Đồng Euro có khả năng ngang giá đồng USD?

Thứ bảy, 30/04/2022 | 15:43 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan là đòn mới nhất đối với đồng Euro vốn đã bị chịu áp lực bởi sóng gió kép là đồng USD tăng mạnh và các đợt phong tỏa liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc, một thị trường xuất khẩu chính của khối. 

Kaspar Hense - Giám đốc danh mục đầu tư cao cấp tại Bluebay cho biết: "Lệnh cấm sử dụng dầu Nga có thể đẩy nền kinh tế châu Âu vào suy thoái sớm hơn dự tính. Ngoài ra, chúng tôi dự báo đồng Euro sẽ suy yếu xuống mức 1,05 USD đổi lấy 1 Euro".

Khi đồng Euro giảm mạnh xuống mức thấp nhất là 1,0514 USD đổi 1 Euro và đưa mức giảm trong tháng 4 lên 4,5%, một số chỉ số kinh tế và tài chính quan trọng của EU cũng đang "nhấp nháy đỏ".

Dữ liệu của nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng Euro là Đức cho thấy, lòng tin của người tiêu dùng đang ở mức thấp nhất lịch sử, đồng thời Chính phủ nước này sẽ hạ mức dự báo lớn đối với tăng trưởng kinh tế năm 2022. 

Bên cạnh đó, một chỉ số hoán đổi rủi ro tín dụng chỉ ra rằng, chi phí bảo đảm cho trái phiếu châu Âu vốn được xếp hạng ở mức thấp lại đang ở mức cao nhất trong hai năm, làm nổi bật hơn những rủi ro mà các công ty phải đối mặt.

Ông Vasileios Gkionakis, người đứng đầu chiến lược nhóm các đồng tiền G10 tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi thuộc ngân hàng Citi cho biết thêm rằng, các giao dịch đầu cơ rõ ràng hơn nhiều so với trước đây - cho thấy phạm vi tích lũy các vị thế bán lớn hơn.

Xem thêm: Lạm phát khu vực đồng Euro tăng mức kỷ lục trong 6 tháng qua

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự đảo ngược rủi ro của cặp tiền tệ EUR/USD trong một tháng - thước đo của thị trường quyền chọn về nhu cầu đối với các quyền chọn đối với một loại tiền tệ, đã tăng mạnh vào phiên 27/4 để ám chỉ sự suy yếu mạnh mẽ của đồng Euro.

Theo đó, tỷ lệ quyền chọn mua trên đồng Euro so với quyền chọn bán giảm gần một nửa vào phiên thứ Tư vừa qua so với ngày hôm trước xuống -1,8. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4/2022.

Đồng Euro đã giảm dần kể từ khi đạt đỉnh 1,6 USD đổi lấy 1 Euro vào năm 2008, thu được ít lợi ích từ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể tăng lãi suất thêm 80 điểm cơ bản trong năm nay.

Lãi suất của ECB, hiện ở mức -0,50%, sẽ không tăng lên mức tương đương như Mỹ trong năm nay hoặc năm sau.

Craig Inches, người đứng đầu bộ phận lãi suất của công ty quản lý đầu tư Royal London Asset Management cho biết: "Trong khu vực đồng Euro, thị trường thực sự chỉ đang nói về việc đưa lãi suất tiền gửi ra khỏi vùng âm và có thể quay trở lại vùng dương vào cuối năm. Điều đó có nghĩa rằng, đồng tiền châu Âu sẽ giảm giá”.

Inch nhấn mạnh sự sụt giảm của đồng Euro so với tiền tệ của các đối tác thương mại là điều đáng lo ngại đối với các nhà đầu tư trái phiếu vì đây là nguyên nhân có thể làm trầm trọng thêm tỷ lệ lạm phát đang ở mức 7,4% của khối.

Đáng chú ý, theo phân tích một số nhà giao dịch, mức giảm của đồng Euro vẫn được bảo vệ bởi các hợp đồng quyền chọn khá lớn xung quanh mức thấp nhất ghi nhận hồi đầu năm 2017 là 1,0340 USD/EUR, và sau đó là mức 1,02 USD/EUR hồi tháng 12/2002.

Các biến động quá lớn cũng có thể khiến ECB can thiệp, như đã từng xảy ra vào năm 2000 và 2011, đặc biệt nếu sự suy yếu của đồng Euro làm thị trường trái phiếu ở các quốc gia yếu hơn như Italy sụp đổ.

Vì những lý do trên, một số ngân hàng sẵn sàng dự báo sự tương đương của đồng USD sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, HSBC cho biết mức 1.0341 đổi 1 Euro vào đầu năm 2017 có thể sẽ tăng lên nếu các thách thức vĩ mô và chính trị không giảm bớt.

Rabobank cho biết họ sẽ xem xét lại dự báo 1,10 USD/EUR của mình, lưu ý đồng USD sẽ mạnh hơn trong thời gian dài hơn. 

Song song đó, ngân hàng này hy vọng kịch bản USD/EUR ngang giá trị sẽ không thành hiện thực nếu tình trạng gián đoạn nguồn cung năng lượng được giải quyết và quá trình thắt chặt chính sách của ECB vẫn được duy trì.

Xem thêm: Lạm phát khu vực đồng Euro đạt mức cao kỷ lục

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu OCH chứng kiến 4 phiên tím lịm

Cổ phiếu OCH chứng kiến 4 phiên tím lịm

Thị trường chứng khoán hồi phục sau giai đoạn trượt dài tạo điều kiện để nhiều cổ phiếu đua xanh, tím trở lại trong đó nổi bật phải kể đến cổ phiếu của CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH).
Cuối tuần, giá vàng tiếp tục tăng

Cuối tuần, giá vàng tiếp tục tăng

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (30/4), giá vàng tại thị trường New York tiếp tục được điều chỉnh tăng nhẹ. Trong khi đó, giá SJC trong nước vẫn duy trì ở mức trên 70 triệu đồng/lượng.
Sẽ có kết luận thỏa đáng về việc thao túng thị trường chứng khoán

Sẽ có kết luận thỏa đáng về việc thao túng thị trường chứng khoán

“Đối với những vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây, cơ quan quản lý và cơ quan bảo vệ pháp luật đang xem xét, điều tra, xử lý và sẽ có kết luận cuối cùng thỏa đáng” – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết…
Châu Âu có nguy cơ rơi vào suy thoái nếu Nga tiếp tục khóa van khí đốt

Châu Âu có nguy cơ rơi vào suy thoái nếu Nga tiếp tục khóa van khí đốt

Sau khi Gazprom cắt đứt dòng chảy sang Ba Lan và Bulgaria, các nhà kinh tế cho rằng, châu Âu có thể bị đẩy vào suy thoái nếu Nga tiếp tục siết chặt nguồn cung khí đốt đến khu vực này.
HPG dự định tiến hành chia cổ tức tỷ lệ 35%

HPG dự định tiến hành chia cổ tức tỷ lệ 35%

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đã thông qua nghị quyết HĐQT về các nội dung dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 diễn ra vào ngày 24/5 tới đây.
Mỹ đang cạn tiền hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga

Mỹ đang cạn tiền hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga

Chính phủ Mỹ cần Quốc hội thông qua yêu cầu về gói ngân sách trị giá 33 tỷ USD sớm nhất có thể bởi Wasingon chỉ còn 250 triệu USD trong gói hỗ trợ trước, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp