Đầu tư tiền mã hóa có thể về số không bất kỳ lúc nào

Thứ hai, 27/12/2021 | 16:28 Theo dõi CFĐT trên

Chuyên gia bảo mật nổi tiếng thế giới Mikko Hypponen, Giám đốc nghiên cứu hãng bảo mật F-Secure cho rằng, luật pháp và quy định hiện hành tại Việt Nam cũng như trên thế giới không bảo vệ nhà đầu tư trong thị trường này. Vì giao dịch chuyển tiền mã hóa không thể đảo ngược nên nếu đồng tiền trong tài khoản bị ăn trộm, chuyển sang tài khoản khác thì không có cách nào lấy lại được.

Việc đầu tư vào tiền mã hoá không được bảo vệ và giá trị đầu tư các đồng tiền mã hóa có thể trở về số không bất kỳ lúc nào.

Quá trình nghiên cứu thực tế F-Secure nhận thấy có hàng chục trường hợp tiền mã hóa bị hack hoặc rò rỉ. Có những vụ mất coin trị giá hàng trăm triệu đô la Mỹ. Đây là các vụ trộm có tổ chức. Ví dụ: Một trong những cách dùng mồi nhử đang được cộng đồng cảnh báo là trộm tài sản thông qua airdrop (tặng coin miễn phí). Cụ thể, nhiều người dùng đột nhiên nhận được số token lạ trị giá hàng chục nghìn USD. Khi nhận được số token có giá trị cao, nhà đầu tư thường tò mò và lên sàn phi tập trung (DEX) để quy đổi sang USDT.

Tuy được liệt kê với giá trị rất cao, các loại token này lại không được giao dịch và quy đổi trên các DEX lớn. Khi đó, kẻ lừa đảo có thể gợi ý người dùng vào các sàn nhỏ và thiếu tin cậy, hoặc đưa khóa bí mật cho chúng.

“Chính tâm lý tò mò với khoản tiền lớn đã khiến nhiều nhà đầu tư cấp quyền truy cập cho kẻ gian. Sau khi giao dịch, kẻ lừa đảo sẽ có quyền truy cập vào ví cá nhân của người dùng và đánh cắp toàn bộ tài sản”, chuyên gia bảo mật Mikko Hypponen nhấn mạnh.

Hồi tháng 11/2021, nhiều nhà đầu tư tiền mã hóa cả ở Việt Nam và nước ngoài bị mất trộm coin trong ví mã hóa. Hacker tạo các website giả mạo thậm chí chạy Google SEO để dẫn dụ người dùng truy cập vào.

Theo F-Secure, để tránh bị mất trộm coin online thì bạn chỉ nên giữ lượng coin ít nhất trên mạng và có thể truy cập được, chuyển đa số coin xuống offline. Không dùng đường dẫn website và không tìm kiếm đường link trên công cụ tìm kiếm để truy cập ví dụ như google search mà hãy truy cập vào ví online bằng đường dẫn bạn đã lưu sẵn trên máy tính (bookmark trước đó),…Đồng thời, cần thận trọng trước các tấn công lừa đảo (phishing).

“Và nhất là nếu cái gì đẹp như mơ thì nó không có thật, chỉ có thể là lừa đảo. Ví dụ hình thức đầu tư lợi nhuận cao, bảo toàn vốn…”, Mikko Hypponen nhấn mạnh.

Mikko Hypponen lưu ý, hiện có nhiều cổng đầu tư lừa đảo trong lĩnh vực tiền mã hóa – hype, qua đó người dùng kết nối ví vào các dự án này sau đó mất hết tiền. Hacker dùng hype để thu hút tiền vào. Chúng tạo website giống hệt các chiến dịch thu hút đầu tư thật hoặc dùng mạng xã hội để lừa người dùng. Thường hacker sẽ giả mạo danh tính những người nổi tiếng trong lĩnh vực tiền ảo (như Elon Musk) để dụ người dùng vào các cơ hội đầu tư tốt, lợi nhuận cao.

Tại Việt Nam, ví dụ gần nhất là vụ đánh bạc online 88.000 tỷ mới bị phát hiện. Người chơi chỉ cần đăng ký ví tiền ảo trên sàn Remitano (ở nước ngoài), sau đó dùng tiền trong tài khoản ngân hàng mua tiền ảo khác để cá cược trên trang web. Ngoài ra, nhóm lừa đảo còn thường xuyên quảng bá, mời gọi người tham gia dưới dạng đầu tư tài chính lợi nhuận cao.

“Cách tốt nhất để lưu trữ tiền mã hóa là trong ví lạnh và lưu chuỗi mật khẩu passphrase ở nơi an toàn. Cách tốt nữa là dùng ví cứng như thiết bị Trezor. Ví nội bộ như Metamask tiện lợi ở chỗ cho phép bạn truy cập trực tiếp vào các đồng coin, nhưng bạn chỉ nên lưu lượng nhỏ coin trên đó”, theo F-Secure.

Việc để coin trên tài khoản giao dịch là cách dễ nhất nhưng cũng dễ bị hack nhất, khi đó người sở hữu sẽ mất hết. Cách hack phổ biến nhất hiện tại là hoán đổi SIM. Khi tin tặc có quyền truy cập vào số điện thoại của nạn nhân, chúng sử dụng nó để đặt lại mật khẩu và xâm nhập vào tài khoản của nạn nhân bao gồm email và tài khoản trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Do đó, họ có quyền truy cập vào tiền điện tử được lưu trữ trên ví nóng.

Một trường hợp ví dụ: Joel Ortiz, một sinh viên ở California đã đồng ý nhận bản án tù 10 năm vì trộm 5 triệu USD tiền mã hóa thông qua việc hoán đổi SIM (SIM swapping). Kĩ thuật này được Ortiz sử dụng để tạo ra những yêu đồi đổi SIM để rồi chiếm đoạt số điện thoại của người khác và lấy trộm mã đăng nhập 2 lớp. Có tổng cộng 40 nạn nhân liên quan tới vụ án. Đây là lần đầu tiên một người bị tuyên phạt tù tại Mỹ vì tội này.

Hiện nay, F-Secure có một số công cụ bảo mật web giúp chặn các trang lừa đảo phishing và giả mạo scam, phần mềm bảo vệ thiết bị đầu cuối chặn phần mềm độc hại ăn cắp mật khẩu hoặc chuỗi ví số và chặn keylogging. Ngoài ra, F-Secure TOTAL cho phép người dùng truy cập giao dịch online an toàn và dễ dàng hơn bằng cách nhớ mật khẩu phức tạp cho bạn cùng lớp bảo mật qua VPN giúp bạn an toàn hơn. Mật khẩu phức tạp khó nhớ mới đảm bảo an toàn, khó đoán và ít khả năng bị mất hơn mật khẩu đơn giản. 

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Không công bố thông tin, AGF bị xử phạt

Không công bố thông tin, AGF bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (mã chứng khoán: AGF) do không công bố thông tin.
Giá trị M&A toàn cầu phá vỡ kỷ lục mọi thời đại

Giá trị M&A toàn cầu phá vỡ kỷ lục mọi thời đại

Tổng giá trị các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trên toàn cầu trong năm 2021 phá vỡ mọi kỷ lục, xóa bỏ mốc đỉnh đã được thiết lập gần 15 năm trước, khi lượng vốn dồi dào và mức định giá cao ngất ngưởng dẫn tới hàng loạt vụ thâu tóm với quy mô khổng lồ.
Kinh tế Trung Quốc sẽ đứng đầu thế giới vào năm 2030

Kinh tế Trung Quốc sẽ đứng đầu thế giới vào năm 2030

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2030, chậm hơn 2 năm so với dự báo mà tổ chức này đưa ra hồi năm ngoái.
Từ tháng 1/2022, nhiều quy định mới về vay xây, mua nhà ở

Từ tháng 1/2022, nhiều quy định mới về vay xây, mua nhà ở

Chỉ được vay tối đa 500 triệu đồng để xây nhà; Được vay đến 25 năm để xây mới nhà ở; Được vay lãi suất 4,8%/năm để mua nhà là những quy định mới tại Thông tư 20/2021/TT-NHNN ngày 30/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2015/TT-NHNN về hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội do Ngân hàng Nhà nước ban hành.
Trung Quốc cam kết giải quyết rủi ro từ việc chậm giao bất động sản

Trung Quốc cam kết giải quyết rủi ro từ việc chậm giao bất động sản

Ngày 25/11, Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin cơ quan quản lý bất động sản Trung Quốc khẳng định sẽ giải quyết các rủi ro bắt nguồn từ việc một số chủ đầu tư chậm giao bất động sản trong nỗ lực duy trì sự ổn định xã hội.
Đề nghị Chính phủ cấp bổ sung hơn 183 tỷ đồng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc

Đề nghị Chính phủ cấp bổ sung hơn 183 tỷ đồng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu 183,88 tỷ đồng vào Dự án để hỗ trợ thực hiện phần GPMB hạng mục xây dựng tuyến tránh thành phố Bảo Lộc...
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp