Các ngân hàng Phố Wall dự trữ tiền, cạnh tranh tiền gửi

Thứ hai, 16/01/2023 | 14:09 Theo dõi CFĐT trên

Các ngân hàng lớn nhất của Phố Wall đã quyết định tăng trích lập quỹ dự phòng nhằm chuẩn bị cho một cuộc suy thoái có thể xảy ra, đồng thời tỏ ra thận trọng về dự báo tăng trưởng thu nhập trong một nền kinh tế không chắc chắn và lãi suất tăng cao sẽ làm gia tăng cạnh tranh về thu hút tiền gửi. 

Các ngân hàng Phố Wall dự trữ tiền, cạnh tranh tiền gửi (Ảnh minh họa)
Các ngân hàng Phố Wall dự trữ tiền, cạnh tranh tiền gửi (Ảnh minh họa)

Triển vọng đối với các ngân hàng lớn của Mỹ đã bị lu mờ bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine và các biện pháp kích thích kinh tế đang dần đi tới hồi kết. Chi phí đi vay cao hơn khi Fed tăng lãi suất đã làm giảm nhu cầu thế chấp và vay mua ô tô, trong khi làm tăng chi phí tiền gửi cho các ngân hàng.

JPMorgan, Wells Fargo và Bank of America đều đưa ra triển vọng đáng thất vọng hoặc không chắc chắn về thu nhập lãi ròng (NII), số tiền mà các ngân hàng có được từ các khoản thanh toán lãi. Khoản này bị ảnh hưởng bởi số tiền các ngân hàng phải trả cho khách hàng để giữ tiền gửi tại chỗ họ.

CEO JPMorgan - ông Jamie Dimon cho biết: “Nền kinh tế Mỹ hiện vẫn mạnh, với việc người tiêu dùng vẫn chi tiêu dư thừa tiền mặt và các doanh nghiệp hoạt động tốt”. Đồng thời, ngân hàng này cũng lưu ý về sự suy giảm nhẹ trong triển vọng kinh tế vĩ mô bởi điều này phản ánh khả năng xảy ra một cuộc suy thoái nhẹ. 

Lợi nhuận của JPMorgan tăng 6% nhờ hoạt động giao dịch diễn ra mạnh mẽ, đồng thời cho biết họ sẽ tiếp tục mua lại cổ phiếu. Bank of America cũng báo cáo lợi nhuận tăng 2% do lãi suất tăng cao, thúc đẩy thu nhập. Ở chiều ngược lại, lợi nhuận Citigroup lao dốc đến 21% do hoạt động ngân hàng đầu tư bị ảnh hưởng. Wells Fargo báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã giảm 50% do chi phí tăng lên 3 tỷ USD.

Xem thêm: Các "đại gia" ngân hàng Mỹ trích lập dự phòng nợ xấu hàng tỷ USD

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, CEO của JPMorgan cho hay, hiện đang có nhiều sự cạnh tranh về thu hút tiền gửi do lãi suất cao hơn khiến khách hàng chuyển sang đầu tư và các lựa chọn thay thế tiền mặt khác, điều này buộc ngân hàng phải điều chỉnh lãi suất tiết kiệm. 

Bank of America cho biết, hỗn hợp các khoản tiền gửi có lãi suất trên toàn cầu của họ đã tăng lên và ngân hàng đang trả lãi suất cao hơn cho những khoản tiền gửi đó để giữ chân khách hàng.

Hơn nữa, giới quan sát cho hay, ngành ngân hàng đang chứng kiến xu hướng tiền gửi trực tiếp chảy vào thị trường trái phiếu chính phủ hoặc các quỹ tiền tệ có lợi suất cao hơn. Xu hướng này sẽ chưa sớm biến mất.

Bên cạnh đó, các chuyên gia lưu ý rằng thu nhập lãi thuần của các ngân hàng sẽ chịu áp lực lớn trong năm nay.

Các nhà phân tích của ngân hàng UBS cho biết dự báo của JPM về thu nhập lãi thuần đạt 74 tỷ USD, mức dưới mong đợi. JPMorgan trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh cũng thừa nhận triển vọng thu nhập lãi thuần của họ đặc biệt không chắc chắn.

Tương tự, Bank of America cho biết triển vọng lãi suất còn quá nhiều bất ổn để dự báo về thu nhập lãi thuần cho năm nay. Wells Fargo dự báo thu nhập của họ tăng 10% trong năm nay so với năm 2022, thấp hơn ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv về mức tăng trưởng 16%.

Citi cũng ước tính thu nhập lãi thuần vào khoảng 45 tỷ USD cho năm 2023, thấp hơn một chút so với 43,5 tỷ USD vào năm 2022.

Bốn ngân hàng dành tổng cộng khoảng 4 tỷ USD tiền để chuẩn bị cho các khoản vay khó trả: JPMorgan dành 1,4 tỷ USD, Wells Fargo 957 triệu USD, Bank of America 1,1 tỷ USD và Citi 640 triệu USD.

Xem thêm: “Ngân hàng Nhà nước rất bản lĩnh khi giữ được room tín dụng 14%”

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Đầu tuần, giá vàng trong nước giảm nhẹ, ngược chiều với giá thế giới

Đầu tuần, giá vàng trong nước giảm nhẹ, ngược chiều với giá thế giới

Trong khi giá vàng thế giới vẫn tiếp đà tăng, tiền gần tới mốc 2.000 USD/ounce, thì giá vàng trong nước sáng nay (16/1) lại giảm khoảng 100 ngàn đồng/lượng.
Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết

Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết

Trạng thái giao dịch đi ngang kéo dài lê thê những ngày qua không khiến các chuyên gia cảm thấy lo lắng. Trái lại, mặt bằng thông tin bình ổn và cung cầu cân bằng trong trạng thái cạn kiệt trước kỳ nghỉ kéo dài lại được xem là cơ hội để bùng nổ sau đó...
Tuần tới, giá vàng sẽ còn tăng mạnh?

Tuần tới, giá vàng sẽ còn tăng mạnh?

Thị trường vàng đã đạt ngưỡng mới, 1.920 USD/ounce vào phiên chiều thứ Sáu, khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ có thể sẽ đạt giới hạn nợ theo luật định vào ngày 19 tháng 1 tới. Và xem ra, cơ hội tăng của vàng còn tiếp tục trong tuần tới…
Trong 4 năm tới, số lượng triệu phú sẽ tăng 40% trên toàn cầu

Trong 4 năm tới, số lượng triệu phú sẽ tăng 40% trên toàn cầu

Theo một báo cáo của Credit Suisse, số lượng triệu phú đang gia tăng nhanh chóng và dự kiến sẽ tăng thêm 40% trên toàn thế giới trong vòng 4 năm tới. Tuy nhiên, hầu hết các triệu phú mới lại không phải đến từ nước Mỹ - siêu cường kinh tế số 1 của thế giới.
Cử tri Bình Định “sốt ruột” muốn nhanh có sân bay Quốc tế

Cử tri Bình Định “sốt ruột” muốn nhanh có sân bay Quốc tế

Cử tri kiến nghị Bộ GTVT cho chủ trương xây dựng Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế để sớm được đưa vào khai thác hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh.
Sẽ lùi lịch điều hành giá xăng dầu vào thời điểm sau Tết

Sẽ lùi lịch điều hành giá xăng dầu vào thời điểm sau Tết

Cơ quan điều hành giá cho biết thời gian điều hành giá xăng kỳ tới sẽ rơi vào ngày 1/2, thay vì 21/1 (tức 30 Tết).
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp