Báo cáo chiến lược “Thị trường tháng 5: Đã tới thời điểm giải ngân?” của CTCK VnDirect có nhiều điểm cần quan tâm

Thứ hai, 02/05/2022 | 14:03 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường bị bán tháo gần đây đến từ một số nguyên nhân như tâm lý thị trường tiêu cực sau khi một số lãnh đạo tập đoàn lớn vướng vòng lao lý; lạm phát gia tăng và đứt gãy chuỗi cung ứng; áp lực giải chấp “margin” lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo CTCK VnDirect, sau khi tăng lên mức 1.524,7 điểm vào ngày 4.4, chỉ số VN-Index giảm mạnh xuống 1.310,9 điểm (giảm 12,1% so với đầu tháng, giảm 12,5% so với đầu năm), thấp nhất kể từ cuối tháng 8.2021.

Giá trị giao dịch bình quân 3 sàn giảm 12% so với tháng trước, xuống 27.957 tỷ đồng. Cụ thể, sàn HOSE đạt 23.701 tỷ đồng/ngày giao dịch, giảm 9% so với đầu tháng; sàn HNX đạt 2.694 tỷ đồng/ngày giao dịch, giảm 28,1% so với đầu tháng.  

Đặc biệt, các nhà đầu tư nước ngoài đã quay đầu mua ròng 3.439 tỷ đồng trong tháng 4, so với mức bán ròng 3.646 tỷ đồng trong tháng 3.

Về triển vọng tháng 5, VNDIRECT Research cho biết, thị trường đang có được một số yếu tố hỗ trợ như: Tốc độ hồi phục của nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong những quý tới; Kế hoạch kinh doanh khả quan cho năm 2022 được công bố trong Đại hội cổ đông thường niên; Kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2022 của các doanh nghiệp.

Xem thêm: ADB hỗ trợ khu vực châu Á - Thái Bình Dương 22,8 tỷ USD

Ngoài ra, trong năm 2022, VNDIRECT Research dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,1% so với cùng kỳ. Động lực từ việc mở cửa trở lại các dịch vụ không thiết yếu; gói kích thích kinh tế mới được triển khai; dòng vốn FDI phục hồi và hoạt động xuất khẩu tiếp tục cải thiện.

Không những thế, VNDIRECT Research kỳ vọng lợi nhuận thị trường tăng trưởng lần lượt 23% so với cùng kỳ và 19% trong năm 2022 và 2023, khiến mức P/E dự báo cho năm 2022 là 12,3 và P/E dự báo cho 2023 là 10,5 lần, thấp hơn nhiều so với P/E trung bình 3 năm gần đây là 16,2 lần. 

VNDIRECT Research cho rằng mức định giá thị trường là rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, những người tìm kiếm các doanh nghiệp được quản trị tốt với mức tăng trưởng lợi nhuận cao.

Xem thêm: Đáy thị trường sẽ được tìm thấy nếu một trong ba vấn đề dưới đây được giải quyết

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
FED dự kiến tăng mạnh lãi suất

FED dự kiến tăng mạnh lãi suất

Theo dự kiến, trong tuần tới, FED sẽ tăng gấp 2 lần mức độ kiềm chế lạm phát cao kỷ lục ở Mỹ, trong khi phải đối mặt với loạt cú sốc cả bên trong lẫn bên ngoài.
Giá Bitcoin lao dốc

Giá Bitcoin lao dốc

Giá Bitcoin lao dốc mạnh do những lo ngại về việc lãi suất tăng cao và đà bán tháo đối với các cổ phiếu công nghệ Mỹ.
Đồng Euro có khả năng ngang giá đồng USD?

Đồng Euro có khả năng ngang giá đồng USD?

Việc đồng Euro giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua đang làm dấy lên khả năng đồng tiền này có thể đạt mức ngang giá so với đồng USD lần đầu tiên trong hai thập kỷ.
Bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực!

Bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực!

Trong tháng Tư, hoạt động khởi sự kinh doanh khởi sắc mạnh mẽ. Số doanh nghiệp thành lập mới đạt cao nhất từ trước đến nay với 15 nghìn doanh nghiệp, nếu tính cả số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động thì số doanh nghiệp tham gia thị trường trong tháng Tư gấp hơn 2 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Hoạt động kinh doanh Vietjet quý I/2022 'cất cánh'

Hoạt động kinh doanh Vietjet quý I/2022 "cất cánh"

Trong quý I/2022, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã hoạt động và khai thác hiệu quả với LNST công ty mẹ đạt 40 tỷ đồng.
Vì sao không nên nướng đồ ăn trên ngọn lửa bếp gas?

Vì sao không nên nướng đồ ăn trên ngọn lửa bếp gas?

Không nên nướng đồ ăn trực tiếp trên ngọn lửa bếp gas vì bản thân khí gas rất độc hại.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp