển nhà ở và thị trường bất động sản năm 2022.
Tesla đối mặt kiện tụng vì 'cú tweet' của Elon Musk

Tesla đối mặt kiện tụng vì "cú tweet" của Elon Musk

Tesla đang phải đối mặt với một vụ kiện về các bài đăng trên mạng xã hội Twitter của CEO Elon Musk, bao gồm cuộc thăm dò bán 10% cổ phiếu trên Twitter của tỷ phú này.
3 lời khuyên khởi nghiệp của CEO startup triệu USD

3 lời khuyên khởi nghiệp của CEO startup triệu USD

Khi cựu quản lý tài chính Keith Tan từ bỏ công việc năm 2015, ông hầu như không nghĩ đến con đường khởi nghiệp phía trước. Khởi nghiệp thực sự không phải chuyện đơn giản và founder cần phải xác định rằng trong suốt hành trình xây dựng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp