Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu về khả năng giảm tốc độ tăng lãi suất

Thứ năm, 01/12/2022 | 16:03 Theo dõi CFĐT trên

Chủ tịch Jerome Powell báo hiệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khả năng cao sẽ hạ tốc mức nâng lãi suất vào tháng 12, đồng thời nhấn mạnh rằng lãi suất cần tiếp tục tăng và duy trì ở ngưỡng cao trong một thời gian để đánh bại lạm phát. 

Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu về khả năng giảm tốc tốc độ tăng lãi suất
Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu về khả năng giảm tốc tốc độ tăng lãi suất

Theo đó, bình luận của ông Powell có thể giúp thị trường thêm chắc chắn là Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (bps) khi các nhà hoạch định chính sách nhóm họp vào ngày 13 - 14/12.

Trong bài phát biểu của mình, ông Powell nói: “Thời điểm để điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất có thể đến ngay sau cuộc họp tháng 12. Với những tiến bộ và sự cố gắng của Fed trong việc thắt chặt chính sách, thời điểm điều chỉnh đó hiện không quan trọng bằng câu hỏi chúng tôi cần tăng lãi suất lên bao nhiêu và duy trì trong bao lâu để kiểm soát lạm phát”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm, vốn nhạy cảm với chính sách tiền tệ, đã giảm sau bình luận của Jerome Powell, xóa đi mức tăng trong ngày.

Từ đầu năm đến nay, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất 6 lần, trong đó có 4 lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp. Hiện, lãi suất chuẩn đang nằm trong phạm vi 3,75 - 4%, từ mức gần 0 hồi tháng 3.

Ông Powell lưu ý rằng lãi suất có khả năng sẽ lên “cao hơn một chút” so với nhận định của các quan chức hồi tháng 9. Khi đó, ước tính trung bình của các nhà hoạch định chính sách là lãi suất sẽ tăng lên khoảng 4,6% vào năm tới. Dự đoán sẽ được điều chỉnh trong tháng 12.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong quý II/2023 khi lãi suất đạt khoảng 5%. Trong khi Powell cho biết, việc cắt giảm không phải là điều mà Fed muốn thực hiện sớm.

Xem thêm: Thành viên ECB: Năm 2023, mức tăng lãi suất có thể thấp hơn

Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Mặc dù các nhà kinh tế cảnh báo rằng suy thoái kinh tế có nhiều khả năng sẽ xuất hiện trong 12 tháng tới, ông Powell nói kịch bản “hạ cánh mềm” vẫn còn “rất hợp lý” và “vẫn có thể đạt được”. Song, ông thừa nhận con đường dẫn đến kết quả đó đang bị thu hẹp.

Về việc tăng lãi suất, “chúng tôi nghĩ rằng việc chậm lại vào thời điểm này là một cách tốt để cân bằng rủi ro” đối với nền kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực đáng kể do lạm phát và tăng trưởng chậm lại. 

Kết quả cuộc khảo sát Beige Book mới nhất của Fed cho thấy hoạt động kinh tế trong những tuần qua “đi ngang hoặc tăng nhẹ so với báo cáo trước đó...”

Powell cho biết cơ quan này đang dự báo lạm phát 12 tháng dựa trên thước đo ưa thích của họ, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI).

Tính đến tháng 10 năm nay, chỉ số PCEPI tăng khoảng 6% so với một năm trước và chỉ số lõi cao hơn cùng kỳ khoảng 5%. Các con số này phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế trước khi báo cáo mới được công bố vào ngày 1/12.

Đáng chú ý, Chủ tịch Fed nhận định: “Không có đủ bằng chứng thuyết phục cho việc lạm phát sẽ sớm hạ nhiệt. Chúng tôi cần nhiều bằng chứng hơn để có thể tin rằng lạm phát đang thực sự giảm xuống. Sự thật là triển vọng lạm phát tương lai vẫn còn rất khó đoán”.

Ngoài ra, ông Powell đã trình bày các thành phần của lạm phát trong bài phát biểu. Ông lưu ý giá hàng hoá đã giảm tốc, nhưng nói thêm rằng “còn quá sớm để tuyên bố lạm phát hàng hoá đã bị dập tắt”.

Song, ông cũng cho biết tỷ lệ lạm phát liên quan đến các hợp đồng thuê nhà mới đã hạ nhiệt. Sau đó, ông bắt đầu thảo luận về chi phí dịch vụ, tập trung vào vấn đề nguồn cung khan hiếm trên thị trường lao động.

Theo Chủ tịch Fed, thị trường lao động chỉ đang cho thấy “một vài dấu hiệu sơ bộ” của quá trình “tái cân bằng”. Trong khi đó, tiền lương “cao hơn hẳn” so với mức phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%.

Xem thêm: Khả năng cao Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
KBC kế hoạch vay tín chấp 110 tỷ đồng từ công ty con

KBC kế hoạch vay tín chấp 110 tỷ đồng từ công ty con

Gần đây, HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HOSE: KBC) đã phê duyệt việc vay vốn bên liên quan là Công ty TNHH Phát triển Cơ sở hạ tầng Công nghiệp Tân Tập.
BAF nhận chuyển nhượng gần 100% vốn công ty nuôi heo

BAF nhận chuyển nhượng gần 100% vốn công ty nuôi heo

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE: BAF) sẽ nhận chuyển nhượng 99,9% cổ phần của CTCP Sản xuất Thương mại Chăn nuôi Kim Hợi có trụ sở đặt ở tình Đồng Nai. 
Dragon Capital thoái toàn bộ vốn tại HPX

Dragon Capital thoái toàn bộ vốn tại HPX

Trong bối cảnh cổ phiếu CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) quay đầu tăng trần, nhóm quỹ ngoại Dragon Capital quyết định bán ra toàn bộ 11,91% vốn tại doanh nghiệp này. 
Đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng so với đồng yên

Đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng so với đồng yên

Đồng đô la Mỹ (USD) đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng so với đồng yên Nhật vào ngày hôm nay (1/12) khi các nhà giao dịch chú ý đến phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell rằng việc tăng lãi suất có thể được giảm về mức độ "ngay sau tháng 12".
Thơ Nguyễn Văn Long: Vương Xà Duyên Hữu Triệu Quỷ Thương

Thơ Nguyễn Văn Long: Vương Xà Duyên Hữu Triệu Quỷ Thương

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
PET ngừng triển khai kế hoạch chào bán gần 45 triệu cổ phiếu

PET ngừng triển khai kế hoạch chào bán gần 45 triệu cổ phiếu

Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, HOSE: PET) đột ngột thông báo về việc dừng hồ sơ đăng ký chào bán 44,9 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mức giá 15.000 đồng/cổ phiếu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp