Thi công 03 ca/ngày để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thứ năm, 23/12/2021 | 08:42 Theo dõi CFĐT trên

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các Nhà thầu tổ chức thi công 03 ca/ngày đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông….

cao tốc Bắc Nam phía đông - ảnh minh họa
cao tốc Bắc Nam phía đông - ảnh minh họa

Đẩy nhanh cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Vì vậy, việc sớm hoàn thành Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là nhiệm vụ chính trị, cùng với việc triển khai giai đoạn 2 (giai đoạn 2021 - 2025) đang trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ 2.063 km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2025.

Theo báo cáo của Bộ GTVT và các địa phương, đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn cục bộ một số vị trí với tổng chiều dài khoảng 465 mét, chiếm 0,07% chiều dài tuyến); khối lượng xây lắp đạt khá cao (giải ngân đến nay đạt khoảng 17.476 tỷ đồng, tương đương 32,22%).

Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ đã ban hành 02 Nghị quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác vật liệu xây dựng thông thường sử dụng cho Dự án, đã cơ bản tháo gỡ được khó khăn về vật liệu đất đắp nền đường (hiện chỉ còn thiếu khoảng 10 triệu m3 vật liệu đất đắp nền đường).

Tuy nhiên, Dự án vẫn còn một số vấn đề tồn tại như: một số dự án thành phần còn thiếu bãi đổ vật liệu phế thải; một số dự án thành phần còn thiếu hụt về nguồn cung vật liệu đất đắp nền đường; một số dự án thành phần hiện còn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra;...

Để giải quyết các tồn tại nêu trên, kết luận Hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, trong thời gian tới, các địa phương (Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai) tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án theo Nghị quyết số 60/NQ-CP và Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ;

Các Nhà thầu/ Nhà đầu tư thi công phải chủ động phối hợp với địa phương thực hiện các thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản nêu trên. Tiến độ xử lý các vướng mắc về nguồn vật liệu yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/01/2022.

Về công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam, chính quyền các địa phương chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế và thực hiện công tác di dời các trụ điện cao thế trước ngày 15/01/2022.

Đối với các vị trí cục bộ còn tồn tại về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các địa phương (Nghệ An, Thừa Thiên - Huế và Đồng Nai) tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khối lượng còn lại công tác GPMB trước ngày 15/01/2022.

Tổ chức thi công 03 ca/ngày đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra

Về tiến độ thi công các dự án thành phần, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các Nhà thầu tổ chức thi công 03 ca/ngày đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra (đặc biệt là các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2022), khuyến khích các Nhà thầu hoàn thành công trình trước tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT phê duyệt tiến độ chi tiết của từng dự án, gói thầu để làm căn cứ kiểm điểm trong Hội nghị giao ban lần tới, trong đó làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan (trách nhiệm của địa phương trong chậm bàn giao mặt bằng, thiếu mỏ vật liệu; trách nhiệm của nhà đầu tư, nhà thầu trong tổ chức thi công...).

Bộ GTVT nghiên cứu, có cơ chế khuyến khích các nhà thầu làm tốt để ưu tiên (trên cơ sở pháp luật cho phép) khi đấu thầu tham gia các dự án tiếp theo.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình, thực hiện nghiêm các quy định kỹ thuật của dự án (lưu ý về công tác hoàn thiện hồ sơ; thí nghiệm vật liệu tại công trình), không để xảy ra các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng như tại một số dự án trong thời gian qua.

Bộ GTVT, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và các Nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các ý kiến của Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đối với các vấn đề liên quan đến chất lượng công trình (bán kính đường cong; tải trọng và số lần lu lèn; giải pháp thoát nước tạm...), có báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định.

Bộ GTVT tổ chức Hội nghị chuyên đề để phổ biến, quán triệt các giải pháp kỹ thuật đến toàn bộ các chủ thể liên quan để thực hiện thống nhất, bảo đảm chất lượng các công trình đường bộ cao tốc đang và sẽ triển khai.

Đối với việc triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 -2025, rút kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các Bộ, ngành liên quan để triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trong công tác GPMB, chuẩn bị vật liệu cho Dự án,... ngay sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; phải lựa chọn các Nhà thầu lớn, có đủ năng lực thi công; phải đổi mới về công nghệ thực hiện, trang thiết bị thi công để rút ngắn thời gian thi công công trình ngay từ khi lập hồ sơ mời thầu.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng: Ngăn chặn lợi dụng đấu giá đất gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi

Thủ tướng: Ngăn chặn lợi dụng đấu giá đất gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi

Thủ tướng yêu cầu kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.
An Gia gây ấn tượng với dòng căn hộ sân vườn tại Bình Chánh

An Gia gây ấn tượng với dòng căn hộ sân vườn tại Bình Chánh

Tập đoàn BĐS An Gia tiếp tục ra mắt dòng sản phẩm căn hộ sân vườn thuộc khu phức hợp cao cấp Westgate (Bình Chánh) với số lượng giới hạn chỉ 30 căn.
Lo ngại giá đất bị thổi “chóng mặt” sau đấu giá

Lo ngại giá đất bị thổi “chóng mặt” sau đấu giá

Dù các cuộc đấu giá giúp công khai, minh bạch việc giao đất, nhưng cũng dấy lên nhiều nỗi lo. Đó là việc giá đất bị đẩy lên cao và xuất hiện hiện tượng bỏ cọc sau đấu giá.
10 startup Việt Nam nhận vốn đầu tư ‘khủng’ năm 2021

10 startup Việt Nam nhận vốn đầu tư ‘khủng’ năm 2021

Trong năm 2021, nhiều startup Việt Nam huy động được vốn đầu tư khủng bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, MoMo, Tiki là những startup huy động được số vốn khủng nhất trong năm nay.
Elon Musk tuyên bố đã 'đạt mục tiêu’ bán 10% cổ phiếu Tesla

Elon Musk tuyên bố đã 'đạt mục tiêu’ bán 10% cổ phiếu Tesla

Hôm 21/12, Elon Musk cho biết đã đạt được mục tiêu bán 10% cổ phần của mình tại Tesla Inc., đồng thời chỉ trích California vì đã “lạm thu”.
Xử lý các quy định gây khó khăn cho hoạt động SXKD, lưu thông hàng hóa

Xử lý các quy định gây khó khăn cho hoạt động SXKD, lưu thông hàng hóa

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 9263/VPCP-KSTT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về xử lý các quy định gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp