Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/5: Thị trường đang tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật

Thứ ba, 03/05/2022 | 20:27 Theo dõi CFĐT trên

Nhìn chung, thị trường đang tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap). Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc thực hiện kế hoạch lướt sóng với tỷ trọng nhỏ trên các vị thế sẵn có nhằm hạ giá vốn, và chờ đợi nhịp Bull-trap kết thúc để đưa tỷ trọng về mức an toàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường có nhiều cơ hội để kiểm định lại đỉnh cũ

CTCK MB - MBS

Trong phiên ngày 29/4, nhịp hồi phục của thị trường đã xảy ra ở kịch bản thuận lợi, giảm trước tăng sau là diễn biến phù hợp để kiểm tra lượng hàng bắt đáy về tài khoản.

Thanh khoản thậm chí còn tăng so với 2 phiên tăng trước đó cho thấy nhà đầu tư đang có kỳ vọng nhịp phục hồi còn có thể kéo dài.

Dù thanh khoản vẫn ở thấp, nhưng dòng tiền lan tỏa tích cực hơn so với phiên trước đó với hơn 300 mã tăng điểm, các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, dầu khí… là động lực chính giúp thị trường duy trì đà tăng.

Chúng tôi cho rằng, thị trường thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng và dòng tiền có sự phân hóa trong các phiên sắp tới, đà tăng chậm lại và thanh khoản sẽ được cải thiện, thị trường có nhiều cơ hội để kiểm định lại đỉnh cũ.

Xem thêm: Nhà đầu tư hàng đầu cảnh báo: Hiện tượng “bong bóng” chạm 50% thị trường

Thị trường đang tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có tăng so với phiên trước đó nhưng vẫn dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền ở trạng thái thận trọng. Không những vậy, xu hướng chính vẫn là giảm, khi chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA20, cùng với chùm MA 20, 50, 100 hướng xuống tiêu cực, cho thấy phiên tăng có thể chỉ nằm trong nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap).

Tuy nhiên, chỉ số giữ được đóng cửa trên MA5, cùng với RSI đi lên thoát khỏi vùng quá bán và MACD lấy lại được đà tăng, cho thấy nhịp hồi kỹ thuật đang tiếp diễn. Do đó, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng tâm lý 1.400 điểm trong nhịp Bull-trap này.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục tăng điểm và duy trì đóng cửa trên MA5, cho thấy đợt hồi phục đang mạnh lên và chỉ số có thể hướng lên thử thách ngưỡng tâm lý 400 điểm.

Nhìn chung, thị trường đang tiếp diễn nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap). Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc thực hiện kế hoạch lướt sóng với tỷ trọng nhỏ trên các vị thế sẵn có nhằm hạ giá vốn, và chờ đợi nhịp Bull-trap kết thúc để đưa tỷ trọng về mức an toàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Sau nhịp hồi phục khá tích cực từ đáy ngắn hạn, chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm gặp phải áp lực rung lắc từ vùng kháng cự gần quanh 1.36x điểm và xa hơn là 1.400 điểm.

Mặc dù vậy, vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.320 (+/-10) điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ gần cho VN-Index và cơ hội mở rộng thêm đà hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước, tránh mua đuổi và có thể nâng thêm một phần tỷ trọng nếu chỉ số về lại vùng hỗ trợ đã đề cập.

Xem thêm: Cú sốc mới trên thị trường tài chính toàn cầu

VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SH

Thị trường giảm tuần thứ tư liên tiếp với mức giảm nhẹ 0,9%, lực cầu gia tăng sau phiên giảm mạnh hôm thứ 2 (25/4) đã giúp chỉ số VN-Index hồi phục trong 3/4 phiên còn lại để kết tuần với mức giảm nhẹ. Tuy nhiên, thanh khoản lại có sự suy giảm nhưng trong bối cảnh trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày thì điều này là khá bình thường và đã xảy ra trước đó.

Sau bốn tuần giảm liên tiếp thì định giá của thị trường đã về mức tương đối hấp dẫn với P/E VN-Index khoảng 15 lần xấp xỉ mức trung bình 5 năm và P/E của VN30 là khoảng hơn 14 lần thậm chí còn thấp hơn mức trung bình 5 năm. Do đó, đây có thể coi là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn theo trường phái đầu tư giá trị.

Góc nhìn về phân tích kỹ thuật cũng đang ủng hộ cho việc thị trường hồi phục với việc VN-Index vẫn kết tuần được trên ngưỡng 1.350 điểm nên vẫn có khả năng chỉ số có thể đi tiếp sóng tăng 5 để hướng đến mục tiêu theo lý thuyết trong khoảng 1.530-1.550 điểm.

Rủi ro hiện tại có lẽ chỉ đến từ tâm lý nhà đầu tư với câu nói nổi tiếng được truyền tai trên thị trường "sell in may and go away". Tuy nhiên, với việc trong tháng 4, VN-Index đã giảm 8,4% thì SHS cho rằng, khả năng giảm tiếp trong tháng 5 là khó có thể xảy ra.

Do đó, trong tuần giao dịch tiếp theo 4/5-6/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để thu hẹp dần khoảng cách với mục tiêu tiếp theo của chỉ số là ngưỡng tâm lý 1.400 điểm.

Loại bỏ các cổ phiếu yếu trong phiên tăng

CTCK Tân Việt - TVSI

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội này để tái cơ cấu lại danh mục theo hướng loại bỏ các cổ phiếu yếu trong phiên tăng và cơ cấu sang các cổ phiếu mạnh (có yếu tố cơ bản và xu hướng kỹ thuật tích cực) trong các phiên điều chỉnh.

Xem thêm: Báo cáo chiến lược “Thị trường tháng 5: Đã tới thời điểm giải ngân?” của CTCK VnDirect có nhiều điểm cần quan tâm

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
JPMorgan: Mối lo ngại của thị trường có lẽ đang nhầm hướng

JPMorgan: Mối lo ngại của thị trường có lẽ đang nhầm hướng

Nếu nhìn nhận vấn đề từ triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngày càng ảm đạm và các chỉ số như lượng đặt hàng hoặc hàng tồn kho, có lẽ Fed sẽ không tăng lãi suất khiến thị trường phải lo ngại nhiều đến thế.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/5: BMP, BCM, TCB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/5: BMP, BCM, TCB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 4/5, bao gồm: BMP, BCM, TCB.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/4: VN-Index trong quá trình xác lập đáy trung hạn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/4: VN-Index trong quá trình xác lập đáy trung hạn

VN-Index cũng đã có nhịp phục hồi 80 điểm từ đáy nên có một lượng hàng đáng kể cần hấp thụ trước khi đẩy lên mặt bằng giá mới.
Quý 1/2022: Tồn kho bất động sản chủ yếu ở các dự án có vị trí không thuận lợi

Quý 1/2022: Tồn kho bất động sản chủ yếu ở các dự án có vị trí không thuận lợi

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, Quý 1/2022, tồn kho bất động sản chủ yếu ở các dự án có vị trí không thuận lợi.
Lạm phát tại Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn 13 năm

Lạm phát tại Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn 13 năm

Giá tiêu dùng ở Hàn Quốc trong tháng Tư tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tỷ lệ tăng cao nhất kể từ tháng 10/2008, khi Hàn Quốc bị ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.
Hoạt động kinh doanh Vietjet quý I/2022 'cất cánh'

Hoạt động kinh doanh Vietjet quý I/2022 "cất cánh"

Trong quý I/2022, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã hoạt động và khai thác hiệu quả với LNST công ty mẹ đạt 40 tỷ đồng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp