Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu 183,88 tỷ đồng vào Dự án để hỗ trợ thực hiện phần GPMB hạng mục xây dựng tuyến tránh thành phố Bảo Lộc...
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu 183,88 tỷ đồng vào Dự án để hỗ trợ thực hiện phần GPMB hạng mục xây dựng tuyến tránh thành phố Bảo Lộc...
Cử tri tỉnh Lâm Đồng mới đây đã gửi kiến nghị đến UBND tỉnh Lâm Đồng về tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc.
Theo ý kiến của cử tri, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất chủ trương bố trí phần vốn còn thiếu 183,88 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện hoàn thành hạng mục xây mới tuyến tránh phía Nam, thành phố Bảo Lộc thuộc Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0 - Km123+105,17 và đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền, hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án, hợp đồng dự án (điều chỉnh nguồn vốn trong dự án đầu tư) làm cơ sở bố trí nguồn vốn (văn bản số 4386/UBND-GT ngày 28/6/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng).
Ngày 20/9/2021, Ban Quản lý dự án 7 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án) có văn bản số 2339/BQLDA7-ĐHDA trả lời UBND tỉnh Lâm Đồng về thủ tục pháp lý để bổ sung nguồn vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ xây dựng hạng mục bổ sung tuyến tránh thành phố Bảo Lộc thuộc Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0 - Km123+105,17.
Do vậy, cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ GTVT sớm thống nhất chủ trương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạng mục xây dựng tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL.20 trong năm 2021, phát huy hiệu quả đầu tư dự án.
Về các nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận trong công văn trả lời cho biết, hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo QL20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức Hợp đồng BT (gọi tắt là Dự án) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 1009/TTg-KTN ngày 10/7/2015, Bộ GTVT đã hoàn tất thủ tục phê duyệt bổ sung vào Hợp đồng dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng và Nhà đầu tư đã tổ chức triển khai xây dựng từ tháng 2/2017.
Trong quá trình thực hiện hạng mục bổ sung, kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt phát sinh tăng so với kinh phí Bộ GTVT phê duyệt ban đầu khoảng 180,79 tỷ đồng (trong đó: nút Dầu Giây tăng khoảng 122,82 tỷ đồng và tuyến tránh thành phố Bảo Lộc tăng khoảng 57,97 tỷ đồng) và thời gian bàn giao mặt bằng kéo dài đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Cụ thể: Đến ngày 30/04/2019 UBND tỉnh Lâm Đồng mới bàn giao xong mặt bằng tuyến tránh thành phố Bảo Lộc và dự án chưa được hoàn thuế VAT trong cả hai giai đoạn khoảng 361,937 tỷ đồng (theo ý kiến Kết luận của Kiểm toán Nhà nước tại Văn bản số 672/TB-KTNN ngày 12/12/2018 đề nghị “ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có ý kiến chính thức đối với việc hoàn thuế của Dự án”.
Do phát sinh chi phí GPMB và dự án chưa được hoàn thuế VAT dẫn đến thiếu kinh phí khoảng 183,88 tỷ đồng để hoàn thành tuyến tránh thành phố Bảo Lộc.
Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và để phù hợp với tình hình thực hiện dự án hiện nay (đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng), tuy nhiên do thiếu vốn nên Bộ GTVT đã xác định điểm dừng kỹ thuật và chỉ đạo Nhà đầu tư sẽ hoàn thành xây dựng sau 03 tháng kể từ khi UBND tỉnh Lâm Đồng bố trí nguồn vốn còn thiếu theo cam kết.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1009/TTg-KTN ngày 10/7/2015, Bộ GTVT đã làm việc và đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện theo cam kết tại Văn bản số 10/UBND- GT ngày 06/01/2015 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn còn thiếu khoảng 183,88 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành xây dựng tuyến tránh thành phố Bảo Lộc (Văn bản số 6219/BGTVT-ĐTCT ngày 03/7/2019 và Văn bản số 11597/ TVT-ĐTCT ngày 04/12/2019, Thông báo số 393/TB-BGTVT ngày 11/9/2020).
Trên cơ sở ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng tại Văn bản số 408/HĐNT ngày 22/10/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến tại Văn bản số 8654/UBND- GT ngày 26/10/2020, đến nay Bộ GTVT đã thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 5024/ TVT-ĐTCT ngày 31/5/2021 đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu 183,88 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của ngân sách địa phương vào Dự án để hỗ trợ thực hiện phần GPMB hạng mục xây dựng tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo cam kết của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Giao UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện GPMB tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo quy định pháp luật và chịu trách nhiệm tổng hợp nguồn kinh phí bổ sung còn thiếu vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Lâm Đồng, trình HĐND tỉnh Lâm Đồng xem xét, phê duyệt để bố trí kịp thời vốn thực hiện, đáp ứng yêu cầu dự án.
Trường hợp HĐND tỉnh Lâm Đồng không phê duyệt bố trí nguồn vốn để thực hiện, giao Bộ GTVT tiến hành các thủ tục bàn giao nguyên trạng tuyến tránh thành phố Bảo Lộc đã đầu tư đến điểm dừng kỹ thuật cho địa phương tiếp nhận quản lý và tiếp tục đầu tư hoàn thiện xây dựng bằng nguồn ngân sách của địa phương.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện thủ tục điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, điều chỉnh dự án, điều chỉnh hợp đồng và sớm triển khai hoàn thành xây dựng hạng mục nút giao Dầu Giây, tuyến tránh thành phố Bảo Lộc.
Đồng thời giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết, hướng dẫn các nội dung liên quan về hoàn thuế VAT đối với Dự án (khoảng 361,937 tỷ đồng) để Bộ GTVT thực hiện. Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thu n các nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan sớm hoàn tất thủ tục liên quan theo quy định để hoàn thành tuyến tránh thành phố Bảo Lộc đưa vào khai thác phát huy hiệu quả Dự án.