Tại sao các Ngân hàng Trung ương dự trữ vàng?

Thứ hai, 05/12/2022 | 16:07 Theo dõi CFĐT trên

Bây giờ, các Ngân hàng Trung ương đang ráo riết mua vàng trở lại với 670 tấn vàng đã được mua vào chỉ tính trong 3 quý đầu năm nay, một tốc độ mua chưa từng có tiền lệ kể từ cuộc khủng hoảng 1968. 

Tại sao các Ngân hàng Trung ương dự trữ vàng? (Ảnh minh họa)
Tại sao các Ngân hàng Trung ương dự trữ vàng? (Ảnh minh họa)

Năm 1968, thị trường vàng thỏi London đóng cửa trong hai tuần. Thị trường kim loại quý lớn nhất thế giới đã cạn kiệt vàng do các Ngân hàng Trung ương châu Âu rút cạn kho dự trữ của Mỹ trong suốt 5 tháng. Cuộc khủng hoảng này đánh dấu sự kết thúc của tiêu chuẩn Bretton Woods kể từ năm 1944.

Thông tin thêm, Bretton Woods là một hệ thống quan hệ tiền tệ dùng đồng USD thay thế cho một thước đo duy nhất để thanh toán tiền tệ quốc tế và lưu trữ dự trữ.

Hiện tại, các Ngân hàng Trung ương đang ráo riết mua vàng trở lại.

Chỉ riêng trong quý III/2023, các ngân hàng đã chuyển 400 tấn vàng vào kho dự trữ. Tổng cộng, trong ba quý đầu năm, 670 tấn vàng đã được mua vào, một tốc độ chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng năm 1968.

Vào tháng 5, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua gần 20 tấn chỉ trong một lần. Ấn Độ và Qatar cũng đang “khát” vàng; trong khi đó, mặt hàng này hiện đang chiếm 2/3 dự trữ của Uzbekistan, vài tháng sau khi nước này lên kế hoạch giảm lượng vàng trong kho xuống còn một nửa. Tương tự, Kazakhstan cũng đang tăng cường mua vàng.

Nguyên nhân được cho khiến các Ngân hàng Trung ương “sốt sắng” gom vàng trở lại là bởi một phần vàng đang tỏa sáng trong thời kỳ biến động và lạm phát cao sau khi bị bỏ qua trong thời kỳ thuận lợi. 

Xem thêm: Giá vàng sẽ còn tăng mạnh trong tuần tới?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tính đến đầu tư dài hạn, vàng được coi như một phương tiện lưu trữ giá trị và không bị ràng buộc vào bất cứ nền kinh tế nào, miễn nhiễm với tình trạng hỗn loạn chính trị và tài chính. 

Ngoài ra, các Ngân hàng Trung ương cũng đang cho rằng vàng hiện nay đang là một món hời. Bất chấp việc kháng cự khủng hoảng tốt hơn nhiều tài sản khác, giá vàng cũng đã sụt giảm 3% trong năm nay. Các ngân hàng đang chờ đợi một sự phục hồi.

Hơn nữa, mua vàng cũng là một phương thức để không sử dụng đồng USD, tương tự như cách châu Âu đã làm trong quá khứ. Tuy nhiên, lần này, các thị trường mới nổi mới là người phàn nàn về đồng bạc xanh. Dự trữ của các quốc gia này chủ yếu là trái phiếu kho bạc Mỹ, chứ không phải đồng USD.

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất, lợi suất trái phiếu cũng tăng theo và giá trị trái phiếu sụt giảm. Những Ngân hàng Trung ương nhỏ không còn muốn đặt cược vào việc Fed kiểm soát lạm phát, mà thay vào đó bán ra trái phiếu để đổi lấy vàng.

Xem thêm: Từng được coi là ‘mỏ vàng’, Big Tech Trung Quốc đã mất đi sức hút đối với giới trẻ

Thục San (Theo The Economist)
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng: Có tình trạng mua điện gió với giá cao, cần đàm phán lại giá

Thủ tướng: Có tình trạng mua điện gió với giá cao, cần đàm phán lại giá

Theo Thủ tướng, các nhà đầu tư điện tái tạo đang có lãi cao, trong khi Nhà nước, người dân Việt Nam phải chịu giá điện cao, do đó phải xem xét lại về giá điện, đàm phán lại về các dự án điện gió, điện mặt trời để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên...
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/12: Có thể giải ngân thêm khoảng 10-20% sức mua hiện tại

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/12: Có thể giải ngân thêm khoảng 10-20% sức mua hiện tại

Xác xuất cao VN Index vẫn sẽ tiếp tục hướng lên các vùng điểm phía trên quanh 1.080 điểm và xa hơn là 1.130 điểm, tương ứng với ngưỡng 0,5 và 0,382 trước khi xuất hiện áp lực bán mạnh hơn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/12: VHM, SZC, MWG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/12: VHM, SZC, MWG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 5/12, bao gồm: VHM, SZC, MWG.
BofA: Dòng tiền chảy ra khỏi quỹ tín dụng năm 2022 tăng cao

BofA: Dòng tiền chảy ra khỏi quỹ tín dụng năm 2022 tăng cao

Các nhà đầu tư đã rút 316 tỷ USD từ các quỹ tín dụng trong năm nay, xóa hết toàn bộ dòng tiền đổ vào của năm trước, BofA Global Research cho biết.
Dragon Capital ngồi vào ghế cổ đông lớn tại PVS

Dragon Capital ngồi vào ghế cổ đông lớn tại PVS

Sau khi mua thêm 1,4 triệu cổ phiếu CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC, HNX: PVS), quỹ đầu tư ngoại Dragon Capital chính thức trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này.
Sabeco kế hoạch thanh toán cổ tức đợt 2/2022 bằng tiền mặt

Sabeco kế hoạch thanh toán cổ tức đợt 2/2022 bằng tiền mặt

Mới đây, HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã phê duyệt nghị quyết tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt lần 2 năm 2022 với tỷ lệ 10%.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp