Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các Ban Quản lý dự án (QLDA) được đề nghị xem xét, thay thế nhà thầu chậm, đảm bảo tiến độ về đích 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các Ban Quản lý dự án (QLDA) được đề nghị xem xét, thay thế nhà thầu chậm, đảm bảo tiến độ về đích 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 11.1.2023, tình hình triển khai 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), sản lượng thực hiện tại dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt 35,46% giá trị hợp đồng, tiến độ cơ bản đáp ứng kế hoạch.
Tiến độ dự án đang tập trung ở công tác đào nền đường (gói thầu số CLVH-XL01) còn 0,9 triệu m3; Công tác đắp nền đường (gói thầu CLVH-XL02); các hạng mục cầu Km56, cầu Km60 (gói thầu CLVH-XL03), Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu thi công tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị trường hợp cần thiết, chủ đầu tư có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm.
Đáng lo ngại nhất hiện tại là tiến độ triển khai dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo báo cáo, tính đến ngày 11.1, sản lượng thi công dự án đạt 23,12% giá trị hợp đồng, chậm 4,04% so với kế hoạch.
Dự án tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ, các hạng mục (xử lý đất yếu, hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 1 và 2, cầu Hưng Đức) quyết định tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ. Đặc biệt, hạng mục đường công vụ dọc tuyến, nếu không thi công hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai thi công.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 6 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.
Đồng thời yêu cầu, thời gian tới, nếu Nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, Ban QLDA 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.
Đối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, báo cáo cho thấy, khối lượng còn lại khoảng 37% giá trị hợp đồng. Nhà đầu tư đang phấn đấu để rút ngắn tiến độ.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công gói thầu số 1 tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đắp nền để thi công móng, mặt đường... đáp ứng tiến độ chung của dự án.