Khả năng cao Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất

Thứ sáu, 25/11/2022 | 14:57 Theo dõi CFĐT trên

Theo biên bản cuộc họp được công bố hôm 23/11, các quan chức thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hồi đầu tháng này đã đồng ý rằng, họ sẽ thực hiện các đợt nâng lãi suất nhỏ hơn ngay khi đánh giá tác động của chính sách lên nền kinh tế.

Khả năng cao Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất (Ảnh minh họa)
Khả năng cao Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất (Ảnh minh họa)

Phản ánh bình luận mà nhiều quan chức đã đưa ra trong vài tuần qua, biên bản cuộc họp tháng 11 cho thấy Fed sẽ sớm thực hiện các đợt tăng lãi suất quy mô nhỏ hơn. Nhiều nhà đầu tư đều kỳ vọng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản thay vì 75 điểm cơ bản như những lần trước. 

Tuy nhiên, dù Fed có kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ, các quan chức vẫn nhận định lạm phát chưa thực sự hạ nhiệt. Một số thành viên FOMC đã bày tỏ lo ngại về các rủi ro đối với hệ thống tài chính nếu Fed tiếp tục thắt chặt chính sách mạnh tay.

Biên bản cuộc họp nêu rõ: “Khá nhiều thành viên uỷ ban nhận thấy rằng tốc độ tăng lãi suất có thể sẽ sớm chậm lại. Độ trễ và tác động khó lường của chính sách tiền tệ đối với hoạt động kinh tế và lạm phát là một trong những lý do được nêu ra...”

Đồng thời, biên bản cũng lưu ý rằng các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách có cơ hội đánh giá tác động của việc tăng lãi suất sáu lần trước đó.

Ngoài ra, một số thành viên cũng chỉ ra rằng “việc làm chậm tốc độ tăng lãi suất có thể làm giảm nguy cơ bất ổn trong hệ thống tài chính”. Ngoài ra, các quan chức nhận thấy rủi ro đối với nền kinh tế đang dần giảm bớt.

Thị trường đang tìm kiếm manh mối về mức tăng lãi suất tiếp theo, đồng thời còn muốn biết các nhà hoạch định chính sách sẽ nâng lãi suất đến đâu trong năm tới để nhận được tin vui về lạm phát.

Xem thêm: Fed sẵn sàng giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng 12

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong cuộc họp chính sách tháng này, các quan chức Fed cho rằng, người dân nên tập trung vào việc Fed sẽ đi bao xa với lãi suất thay vì tốc độ tăng lãi suất trong phạm vi mục tiêu. 

Biên bản cho thấy mức đỉnh lãi suất có thể cao hơn dự kiến ban đầu của các quan chức. Tại cuộc họp tháng 9, FOMC nhận thấy lãi suất sẽ lên cao nhất là khoảng 4,6%. Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng mức đỉnh có thể vượt 5%.

Vài tuần qua, các quan chức đã đồng loạt nói về sự cần thiết của việc tiếp tục kiên trì trong cuộc chiến chống lại lạm phát. Điều này càng củng cố khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 tới. 

Thị trường dự đoán Fed sẽ thực hiện thêm một vài đợt nâng lãi suất nữa trong năm 2023, đưa lãi suất quỹ liên bang lên khoảng 5% và sau đó có thể là một vài đợt giảm trước khi kết thúc năm.

Ông Bill English - cựu quan chức Fed và hiện đang giảng dạy tại Trường Quản lý Yale - nhận xét: “Fed đã đến một điểm mà họ không cần phải di chuyển quá nhanh.

Dữ liệu lạm phát tháng 10 cho thấy một số dấu hiệu đáng khích lệ, dù vẫn còn cao hơn mức mục tiêu 2% của Fed. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 7,7% so với một năm trước - thấp hơn đáng kể so với số liệu từ đầu năm nay.

Thế nhưng, một thước đo mà Fed theo dõi sát sao là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân không bao gồm thực phẩm và năng lượng lại tăng 5,1% so với cùng kỳ trong tháng 9. Con số này tăng 0,2 điểm % so với tháng 8 và là mức cao nhất kể từ tháng 3/2022.

Thời gian qua, Fed đã phải hứng chịu một số chỉ trích vì thị trường cho rằng họ có thể đang thắt chặt chính sách quá tay. Điều đáng lo ngại là có thể FOMC đang quá tập trung vào dữ liệu vốn thường có độ trễ và bỏ qua dấu hiệu cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt và tăng trưởng đang chững lại.

Nhưng ông English vẫn nuôi hy vọng rằng Fed vẫn giữ vững quyết tâm cho đến khi có những tín hiệu rõ ràng hơn. Ông nói thêm rằng rủi ro đi theo hai hướng và Fed nên sẵn sàng đánh đổi nền kinh tế để theo đuổi mục lạm phát.

Xem thêm: Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta: Sẽ suy thoái nếu Fed nâng lãi suất tới khi lạm phát ở mức 2%

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
BoE dự kiến tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12

BoE dự kiến tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12

Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lại lạm phát mặc dù nước Anh đang bước vào một cuộc suy thoái kéo dài và người dân đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. 
Ngân hàng nhà nước: Vẫn còn dư địa tín dụng để các ngân hàng cho vay

Ngân hàng nhà nước: Vẫn còn dư địa tín dụng để các ngân hàng cho vay

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc tích cực giải ngân tín dụng…
Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị phạt 30 tháng tù treo

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị phạt 30 tháng tù treo

Bị cáo Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"...
Bộ Y tế cử chuyên gia chống độc vào Nha Trang xử trí vụ hàng trăm học sinh ngộ độc

Bộ Y tế cử chuyên gia chống độc vào Nha Trang xử trí vụ hàng trăm học sinh ngộ độc

Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia về truyền nhiễm, vi sinh tham gia đoàn công tác của Bộ Y tế vào Khánh Hoà hỗ trợ chuyên môn vụ hàng trăm học sinh trường iSchool nhập viện nghi ngộ độc.
CII mong muốn thoái sạch vốn ở công ty con

CII mong muốn thoái sạch vốn ở công ty con

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HOSE: CII) gần đây đã phê duyệt kế hoạch thoái vốn công ty con - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Vinaphil.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp