Tuần tới, giá vàng sẽ còn tăng mạnh?

Chủ nhật, 15/01/2023 | 12:29 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường vàng đã đạt ngưỡng mới, 1.920 USD/ounce vào phiên chiều thứ Sáu, khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ có thể sẽ đạt giới hạn nợ theo luật định vào ngày 19 tháng 1 tới. Và xem ra, cơ hội tăng của vàng còn tiếp tục trong tuần tới…

Cảnh báo đã tạo ra một số nhu cầu trú ẩn an toàn mới đối với kim loại quý. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch lần cuối ở mức 1.919,90 USD/ounce, tăng hơn 1% trong ngày. Các nhà phân tích đã nói rằng mức 1920 USD/ounce đại diện cho một điểm kháng cự.

Trong ngày giao dịch cuối tuần tại thị trường New York, 13/1, trong một bức thư gửi Quốc hội, Yellen nói rằng ngay từ tuần tới, Bộ Tài chính sẽ buộc phải thực hiện "các biện pháp đặc biệt" để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.

"Một khi đạt đến giới hạn, Bộ Tài chính sẽ cần bắt đầu thực hiện một số biện pháp phi thường nhất định để ngăn chặn Hoa Kỳ không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình," Yellen viết trong thư. Bà kêu gọi các nhà lập pháp hành động nhanh chóng để nâng trần nợ, nhưng nói rằng Quốc hội cần có vài tháng để giải quyết vấn đề.

"Mặc dù Bộ Tài chính hiện không thể đưa ra ước tính về thời gian các biện pháp đặc biệt sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục thanh toán các nghĩa vụ của chính phủ, nhưng không chắc rằng tiền mặt và các biện pháp đặc biệt sẽ cạn kiệt trước đầu tháng 6”, Yellen viết trong thư.

Trước những thông tin này, giá vàng đã kết thúc tuần giao dịch đầy đủ đầu tiên của năm 2023 ở mức cao nhất trong 8 tháng qua.

Và cuộc khảo sát về vàng hàng tuần đầu tiên của Kitco News vào năm 2023 cho thấy tâm lý của cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Phố chính đang tin tưởng kim loại quý sẽ tiếp tục tăng giá mạnh mẽ, với nhiều nhà phân tích cho rằng việc đạt được mục tiêu 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian.

Phillip Streible, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, cho biết: “Có một lực hấp dẫn đến 2.000 đô la và sẽ chỉ tăng lên khi giá tiếp tục tăng cao hơn”. Tuy nhiên, trước động lượng thúc đẩy giá cao hơn, các nhà phân tích đang cảnh báo các nhà đầu tư không nên chạy theo thị trường.

Streible nói: “Giá vàng sẽ tăng cao hơn, nhưng tôi sẵn sàng chờ đợi và kiên nhẫn cho một đợt giảm giá”. “Trong ngắn hạn, tôi nghĩ nên tìm mua ở mức giá thấp” - ông đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cho biết ông cũng lạc quan về vàng nhưng khuyến nghị các nhà đầu tư không nên mua ở mức giá hiện tại.

“Nếu bạn đứng ngoài cuộc và không tham gia vào thị trường vàng, thì tôi sẽ đợi một đợt giảm giá,” ông nói. “Nếu bạn đang mua, bây giờ có thể là thời điểm tốt để chốt một số lợi nhuận và sau đó tìm cách quay trở lại khi giá thoái lui.”

Khảo sát dành cho thị trường vàng tuần tới của Kitco News với 18 nhà phân tích Phố Wall cho thấy, trong số những người tham gia, 11 nhà phân tích, tương đương 61%, lạc quan về vàng trong thời gian tới. Đồng thời, ba nhà phân tích, tương đương 17%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và bốn nhà phân tích, tương đương 22%, cho rằng giá đang giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 825 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 524 người được hỏi, tương đương 64%, mong đợi vàng tăng vào tuần tới. 190 người khác, tương đương 23%, nói rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 111 ý kiến, tương đương 13%, trung lập trong thời gian tới.

Một số nhà phân tích cho rằng việc thay đổi kỳ vọng liên quan đến lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang vẫn là yếu tố tăng giá lớn nhất đối với vàng. Các nhà phân tích này đã nói rằng áp lực lạm phát giảm bớt đã tạo cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục làm chậm tốc độ tăng lãi suất của họ vào tháng tới, khiến lợi suất trái phiếu và đồng đô la Mỹ đảo ngược xu hướng tăng mạnh của năm ngoái.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options, cho biết đà tăng của đồng đô la Mỹ đang giảm khi kỳ vọng của thị trường thay đổi. Ông nói thêm rằng mặc dù vàng có thể đạt đến mức quá căng, nhưng nó vẫn có thể tăng cao hơn. Grady nói: “Tôi đã chờ đợi một sự thay đổi cơ bản trên thị trường và tôi nghĩ chúng ta đang bắt đầu thấy điều đó”.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết ông cũng lạc quan về vàng trong thời gian tới khi thị trường báo hiệu Cục Dự trữ Liên bang sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt. "Bất kỳ tin tức nào hỗ trợ luận điểm đó, giống như báo cáo CPI của Mỹ tuần trước cho thấy lạm phát giảm, sẽ giúp đẩy vàng lên cao hơn. Bất kỳ sự phản kháng nào từ Cục Dự trữ Liên bang sẽ ảnh hưởng xấu đến vàng, nhưng chúng tôi chưa nhận thấy điều đó", ông nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng vàng có thể duy trì đà tăng hiện tại. Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết mặc dù ông vẫn là một nhà đầu cơ giá lên dài hạn đối với vàng, nhưng rủi ro giá vàng củng cố ở mức hiện tại ngày càng tăng.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết ông trung lập với vàng trong thời gian tới. Ông nói: “Gần đây, vàng đã có một đợt tăng giá tốt nhưng đang bị mua quá mức về mặt kỹ thuật và sắp nghỉ ngơi.

Còn tại thị trường Việt, trong phiên giao dịch cuối tuần, khi giá vàng thế giới bật tăng mạnh, vượt qua mốc 1.900 USD/ounce, giá vàng trong nước cùng đà tăng, bỏ xa mức 67 triệu đồng/lượng, với mức điều chỉnh từ 100 dến 200 ngàn đồng/lượng…

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết

Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết

Trạng thái giao dịch đi ngang kéo dài lê thê những ngày qua không khiến các chuyên gia cảm thấy lo lắng. Trái lại, mặt bằng thông tin bình ổn và cung cầu cân bằng trong trạng thái cạn kiệt trước kỳ nghỉ kéo dài lại được xem là cơ hội để bùng nổ sau đó...
EU sắp giải ngân gói hỗ trợ tài chính vĩ mô lớn nhất trong lịch sử liên minh cho Ukraine

EU sắp giải ngân gói hỗ trợ tài chính vĩ mô lớn nhất trong lịch sử liên minh cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết EU sẽ bắt đầu giải ngân đợt đầu tiên từ gói hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine trong tháng 1 và đây là gói hỗ trợ tài chính vĩ mô lớn nhất trong lịch sử của EU.
Cuối tuần, giá vàng bật tăng thẳng đứng

Cuối tuần, giá vàng bật tăng thẳng đứng

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đã bật tăng mạnh, vượt qua mốc 1.900 USD/ounce, giá vàng trong nước cùng đà tăng, bỏ xa mức 67 triệu đồng/lượng, với mức điều chỉnh từ 100 dến 200 ngàn đồng/lượng…
Nhà thầu 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam bị thay thế do chậm tiến độ

Nhà thầu 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam bị thay thế do chậm tiến độ

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các Ban Quản lý dự án (QLDA) được đề nghị xem xét, thay thế nhà thầu chậm, đảm bảo tiến độ về đích 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội nhà thầu về sân bay Long Thành

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội nhà thầu về sân bay Long Thành

Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam lo ngại Gói thầu 5.10 - Xây dựng nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị, sân bay Long Thành khó có thể hoàn thành trong 33 tháng.
BWE tạm ứng cổ tức 2022

BWE tạm ứng cổ tức 2022

CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, HOSE: BWE) mới đây đã phê duyệt kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp