Fed có thể phải thổi bay nền kinh tế để kiểm soát lạm phát

Thứ hai, 31/10/2022 | 09:53 Theo dõi CFĐT trên

Cục Dự trữ Liên bang rất có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm một lần nữa vào thứ Tư này (2/11), lần tăng mạnh thứ tư liên tiếp của cơ qua này. Và vẫn có khả năng có một đợt tăng lãi suất khác với mức độ tương đương vào tháng 12.

Nhưng câu hỏi lớn đối với nhiều nhà đầu tư - và người tiêu dùng Mỹ - là liệu Fed có đưa nền kinh tế vào suy thoái với những đợt tăng lãi suất ồ ạt này hay không.

Người ta hy vọng rằng bất kỳ cuộc suy thoái nào xảy ra cũng sẽ nhẹ nhàng, nhưng đây là lĩnh vực còn quá mới mẻ với Fed. Các cựu chủ tịch ngân hàng trung ương Alan Greenspan, Ben Bernanke và Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm Janet Yellen chưa bao giờ phải tăng lãi suất nhiều lần liên tiếp như vậy.

Chưa rõ tất cả những hành động thắt chặt nói trên của Fed sẽ gây ảnh hưởng gì đối với nền kinh tế. Thị trường nhà ở đã bắt đầu có một số dấu hiệu căng thẳng. Lợi tức trái phiếu đã tăng đột biến do Fed. Và lãi suất thế chấp đã tăng vọt trong năm nay.

Đang ngày càng có nhiều tiếng nói phản đối từ các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ trên Đồi Capitol - những người đang cảnh báo Chủ tịch Fed Jerome Powell và các thành viên Fed khác nên giảm tốc độ tăng lãi suất vì họ lo ngại chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nữa sẽ dẫn đến suy thoái.

Nhưng chừng nào thị trường việc làm vẫn còn lành mạnh thì Fed có thể sẽ tiếp tục chỉ tập trung vào nhiệm vụ ổn định giá cả và bỏ qua tất cả những thứ liên quan khác.

Sự phục hồi vững chắc của tổng sản phẩm quốc nội, hay GDP, trong quý thứ ba sau hai quý suy thoái kinh tế liên tiếp cũng có thể làm dịu một số (nhưng không phải tất cả) tiếng nói bày tỏ lo ngại về suy thoái. Điều đó cũng có thể thúc đẩy Fed tiếp tục lập trường tăng lãi suất quyết liệt của mình… thậm chí ngay cả khi một chính sách như vậy có nguy cơ gây ra suy thoái.

Điều đáng lo ngại là Fed có thể đang chọn xem xét nhiều hơn các dữ liệu kinh tế hiện tại và không suy nghĩ đủ về tác động lâu dài của các đợt tăng lãi suất hiện tại. Lạm phát trong nền kinh tế Mỹ có thể vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm, nhưng ngày càng có nhiều cảm giác rằng Mỹ đang tiến đến khá gần với điều đó.

Ông Joseph Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại RSM US, cho biết: “Điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách… chuẩn bị cho sự suy giảm nhu cầu khi tác động chậm lại của việc tăng lãi suất và lạm phát bắt đầu gây ra một lực kéo đi xuống mạnh mẽ đối với hoạt động kinh tế”. Ông này nói thêm rằng nền kinh tế "rõ ràng có nguy cơ rơi vào suy thoái trong thời gian tới."

Có một yếu tố khác có thể khiến Fed tăng lãi suất mạnh trong hai cuộc họp tiếp theo và sau đó mới giảm tốc độ.

Hàng năm, có một đợt luân phiên các chủ tịch Fed khu vực lấy phiếu tại các cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương. Thay đổi tiếp theo sẽ diễn ra trước cuộc họp đầu tiên của Fed vào năm 2023- một cuộc họp kết thúc vào ngày 1/2. Các chuyên gia chỉ ra rằng một số thành viên bỏ phiếu mới có thể không có khuynh hướng ủng hộ mức tăng lãi suất lớn như hiện tại. Vì vậy, có thể có sự thay đổi từ mức diều hâu hơn sang một quan điểm khác ôn hòa hơn, nghĩa là có xu hướng thận trọng trước các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Công an: Vụ án tại Công ty An Đông rất phức tạp, sẽ xử lý đúng người, đúng tội

Bộ Công an: Vụ án tại Công ty An Đông rất phức tạp, sẽ xử lý đúng người, đúng tội

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án tại Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông là vụ án rất khó, nhưng khó vẫn phải làm, càng khó càng quyết tâm làm và Ban chuyên án cân nhắc rất kỹ lưỡng các yếu tố, để có những phương án, đối sách phù hợp xử lý đúng người, đúng tội...
Chủ tịch LDG bị bán giải chấp hơn 700.000 cổ phiếu

Chủ tịch LDG bị bán giải chấp hơn 700.000 cổ phiếu

Mới đây, CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã báo cáo về kết quả giao dịch của Chủ tịch HĐQT - ông Nguyễn Khánh Hưng.
Cảnh báo từ Bộ Tài chính về các website và app giao dịch

Cảnh báo từ Bộ Tài chính về các website và app giao dịch

Theo Bộ Tài chính,các website, app giao dịch như Passion Invest, Finhay, Infina, Savenow, BUFF,... không được UBCKNN thành lập cũng như quản lý nên rất khó trong việc giám sát. Đồng thời, cơ quan này khuyến cáo nhà đầu tư nên tìm hiểu danh sách, thông tin các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán trên website của UBCKNN.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm

Sáng nay (31/10), Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng nhẹ tỷ giá trung tâm, niêm yết ở mức 23.695 đồng cho 1 USD (Tỷ giá trung tâm hôm 28/10 là 23.693).
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/10: Thị trường đang tạo vùng cân bằng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/10: Thị trường đang tạo vùng cân bằng

Về tổng thể, thị trường đang tạo vùng cân bằng, diễn biến giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực. Điểm cần chú ý trong tuần qua là việc khối ngoại bán ròng mạnh trở lại.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/10: CSV, FPT, CTG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/10: CSV, FPT, CTG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 31/10, bao gồm: CSV, FPT, CTG.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp