Hà Nội: Giá nhà biệt thự, liền kề quay đầu giảm mạnh

Thứ tư, 12/10/2022 | 14:23 Theo dõi CFĐT trên

Việc siết chặt tín dụng tiếp tục khiến giá bán sơ cấp trung bình của thị trường biệt thự giảm -14% theo quý và giá liền kề giảm -9%. Thông tin trên được Savills Việt Nam cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2022.

Nguồn cung sơ cấp thị trường đạt 1.180 căn từ 15 dự án, tăng 19% theo quý và 8% theo năm.

Tỷ lệ hấp thụ giảm nhẹ -1% theo quý nhưng tăng 42% theo năm với 299 căn đã bán. Sản phẩm nhà liền kề được quan tâm nhiều nhất, chiếm 75% số căn đã bán của thị trường.

Giá bán sơ cấp trung bình của thị trường biệt thự giảm -14% theo quý và giá liền kề giảm -9%, chủ yếu do nguồn cung mới với giá thấp tại dự án Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 ở Mê Linh, trong khi giá bán sơ cấp của shophouse tăng 5%. Tuy nhiên, tại các dự án hiện hữu đã ghi nhận mức giá sơ cấp biệt thự tăng 10% và liền kề tăng 22% theo quý do số lượng căn tồn thấp tại các dự án này.

Trước đó, báo cáo quý 2 của Savills cho biết, nửa đầu năm 2022 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở giá bán thứ cấp. Giá biệt thự tăng 37%, giá shophouse tăng 22% và giá liền kề tăng 20%. So với năm 2018, giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi, giá liền kề cũng ghi nhận tăng 67%.

“Việc siết chặt tín dụng tiếp tục khiến tỷ lệ hấp thụ trong quý này giảm -5 điểm % theo quý xuống còn 25%. Tuy nhiên, nguồn cung mới trong quý 3 đã được hấp thụ tốt, chiếm 75% số lượng giao dịch của thị trường”, báo cáo cho biết.

Đề cập đến triển vọng thị trường trong thời gian tới, báo cáo cho biết, các dự án nằm ngoài khu vực trung tâm, đặc biệt tại phía Đông Hà Nội sẽ được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng giao thông với sự hoàn thiện của đường Vành đai 2 kéo dài, cầu Vĩnh Tuy 2, cùng với đó là quy hoạch đường Vành đai 4 hay cầu Trần Hưng Đạo.

Các dự án cơ sở hạ tầng này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các địa phương khác, giúp tăng thêm sức hút của các dự án ở khu vực lân cận như tại Hưng Yên với Vinhomes The Empire.

Từ khi mở bán từ quý 2/2022, dự án này cũng đã hấp thụ được khoảng 10.000 căn. Dự án mới Vinhomes The Crown với tổng khoảng 8.500 căn cũng sẽ dự kiến mở bán giai đoạn đầu với hơn 1.300 căn trong quý 4.

Trong khi đó, Hà Nội ghi nhận nguồn cung tương lai trong quý 4 thấp hơn với 955 căn dự kiến từ bảy dự án. Do đó, những dự án tương lai với vị trí và giá cả kém hấp dẫn sẽ gặp nhiều khó khăn để có hấp thụ tốt đặc biệt khi phải cạnh tranh với các đối thủ khác tại các tỉnh lân cận với hạ tầng giao thông ngày càng phát triển.

Theo chuyên gia Savills, hậu Covid-19, người mua càng thận trọng hơn khi tham gia thị trường khi giá bán tăng cao và nhiều dự án không đảm bảo về mặt pháp lý. Tuy nhiên, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi với chính sách, quy định mới như loại bỏ khung giá đất cho các dự án bất động sản hay mức thuế cao hơn với người sở hữu nhiều đất, nhà ở, bỏ hoang hoặc chậm sử dụng… sẽ giúp tăng tính minh bạch cho thị trường, thanh lọc các dự án và chủ đầu tư yếu kém, hạn chế tình trạng đầu cơ. Điều này sẽ giúp tăng chất lượng, sự an toàn cho thị trường, tạo niềm tin cho người mua.

Theo ông Matthew Powell, Giám Đốc, Savills Hà Nội, nguồn cung từ các khu vực lận cận đang được hương lợi từ các dự án cở sở hạ tầng giao thông mới như đường vành đai hay cao tốc. Chúng tôi nhận thấy lượng lớn nguồn cung mới tại các khu vực này, đây sẽ là đối thủ cạnh tranh mạnh với các dự án tương lai dự kiến tại Hà Nội.

Nhật Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Rà soát, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản

Rà soát, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì rà soát dự án bất động sản đang gặp vướng mắc, chủ động phối hợp với cơ quan, địa phương để xử lý, tháo gỡ…
Hà Nội chỉ đạo kiểm tra vi phạm về phân lô, tách thửa phá vỡ quy hoạch

Hà Nội chỉ đạo kiểm tra vi phạm về phân lô, tách thửa phá vỡ quy hoạch

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra các vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.
Bỏ khung giá đất là 'đòn bẩy' cho phát triển hạ tầng

Bỏ khung giá đất là "đòn bẩy" cho phát triển hạ tầng

Chuyên gia nhận định những thay đổi liên quan đến việc điều chỉnh hệ số K sẽ góp phần thúc đẩy vấn đề bồi thường và giải phóng mặt bằng - bài toán nan giải trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
VNDirect: Áp lực trái phiếu đáo hạn là rất lớn, gia tăng từ quý IV/2022

VNDirect: Áp lực trái phiếu đáo hạn là rất lớn, gia tăng từ quý IV/2022

Theo báo cáo của nhóm phân tích VNDirect, mặc dù 9 tháng đầu năm có nhiều doanh nghiệp tiến hành mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trước hạn nhưng trên thực tế, áp lực đáo hạn vẫn còn rất lớn.
Chứng khoán châu Á tiếp tục trái chiều trong phiên hôm nay

Chứng khoán châu Á tiếp tục trái chiều trong phiên hôm nay

Thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương giao dịch trái chiều trong phiên giao dịch 12/10 hôm nay khi giới đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này.
Sông Đà 11: Hàng loạt lãnh đạo bất ngờ từ chức

Sông Đà 11: Hàng loạt lãnh đạo bất ngờ từ chức

CTCP Sông Đà 11 (HNX: SJE) mới đây đã công bố thông tin về sự việc từ nhiệm của nhiều cá nhân trong công ty.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp