Góc nhìn chuyên gia: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được

Thứ năm, 13/10/2022 | 15:47 Theo dõi CFĐT trên

Nhà kinh tế học hàng đầu Mohamed El-Erian cho biết, Fed đã “phạm phải hai sai lầm” mà ông nghĩ sẽ đi vào sử sách khi chúng có khả năng cao đẩy nền kinh tế số một thế giới rơi vào cuộc suy thoái mà đáng lẽ ra hoàn toàn có thể tránh được.

Mohamed El-Erian: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được

Phát biểu trên chương trình "Face the Nation" của CBS, Cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz - Mohamed El-Erian nói: "Tôi sợ rằng chúng ta đang có nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái tiềm tàng mà vốn có thể hoàn toàn tránh được”.

Nhà kinh tế học này chỉ rõ hai sai sót lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đó là đánh giá lạm phát chỉ là vấn đề nhất thời và không hành động hiệu quả khi lạm phát chạm đỉnh. 

Ông El-Erian ví hành động của Fed với việc lái xe. Cụ thể vào năm ngoái, Fed đã không nhả chân ga, điều này đồng nghĩa với việc họ phải đạp mạnh phanh trong năm nay và điều đó có thể đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

“Thật không may, một lỗi chính sách cực lớn của Fed đã đẩy nền kinh tế đi xuống khi ngay cả Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng phải nỗ lực tìm kiếm đường đi nước bước để có thể đạt được mục tiêu hạ cánh mềm. Đó là cái giá Fed phải trả cho việc chậm trễ. Fed không chỉ phải vượt qua lạm phát, họ còn phải lấy lại sự tín nhiệm”, ông nhận định.

Xem thêm: Fed tập trung toàn lực kéo giảm lạm phát

Đầu tháng này, El-Erian đã khuyên các nhà đầu tư nên chấm dứt "mối tình" của họ với Fed khi cơ quan này sẽ đảo ngược hướng đi trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ của mình.

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất để nỗ lực hạ nhiệt lạm phát cao nhất trong 40 năm qua của Mỹ.

Bên cạnh đó, báo cáo lạm phát của Mỹ sẽ được công bố trong ngày hôm nay (13/10). Đồng thời, giới phân tích dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 6 trong cuộc họp chính sách tháng 11 tới, nâng phạm vi lãi suất liên bang từ mức hiện tại là 3% lên 3,25%.

Trong ba cuộc họp trước đây, Fed đã tăng lãi suất chuẩn lên 75 điểm cơ bản. 

Những thay đổi trong lãi suất liên bang sẽ ảnh hưởng đến lãi suất của các khoản vay, thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng. Khi lãi suất thế chấp tăng, những người mua nhà tiềm năng có thể sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường do không đủ khả năng chi trả.

Xem thêm: Chủ tịch Fed cảnh báo những "tổn thương" kinh tế Mỹ phải chịu đựng khi chiến đấu chống lạm phát

Thục San (Theo Business Insider)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/10: VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/10: VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.040 – 1.050 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.060 – 1.070 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/10: TLG, MBB, ACV

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/10: TLG, MBB, ACV

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/10, bao gồm: TLG, MBB, ACV
“Các nền kinh tế mới nổi bị đe dọa bởi một “cơn bão” rủi ro”

“Các nền kinh tế mới nổi bị đe dọa bởi một “cơn bão” rủi ro”

Chủ tọa của Diễn đàn nhóm Bộ trưởng tài chính G20, bà Mulyani Indrawati, nhấn mạnh, do chi phí năng lượng gia tăng và tình trạng mất an ninh lương thực, các quốc gia mới nổi và đang phát triển phải đối mặt với một “cơn bão rủi ro”.
Phó Tổng Giám đốc BAF bán ra lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp

Phó Tổng Giám đốc BAF bán ra lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp

Ông Phan Ngọc Ấn, Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE: BAF) đã bán ra thành công tổng cộng gần 6,6 triệu cổ phiếu BAF trong 3 phiên giao dịch gần đây.
Giá vàng trong nước 'đi ngang' trong phiên giao dịch 13/10

Giá vàng trong nước "đi ngang" trong phiên giao dịch 13/10

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng nay của thị trường Việt, 13/10, giá vàng SJC được hầu hết các doanh nghiệp giữ nguyên so với giá mua vào - bán ra cuối phiên giao dịch chiều qua...
Hà Nội: Giá nhà biệt thự, liền kề quay đầu giảm mạnh

Hà Nội: Giá nhà biệt thự, liền kề quay đầu giảm mạnh

Việc siết chặt tín dụng tiếp tục khiến giá bán sơ cấp trung bình của thị trường biệt thự giảm -14% theo quý và giá liền kề giảm -9%. Thông tin trên được Savills Việt Nam cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2022.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp