Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị phạt 30 tháng tù treo

Thứ sáu, 25/11/2022 | 10:08 Theo dõi CFĐT trên
Các bị cáo tại Tòa
Các bị cáo tại Tòa

Sau 3 ngày xét xử, ngày 24/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu thuốc để phòng, chống dịch cúm A/H5N1 xảy ra tại Bộ Y tế và Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Lần lượt áp dụng các mức án đối với nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và 7 bị cáo liên quan, Hội đồng xét xử nhận định, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Ở nhóm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành cơ chế quản lý giá đối với các doanh nghiệp sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, bị cáo không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại cho Nhà nước với số tiền hơn 3,8 triệu USD. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu cho ngành Y tế.

Đánh giá mức độ, tính chất phạm tội, vị trí vai trò của các bị cáo, theo Hội đồng xét xử, ở nhóm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Lương Văn Hóa có vai trò chính, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, hợp thức hồ sơ thanh toán. Các bị cáo khác là người thực hiện theo chỉ đạo, đồng phạm với vai trò thấp hơn.

Ở nhóm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Nguyễn Nam Liên, Nguyễn Việt Hùng có trách nhiệm chính được giao kiểm tra thực hiện hợp đồng nhưng không thực hiện nên có vai trò cao hơn các bị cáo khác.

Trong vụ án này, các bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tại cơ quan điều tra và tại tòa, các bị cáo cơ bản đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, gia đình có công với cách mạng, có nhiều đóng góp cho ngành Y tế. Bản thân các bị cáo được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, bằng khen…

Xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật và lời khai nhận tội tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cũng với tội danh trên, bị cáo Dương Huy Liệu, nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế bị tuyên phạt 24 tháng tù (hưởng án treo); Phạm Thị Minh Nga (nguyên chuyên viên Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế, cựu Kế toán trưởng Ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A/H5N1, Bộ Y tế) bị tuyên phạt 15 tháng tù (hưởng án treo); bị cáo Nguyễn Nam Liên, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế, nguyên Phó Trưởng ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A/H5N1, Bộ Y tế bị tuyên phạt 24 tháng tù và bị cáo Nguyễn Việt Hùng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế phải nhận 30 tháng tù.

Với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Lương Văn Hóa, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long bị tuyên phạt 9 năm tù; Nguyễn Văn Thanh Hải, nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long bị tuyên phạt 6 năm tù và Ngô Hữu Hiếu Nghĩa, nguyên Giám đốc chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, kiêm Giám đốc điều hành phòng xuất nhập khẩu thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long bị tuyên phạt 5 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên buộc Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long phải bồi thường cho Bộ Y tế số tiền hơn 3,8 triệu USD, tương đương 61 tỷ đồng.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch PDR tiếp tục bị bán giải chấp lượng lớn cổ phiếu

Chủ tịch PDR tiếp tục bị bán giải chấp lượng lớn cổ phiếu

CTCK Tân Việt (TVSI) mới đây đã phát đi thông báo liên quan đến việc bán giải chấp cổ phiếu CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp.
Phát hiện Chủ tịch Thành phố Vĩnh Yên không xử phạt 76 trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường

Phát hiện Chủ tịch Thành phố Vĩnh Yên không xử phạt 76 trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường

Đoàn Kiểm tra của Bộ TN&MT cho biết, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 76 trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường; áp dụng mức phạt không đầy đủ với hành vi vi phạm…
Quỹ ngoại Dragon Capital bán ra hơn 4,8 triệu cổ phiếu DGC

Quỹ ngoại Dragon Capital bán ra hơn 4,8 triệu cổ phiếu DGC

CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) mới đây đã công bố kết quả giao dịch bán ra của cổ đông lớn doanh nghiệp là nhóm quỹ Dragon Capital sau khi nhóm này liên tục mua vào cổ phiếu DGC.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/11: Vùng 930 - 942 điểm là vùng hỗ trợ cho VN-Index 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/11: Vùng 930 - 942 điểm là vùng hỗ trợ cho VN-Index 

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã giảm gần một nửa của nhịp tăng hơn 100 điểm kể từ đáy, vùng 930 - 942 điểm có thể là vùng hỗ trợ, qua đó hình thành vùng đáy thứ 2 cao hơn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/11: HND, VNM, NT2

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/11: HND, VNM, NT2

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 25/11, bao gồm: HND, VNM, NT2.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp