Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm

Thứ hai, 31/10/2022 | 09:22 Theo dõi CFĐT trên

STT

Ngoại tệ

Tên ngoại tệ

Mua

Bán

 
 

1

USD

Đô la Mỹ

 

24.870

 
 

2

EUR

Đồng Euro

22.410

24.769

 
 

3

JPY

Yên Nhật

152

168

 
 

4

GBP

Bảng Anh

26.101

28.848

 
 

5

CHF

Phơ răng Thuỵ Sĩ

22.580

24.957

 
 

6

AUD

Đô la Úc

14.419

15.937

 
 

7

CAD

Đô la Canada

16.538

18.279

 

Về lãi suất ngân hàng, trong tuần qua, biểu lãi suất tiết kiệm được các ngân hàng liên tiếp điều chỉnh ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng các lãi suất điều hành thêm 1%/năm từ ngày 25/10.

Ngày 27/10, Agribank, VietinBank, BIDV tăng lãi suất từ 1 - 1,4%/năm so với mức lãi suất cũ. Mức lãi suất cao nhất của 3 nhà băng này là 7,4%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên; các kỳ hạn từ 6 - 11 tháng từ 6 - 6,1%/năm; kỳ hạn từ 3 - 5 tháng, lãi suất lên 5,4%/năm; kỳ hạn từ 1 - 2 tháng tăng lên 4,9%/năm.

Riêng đối với hình thức tiết kiệm trực tuyến, VietinBank, BIDV cộng lãi suất tiền gửi thêm 0,5 - 0,6%/năm so với gửi tại quầy.

Liên quan đến vấn đề tài chính - ngân hàng, cuối tuần qua (ngày 29/10), tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà khẳng định, việc điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành của NHNN vừa qua là phù hợp với bối cảnh trên thế giới và trong nước nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hệ thống tổ chức tín dụng cũng như khả năng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Phó Thống đốc cho biết, để đảm bảo nguồn vốn, bảo đảm thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cũng như có nguồn vốn để cung cấp tín dụng cho nền kinh tế, NHNN đã điều chỉnh các mức lãi suất điều hành từ tháng 9, và gần đây nhất là từ 24/10.

Theo đó, NHNN tăng lãi suất điều hành và tăng lãi suất trần huy động của các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng. Điều này bảo đảm cho các tổ chức tín dụng có khả năng huy động thêm được nguồn vốn để bảo đảm an toàn thanh khoản, cũng như có điều kiện để cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

“Việc điều chỉnh này là phù hợp với xu hướng chung khi lạm phát toàn cầu tăng cao và kéo dài, chưa ở mức có thể dừng lại được.” – ông Hà nói và thông tin thêm: “Các ngân hàng trung ương trên thế giới, điển hình là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất nhanh và rất mạnh khiến cho đồng tiền nội tệ của các nước mất giá theo. Các nước sau đó tiếp tục tăng lãi suất với hai mục tiêu: một là chống lạm phát trong nước, hai là chống đỡ sự giảm giá của đồng nội tệ so với USD. Vì vậy, việc tăng lãi suất của NHNN là phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô trong nước cũng như bối cảnh quốc tế khi nền kinh tế của chúng ta có độ mở lớn, hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế.”

Trước đó 1 ngày, tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội chiều 28/10, báo cáo Quốc hội và cử tri cả nước về điều hành lãi suất, tín dụng và tỷ giá Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, để ứng phó với lạm phát, ngân hàng trung ương (NHTW) các nước trên thế giới đã tăng lãi suất mạnh và nhanh hơn dự kiến. Đặc biệt, Fed đã năm lần tăng lãi suất mục tiêu và chỉ dẫn sẽ tiếp tục tăng ở mức cao khoảng 4,5 - 4,7% vào giữa năm 2023. Đồng đô la Mỹ tăng cao và làm cho đồng tiền trên thế giới và khu vực mất giá mạnh, nhiều đồng tiền mất giá khoảng 10 - 30%. Dự trữ ngoại hối nhà nước của các nước đều suy giảm mạnh, ước tính dự trữ của các nước giảm đến 1.000 tỷ đô la Mỹ. Những diễn biến này đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho NHTW các nước trên thế giới.

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng
Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Trong nước, Bà Hồng cho biết, trong 9 tháng đầu năm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được điều tiết tốt và thậm chí có dư thừa. Mặt bằng lãi suất tuy không giảm, nhưng chỉ tăng từ 0,3 - 0,4% so với cuối năm trước. Tuy nhiên, sang tháng 10/2022, thị trường tiền tệ và ngoại hối biến động rất mạnh. Trong bối cảnh đó, NHTW phải tăng lãi suất để ổn định tỉ giá và thị trường ngoại hối.

Thống đốc nhấn mạnh, trong điều hành chính sách kinh tế vĩ mô và tiền tệ, chúng ta luôn cần đánh giá, xác định những mục tiêu trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn. Nhưng mục tiêu xuyên suốt vẫn là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hệ thống để góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho rằng, trong ngắn hạn có thể cần phải lựa chọn “đánh đổi” giữa các mục tiêu.

“Ví dụ, để ổn định thị trường ngoại hối chúng ta phải chấp nhận tỉ giá, lãi suất tăng lên. Đối với doanh nghiệp, khi lãi suất tăng có thể ảnh hưởng một chút đến sản xuất, tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhưng với sự ổn định của thị trường tiền tệ, ngoại hối và hoạt động ngân hàng, chúng ta sẽ có điều kiện để tăng tốc, phát triển hơn. Hoặc đối với tín dụng, nếu nới room tín dụng thì sẽ áp lực đối với thị trường tỉ giá và ngoại hối. Thực tế, nếu vừa qua NHNN điều chỉnh tăng room tín dụng, thì trước những diễn biến tháng 10 sẽ gây khó khăn đến thanh khoản, ảnh hưởng đến khả năng chi trả của các TCTD” - Thống đốc NHNN giải thích.

Bán 10 tỷ USD cho doanh nghiệp xăng dầu

Liên quan đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN luôn quan tâm đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó có kinh doanh xăng dầu. Tổng hợp nhanh số liệu từ các ngân hàng cho thấy, tổng hạn mức cấp cho 16 doanh nghiệp xăng dầu hiện nay là 103 nghìn tỉ đồng, mới sử dụng đến khoảng 58 nghìn tỉ đồng, và hạn mức chưa sử dụng còn 44 nghìn tỉ đồng.

Về cung ứng ngoại tệ, Thống đốc cho biết, riêng 9 tháng đầu năm, đã có khoảng 10 tỉ USD được bán ra cho các doanh nghiệp xăng dầu như Nghi Sơn, Bình Sơn, Tập đoàn xăng dầu…

Về Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, bà Nguyễn Thị Hồng cho hay, vừa qua, NHNN đã tổ chức các cuộc khảo sát liên ngành, đi đến các địa phương. “Có địa phương, trong số 183 khách hàng đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ thì có tới 126 khách hàng không quan tâm đến hỗ trợ lãi suất, 46 khách hàng chưa có phản hồi. Đây là điểm cần quan tâm và trong thời gian tới NHNN sẽ phối hợp để đánh giá và có báo cáo tổng thể, trên cơ sở tiếp tục khảo sát và báo cáo Chính phủ và Quốc hội” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Tuệ Khanh
Theo VnMedia.vn Copy
Chứng khoán VPS: Từ nhiệm vị trí đại lý hàng loạt lô trái phiếu doanh nghiệp

Chứng khoán VPS: Từ nhiệm vị trí đại lý hàng loạt lô trái phiếu doanh nghiệp

CTCP Chứng khoán VPS tiếp tục phát đi thông báo về việc từ nhiệm vị trí đại lý đăng ký, lưu ký và đại lý quản lý tài sản bảo đảm trong hàng loạt các lô trái phiếu doanh nghiệp công ty tham gia từ năm 2020.
Giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu, vàng trong nước 'trụ vững' 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu, vàng trong nước "trụ vững" 67 triệu đồng/lượng

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần tại thị trường New York ngày 28/10, tức rạng sáng nay, 29/10 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đã giảm thêm tới gần 20 USD/ounce.
Giá vàng cuối năm còn chịu nhiều sức ép

Giá vàng cuối năm còn chịu nhiều sức ép

Tính từ khi lập đỉnh vào tháng 3/2022 ở ngưỡng khoảng trên 2.000 USD/ounce, giá vàng từ đó đến nay đã giảm ước tính khoảng 11%. Lạm phát tăng vọt khắp nơi trên toàn cầu. Do đó, các ngân hàng trung ương trên thế giới phải tăng lãi suất. Động thái này khiến giá vàng chịu áp lực.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/10: Thị trường đang tạo vùng cân bằng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/10: Thị trường đang tạo vùng cân bằng

Về tổng thể, thị trường đang tạo vùng cân bằng, diễn biến giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực. Điểm cần chú ý trong tuần qua là việc khối ngoại bán ròng mạnh trở lại.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/10: CSV, FPT, CTG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/10: CSV, FPT, CTG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 31/10, bao gồm: CSV, FPT, CTG.
Chủ tịch LDG bị bán giải chấp hơn 700.000 cổ phiếu

Chủ tịch LDG bị bán giải chấp hơn 700.000 cổ phiếu

Mới đây, CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã báo cáo về kết quả giao dịch của Chủ tịch HĐQT - ông Nguyễn Khánh Hưng.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp