Nhà đầu tư dù đoán đúng về tương lai tiền ảo nhưng vẫn mất tiền khi đầu tư, vì sao?

Thứ năm, 17/02/2022 | 15:01 Theo dõi CFĐT trên

Điều trớ trêu trong đầu tư là bạn có thể đúng về tương lai của tiền mã hóa nhưng vẫn không kiếm được lợi nhuận từ những dự đoán của mình.

Nhà đầu tư dù đoán đúng về tiền ảo. nhưng vẫn mất tiền khi đầu tư, vì sao?
Nhà đầu tư dù đoán đúng về tiền ảo. nhưng vẫn mất tiền khi đầu tư, vì sao?

Kẻ thắng người thua thay đổi chóng mặt

Bitcoin đã bị giáng một đòn mạnh. Giá trị đồng tiền mã hóa này bốc hơi gần 36% so với đỉnh lịch sử tháng 11/2021. Giống như các loại tài sản rủi ro khác, Bitcoin mất giá vì khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất.

Nhưng mức giảm 36% còn cách xa lần lao dốc tồi tệ nhất của Bitcoin. Đồng tiền này sụt hơn 50% từ tháng 4 đến tháng 7/2021, sao đó vọt lên 130% vào tháng 11. Một số tài sản kỹ thuật số khác còn biến động mạnh hơn.

Nhiều nhà đầu tư tên tuổi ghét tiền mã hóa, như Warren Buffett tuyên bố Bitcoin "độc hơn cả bả chuột". Nhưng những người khác, bao gồm tỷ phú quỹ đầu cơ Paul Tudor Jones thì sẵn sàng "lên thuyền". Bởi dẫu sao thì khoảng chục năm nữa, công nghệ này có thể tạo ra cuộc cách mạng trên hệ thống tài chính toàn cầu.

Xem thêm: Liên tục bơm tiền vào ‘bắt đáy’ Bitcoin, El Salvador bị IMF cảnh báo

Lý do bạn có thể đoán đúng về tiền mã hóa nhưng vẫn mất tiền khi đầu tư
Lý do bạn có thể đoán đúng về tiền mã hóa nhưng vẫn mất tiền khi đầu tư

Nhưng bất kỳ ai đang sở hữu hoặc nghĩ đến việc mua tiền mã hóa và các tài sản liên quan đối mặt với tình thế nan giải. Một điều trớ trêu khi đầu tư là bạn có thể đúng về tương lai nhưng vẫn sai về cách thu lợi nhuận từ ý tưởng của mình.

Những người tiên phong thường không thể duy trì thế dẫn đầu. Ít ai biết đến Excite, Infoseek hay WebCrawler nhưng gần như đều rõ về Google. Ba công cụ tìm kiếm trên ra đời trước nhưng Google mới trở thành kẻ thống trị. Và mọi người không search từ khóa trên thiết bị được chế tạo bởi MITS, Imsai, Cromemco hay Commodore mà là trên iPhone, smartphone Android, Macbook hay PC chạy Windows.

Tuy Bitcoin đã tồn tại 13 năm, nhưng thị trường tiền ảo còn cách xa giai đoạn trưởng thành. Leigh Drogen, Giám đốc quỹ đầu tư chuyên về tài sản kỹ thuật số Starkiller Capital cho biết thế giới chưa từng chứng kiến loại tài sản nào mà kẻ thắng người thua thay đổi chóng mặt như tiền ảo.

"Rất có thể không một đồng tiền mã hóa nào hiện nay tiến tới giai đoạn giành được thị phần đủ để loại bỏ mọi đối thủ còn lại", Drogen nhận định. 

Xem thêm: Ấn Độ sẽ phát hành tiền ảo riêng trong năm 2023

Vua một cõi?

Khi tiền ảo phát triển thành loại tài sản giá trị hàng nghìn tỷ USD, Bitcoin không còn một mình chiếm hết gần thị trường - Ảnh minh họa
Khi tiền ảo phát triển thành loại tài sản giá trị hàng nghìn tỷ USD, Bitcoin không còn một mình chiếm hết gần thị trường - Ảnh minh họa

Giáo sư tài chính Campbell Harvey của Đại học Duke khuyên: "Bạn có thể tin vào sự đột phá, nhưng việc sở hữu một khoản đầu tư duy nhất trong một phần của thị trường tiền ảo, ví dụ như Bitcoin chắc chắn không phải ý tưởng tốt".

Xem thêm: Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo về hoạt động rửa tiền trên thị trường NFT

Đáng tiếc, đa dạng hóa danh mục trong thị trường tiền ảo là điều rất khó. Nếu muốn mua mỗi cổ phiếu trong S&P 500, có thể dễ dàng làm điều này tại nhiều công ty môi giới với chi phí rẻ. Cố gắng làm điều tương tự trong thị trường tiền ảo biến động điên cuồng sẽ rất đắt đỏ và khiến bạn phát điên vì phải liên tục theo dõi giao dịch.

Tới nay, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) chưa phê chuẩn quỹ tương hỗ có thể đầu tư trực tiếp vào tài sản kỹ thuật số. 

Do đó, hầu hết nhà đầu tư nhỏ lo ngại về phí chỉ có thể mua một hoặc nhiều nhất là vài loại tiền ảo một lúc. Đây là cách tuyệt vời để "được ăn cả, ngã về không", nhưng không hữu hiệu trong việc đánh cược một cách đáng tin cậy vào tiềm năng tăng trưởng của tài sản kỹ thuật số nói chung.

Gần đây, các rổ tiền kỹ thuật số được phép giao dịch đang nổi lên, nhưng phí của chúng rất đắt và nhà đầu tư phải có "ví" riêng để nắm giữ.

Do đó, những nhà đầu tư muốn đa dạng hóa tiền ảo nhưng không đủ điều kiện đầu tư trực tiếp vào quỹ mạo hiểm hoặc quỹ đầu cơ chỉ có hai lựa chọn.

Các công ty như Bitwise và Grayscale Investments quản lý danh mục đầu tư đa dạng hóa của các tài sản tiền mã hóa hàng đầu. Tuy nhiên, chúng yêu cầu mức phí hàng năm đắt đỏ và không phải là quỹ tương hỗ hoặc ETF.

Xem thêm: Quỹ ETF Bitcoin đầu tiên ở Mỹ sẽ bắt đầu giao dịch vào tuần tới

Do đó, không phải lúc nào cũng có sẵn chứng chỉ quỹ mới cho người mua và người bán cũng không dễ thoái vốn. Giá chứng chỉ quỹ được quyết định bởi cung cầu và có thể chênh lệch rất lớn với giá trị tài sản chúng nắm giữ. Tại mọi thời điểm, bạn có thể nhận được giá cao hay thấp hơn nhiều giá trị tài sản ròng.

Ngoài ra, những danh mục này được niêm yết trên thị trường OTC với mức phí giao dịch cao hơn đáng kể sàn Nasdaq hay NYSE.

Lựa chọn thứ hai: Các quỹ "cuốc và xẻng", biệt danh được đặt theo thực tế rằng bên kiếm được tiền lớn trong Cơn sốt vàng 1849 không phải là thợ đi tìm vàng mà người bán cho họ dụng cụ và dịch vụ.

Các quỹ "cuốc và xẻng" này không nắm giữ trực tiếp tài sản tiền ảo, mà sở hữu cổ phiếu doanh nghiệp tạo điều kiện giao dịch tiền kỹ thuật số, "đào" hoặc sản xuất chúng, hoặc cung cấp các dịch vụ khác cho ngành.

Có thể kể đến một số quỹ ETF như Amplify Transformational Data Sharing, Bitwise Crypto Industry Innovators, Global X Blockchain, Grayscale Future of Finance và VanEck Digital Transformation.

Rắc rối là hiện giờ chưa có nhiều công ty cung cấp "cuốc xẻng" cho tiền ảo, dù chắc chắn trong tương lai số lượng của chúng sẽ tăng lên. Do đó, những quỹ này chỉ nắm giữ vài chục loại cổ phiếu và đa phần đổ vào một số công ty như Coinbase Global, Silvergate Capital, Block và Hut 8 Mining. Như vậy, bạn kiếm lời gián tiếp từ tiền mã hóa thông qua một số công ty có lịch sử hoạt động ngắn ngủi.

Rốt cuộc, điều quan trọng nhất là cảm nhận về rủi ro. Không ai đến trường đua ngựa và đặt cược vào mọi con ngựa, hay đặt tiền vào tất cả các số trong vòng quay roulette một lúc. Nếu đánh bạc, một hoặc vài đồng tiền mã hóa sẽ cho bạn cảm giác hưng phấn, dù bạn nên chuẩn bị tâm lý lãi lớn hoặc mất sạch.

Đánh bạc là để tìm cảm giác mạnh, còn đầu tư là để làm giàu. Vậy nên đa dạng hóa là điều không thể bỏ qua. Cho đến khi các lựa chọn với chi phí thấp trở nên dễ tiếp cận hơn, hầu hết nhà đầu tư sẽ ở ngoài thị trường tiền ảo.

T.T (Theo WSJ)
Theo VnMedia.vn Copy
Đầu tư tiền mã hóa có thể về số không bất kỳ lúc nào

Đầu tư tiền mã hóa có thể về số không bất kỳ lúc nào

Theo chuyên gia Mikko Hypponen, việc đầu tư vào tiền mã hoá không được bảo vệ và giá trị đầu tư các đồng tiền mã hóa có thể trở về số không bất kỳ lúc nào.
Ba cách đầu tư tiền số cho người không thích rủi ro

Ba cách đầu tư tiền số cho người không thích rủi ro

Để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư có thể tham gia gián tiếp vào thị trường tiền số hoặc chỉ đổ vốn nhỏ mua các loại phổ biến.
Ngân hàng Trung ương Singapore cảnh báo nhà đầu tư tiền ảo có nguy cơ ‘thua lỗ đáng kể’

Ngân hàng Trung ương Singapore cảnh báo nhà đầu tư tiền ảo có nguy cơ ‘thua lỗ đáng kể’

Cơ quan Giám sát tiền tệ Singapore (MAS), tức ngân hàng trung ương kiêm cơ quan giám sát tài chính của nước này đã cảnh báo về “sự biến động mạnh mẽ do đầu cơ” và rủi ro tiềm tàng đối với các nhà đầu tư cá nhân rót vốn vào tiền ảo.
Bộ Xây dựng đề nghị truy rõ trách nhiệm trong quản lý, sử dụng nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề nghị truy rõ trách nhiệm trong quản lý, sử dụng nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội (NƠXH).
Bộ GD-ĐT muốn Bộ Y tế cho ý kiến việc học sinh chưa tiêm vắc xin đến trường

Bộ GD-ĐT muốn Bộ Y tế cho ý kiến việc học sinh chưa tiêm vắc xin đến trường

Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo về tình hình học sinh trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán năm 2022.
Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Sau khi đổi tên từ Facebook thành Meta, công ty tiếp tục thực hiện thay đổi nữa với một tính năng lâu đời trên trang mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp