Cảnh báo từ Bộ Tài chính về các website và app giao dịch

Chủ nhật, 30/10/2022 | 15:31 Theo dõi CFĐT trên

Theo Bộ Tài chính,các website, app giao dịch như Passion Invest, Finhay, Infina, Savenow, BUFF,... không được UBCKNN thành lập cũng như quản lý nên rất khó trong việc giám sát. Đồng thời, cơ quan này khuyến cáo nhà đầu tư nên tìm hiểu danh sách, thông tin các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán trên website của UBCKNN.

Cảnh báo từ Bộ Tài chính về các website và app giao dịch
Cảnh báo từ Bộ Tài chính về các website và app giao dịch

Ngày 29/10, Bộ Tài chính cho biết, qua theo dõi, giám sát các hoạt động liên quan đến thị trường chứng khoán, từ thời gian trước UBCKNN đã nắm bắt thông tin về một số doanh nghiệp sử dụng các app giao dịch trên điện thoại di động để trợ giúp các nhà đầu tư chứng khoán đầu tư vào các sản phẩm tài chính.

Thế nhưng, để thu thập tài liệu chứng minh hoạt động của các tổ chức này có dấu hiệu vi phạm hay không và đưa ra cảnh báo phù hợp cho nhà đầu tư, các cơ quan quản lý sẽ mất một khoảng thời gian do một số yếu tố khó khăn tác động.

Cụ thể, các doanh nghiệp này không phải là các đơn vị do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thành lập và quản lý mà được các Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố cấp theo Luật Doanh nghiệp.

Hơn nữa, hoạt động của các đơn vị này được thực hiện trong môi trường công nghệ, thông qua cung cấp nền tảng công nghệ bao gồm hệ thống website và các ứng dụng app giao dịch trên điện thoại di động. Do đó việc thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp này để đưa ra các nhận định, đánh giá là tương đối khó khăn và mất thời gian.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này sử dụng các công cụ truyền thông, báo chí để quảng bá, thu hút vốn của nhà đầu tư nhưng lại dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh theo Luật Dân sự. 

Điều này gây khó khăn trong quá trình giám sát, xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng phải tổ chức làm việc trực tiếp với một trong các doanh nghiệp trên tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để thu thập bằng chứng bổ sung nhằm làm rõ hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị tương tự.

Xem thêm: UBCKNN lên tiếng về thị trường chứng khoán sau vụ việc Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị bắt

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi nghiên cứu và xác minh, nhằm bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các công ty quản lý quỹ hợp pháp, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra cảnh báo cho nhà đầu tư về hoạt động của các doanh nghiệp trên.

Theo đó, Bộ Tài chính đã thông qua việc xử lý các tổ chức có dấu hiệu thực hiện nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán trái phép, cảnh báo nhà đầu tư về các rủi ro khi giao dịch với các tổ chức này sẽ định hướng dòng vốn của nhà đầu tư đến với các công ty quản lý quỹ đã được cấp phép, tạo điều kiện phát triển quỹ đầu tư chứng khoán.

Hiện nay trên thị trường, một số đại lý phân phối của các công ty quản lý quỹ cũng đang phát triển các ứng dụng công nghệ và ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các công ty quản lý quỹ. Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin về các tổ chức huy động, yêu cầu đối tác cung cấp giấy tờ pháp lý trước khi thực hiện đầu tư (giấy phép thành lập và hoạt động, ngành nghề kinh doanh,...). 

Nhà đầu tư có thể tìm hiểu danh sách, thông tin các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán trên website của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Quan trọng, UBCKNN đề nghị cần định hướng các công ty Fintech sử dụng nền tảng công nghệ và hoạt động đúng vai trò cung cấp dịch vụ công nghệ trung gian cho các công ty quản lý quỹ, tuân thủ quy định của pháp luật nhằm khuyến khích phát triển công nghệ Fintech nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư.

Xem thêm: Russel Cummber - Từ nhân viên ngân hàng thành founder 'kỳ lân' fintech 'mua trước trả sau'

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Ít nhất 149 người chết trong lễ Halloween ở Hàn Quốc

Ít nhất 149 người chết trong lễ Halloween ở Hàn Quốc

Những người tham gia lễ hội Halloween đã giẫm đạp lên nhau, khiến ít nhất 149 người thiệt mạng, ở một quận quốc tế thuộc trung tâm thành phố Seoul - nơi được người dân địa phương gọi là “khu phố Tây”.
Vi phạm giao dịch với cổ đông, Golden Gate phải đối mặt với “án phạt”

Vi phạm giao dịch với cổ đông, Golden Gate phải đối mặt với “án phạt”

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate).
CEE đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu NBB

CEE đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu NBB

CTCP Xây dựng Hạ tầng CII (OTC: CEE) mới đây đã đăng ký mua vào 7 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB) nhằm tăng tỷ lệ sở hữu.
Chứng khoán VPS: Từ nhiệm vị trí đại lý hàng loạt lô trái phiếu doanh nghiệp

Chứng khoán VPS: Từ nhiệm vị trí đại lý hàng loạt lô trái phiếu doanh nghiệp

CTCP Chứng khoán VPS tiếp tục phát đi thông báo về việc từ nhiệm vị trí đại lý đăng ký, lưu ký và đại lý quản lý tài sản bảo đảm trong hàng loạt các lô trái phiếu doanh nghiệp công ty tham gia từ năm 2020.
Những giải pháp cho thị trường bất động sản Việt Nam

Những giải pháp cho thị trường bất động sản Việt Nam

Tại buổi họp công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý 3, Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện một số giải pháp cho thị trường bất động sản Việt Nam.
SZB chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022

SZB chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022

HĐQT CTCP Sonadezi Long Bình (UPCoM: SZB) gần đây đã phê duyệt phương án tạm ứng cổ tức đợt 1/2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp