Các Ngân hàng Trung ương hàng đầu lo sợ phá vỡ nền kinh tế nếu tăng lãi suất quá nhanh

Thứ hai, 31/10/2022 | 16:35 Theo dõi CFĐT trên

Các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới đang bắt đầu lo sợ rằng nền kinh tế toàn cầu vốn đã yếu nay sẽ tiếp tục suy yếu hơn nếu họ không “hãm phanh” đà tăng lãi suất. 

Các Ngân hàng Trung ương hàng đầu lo sợ phá vỡ nền kinh tế nếu tăng lãi suất quá nhanh (Ảnh minh họa)
Các Ngân hàng Trung ương hàng đầu lo sợ phá vỡ nền kinh tế nếu tăng lãi suất quá nhanh (Ảnh minh họa)

Thị trường hiện đang dấy lên suy đoán rằng các Ngân hàng Trung ương ở khu vực đồng Euro, Mỹ, Canada và Úc có thể đang hướng tới một cuộc “xoay trục” trong chính sách. Đây là cách nói của giới chuyên gia, phân tích cũng như nhà đầu tư về sự thay đổi trong kế hoạch tăng giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương nhằm hạ nhiệt lạm phát mà không ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và thị trường.

Lý do chính của sự thay đổi đó là triển vọng kinh tế trở nên mờ mịt hơn khi khu vực đồng Euro (Eurozone) hiện đang rơi vào suy thoái và phần còn lại của thế giới cũng đang chật vật với tình trạng tương tự nhưng ở mức độ khác nhau.

Điều này đang giúp đẩy giá nguyên liệu thô giảm xuống (giá nguyên liệu tăng cao là nguyên nhân chính gây ra lạm phát kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine).

Trong một ví dụ rõ ràng nhất, khí đốt tự nhiên đã giảm 90% ở châu Âu khi nỗi lo sợ về nguy cơ thiếu hụt chuyển thành nguồn cung dồi dào hơn đến mức các cơ sở hạ tầng hiện tại không đủ chỗ chứa.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng lo ngại về những sự bất ổn trên thị trường tài chính của Vương quốc Anh, nơi các quỹ hưu hưu trí gần như sụp đổ do lợi suất dài hạn tăng vọt, và các thị trường mới nổi trong những tuần gần đây.

Alfonso Peccatiello, tác giả của bản tin tài chính Macro Compass, cho biết: “Trong hai tuần qua, một số Ngân hàng Trung ương G10 đã sẵn sàng xoay trục. Tại sao lại thay đổi đột ngột như vậy? Bởi vì tất cả các khu vực này đều có điểm chung là sự mong manh cố hữu”.

Ông chỉ ra khoản nợ thế chấp cao ở Canada và nợ công ở Nam Âu, vốn không thể trông chờ vào khoản cứu trợ từ khắp dãy Alps do khu vực đồng Euro không có hậu thuẫn chung. Bên cạnh đó, Australia cũng đang phải vật lộn với giá bất động sản giảm, các quỹ hưu trí thua lỗ và nhu cầu hàng hóa giảm.

Tuy nhiên, lạm phát cao liên tục đang khiến công việc của các ngân hàng trung ương trở nên vô cùng khó khăn. Theo dữ liệu công bố hôm 28/10 cho thấy, giá đã tăng nhanh hơn dự kiến ​​ở Đức, Pháp và Ý trong tháng này.

Xem thêm: Ngay cả chính sách siêu thắt chặt cũng không làm giảm lạm phát

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù các Ngân hàng Trung ương không thể làm gì với tỷ lệ lạm phát hiện tại nhưng việc đo lường đơn thuần về giá cả khiến cho việc "xoay trục" trở nên không dễ dàng. Điều này đòi hỏi các Ngân hàng Trung ương phải thuyết phục được thị trường rằng họ nghiêm túc trong việc giảm lạm phát mà không làm nền kinh tế bị bóp nghẹt.

Christian Scherrmann, nhà kinh tế Mỹ thuộc DWS, cho biết: "Fed cần phải mở ra một con đường hướng tới các đợt tăng lãi suất nhỏ dần nhưng không lại không được quá ôn hòa”.

Thực tế là cho đến thời điểm hiện tại, cho dù các thành viên của các Ngân hàng Trung ương lớn ít bày tỏ quan điểm về việc xoay trục chính sách nhưng một vài động thái cũng đủ để các nhà đầu tư bắt đầu tin rằng các ngân hàng sẽ giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới.

Các nhà giao dịch trên thị trường tiền tệ khu vực đồng Euro đã hạ mức dự báo về đỉnh lãi suất của ECB, từ mức 3% chỉ cách đây vài tuần xuống 2,6% vào thứ Năm (27/10), mặc dù tỷ lệ đó đã tăng trở lại vào thứ Sáu (28/10) sau dữ liệu lạm phát.

Carsten Brzeski, một nhà kinh tế thuộc ING, cho biết: “Sau đợt (ECB) tăng lãi suất khủng khiếp vừa qua, cuộc họp tháng 12 thực sự có thể mang lại một xu hướng hòa nhã”.

Đầu tuần qua, Ngân hàng Trung ương Canada đã gây bất ngờ cho thị trường với mức tăng lãi suất nhỏ hơn dự kiến, trong khi Ngân hàng Dự trữ Úc cũng có động thái tương tự. 

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cũng nhận thấy khả năng Ngân hàng trung ương Anh sẽ đưa ra một đợt tăng lãi suất nhỏ trước vào tuần tới.

Trong khi đó, việc Fed tăng 75 điểm cơ bản được coi là chắc chắn vào tuần tới, các nhà đầu tư hiện đang tin rằng Fed sẽ thận trọng hơn trong tương lai. Nhà phân tích Chris Iggo thuộc Viện đầu tư Axa IM cho biết: "Không thể tránh khỏi việc Fed phải sớm tạm dừng việc thắt chặt tiền tệ”.

Xem thêm: Giám đốc IMF muốn các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch Dabaco bán 10 triệu cổ phiếu doanh nghiệp 

Chủ tịch Dabaco bán 10 triệu cổ phiếu doanh nghiệp 

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC), ông Nguyễn Như So, mới đây đã tiến hành đăng kỳ bán ra 10 triệu cổ phiếu trong bối cảnh thị giá DBC rơi 60% từ đỉnh.
Fed có thể phải thổi bay nền kinh tế để kiểm soát lạm phát

Fed có thể phải thổi bay nền kinh tế để kiểm soát lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang rất có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm một lần nữa vào thứ Tư này (2/11), lần tăng mạnh thứ tư liên tiếp của cơ qua này. Và vẫn có khả năng có một đợt tăng lãi suất khác với mức độ tương đương vào tháng 12.
Bộ Công an: Vụ án tại Công ty An Đông rất phức tạp, sẽ xử lý đúng người, đúng tội

Bộ Công an: Vụ án tại Công ty An Đông rất phức tạp, sẽ xử lý đúng người, đúng tội

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án tại Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông là vụ án rất khó, nhưng khó vẫn phải làm, càng khó càng quyết tâm làm và Ban chuyên án cân nhắc rất kỹ lưỡng các yếu tố, để có những phương án, đối sách phù hợp xử lý đúng người, đúng tội...
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm

Sáng nay (31/10), Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng nhẹ tỷ giá trung tâm, niêm yết ở mức 23.695 đồng cho 1 USD (Tỷ giá trung tâm hôm 28/10 là 23.693).
IMF cắt giảm dự báo kinh tế châu Á 

IMF cắt giảm dự báo kinh tế châu Á 

Hôm 28/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo kinh tế châu Á khi hầu hết Ngân hàng Trung ương toàn cầu siết chặt chính sách tiền tệ, lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt cũng như tốc độ tăng trưởng suy yếu của Trung Quốc. 
'Quá sớm để hy vọng đồng USD hạ nhiệt'

"Quá sớm để hy vọng đồng USD hạ nhiệt"

Giới chuyên gia Phố Wall cho biết, còn quá sớm để chúng ta nuôi hy vọng về sự giảm nhiệt của đồng USD bởi chu kỳ tăng lãi suất của Fed vẫn chưa đạt đến đỉnh.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp