Lạm phát khu vực đồng Euro tăng mức kỷ lục trong 6 tháng qua

Thứ bảy, 30/04/2022 | 12:01 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lạm phát trong khu vực đồng Euro đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng thứ sáu liên tiếp, làm dấy lên thêm câu hỏi về việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ phản ứng như thế nào.

Hôm 28/4, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Luis de Guindos đã lên tiếng trấn an các nhà lập pháp về việc giá cả tăng và nói rằng, lạm phát của khu vực đồng Euro sắp lên mức đỉnh điểm.

Bên cạnh đó, ECB cũng dự đoán áp lực về giá sẽ sụt giảm trong nửa cuối năm nay mặc dù chi phí năng lượng vẫn được cho là nguyên nhân khiến lạm phát ở mức tương đối cao.

Số liệu về lạm phát mới nhất được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Ukraine và tác động kéo theo đến nguồn cung năng lượng của châu Âu.

Giá năng lượng là yếu tố lớn nhất khiến tỷ lệ lạm phát trong tháng 4 tăng mạnh, dù giảm nhẹ so với tháng trước. Giá năng lượng tại EU tăng 38% trong tháng 4, trong khi tháng 3 tăng 44,4%.

Xem thêm: ECB mong muốn tăng lãi suất và chấm dứt kế hoạch mua trái phiếu

Đầu tuần này, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã "khoá van" dòng chảy khí đốt đến 2 quốc gia thuộc EU vì không đồng ý thanh toán bằng đồng Rúp. Động thái này đã làm dấy lên lo ngại rằng nguồn cung đến các quốc gia khác cũng có thể bị cắt đứt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhà phân tích tại Gavekal - công ty nghiên cứu tài chính nhận định, nếu Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Đức, tác động đến nền kinh tế sẽ "rất thảm khốc".

Trong khi đó tại Ý, ước tính của Ngân hàng Trung ương chỉ ra rằng, nước này có thể rơi vào tình trạng suy thoái trong năm nay nếu Nga cắt tất cả các nguồn cung cấp năng lượng.

Nhìn chung, EU đang nhận khoảng 40% lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga. Dòng chảy năng lượng giảm sút có thể ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình và các doanh nghiệp phụ thuộc vào năng lượng từ Nga để sản xuất hàng hoá.

Hôm qua (ngày 29/4), Alfred Stern - CEO OMV, một trong những công ty năng lượng lớn nhất châu Âu cho biết, EU gần như không thể tìm ra các giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga trong thời gian ngắn hạn.

Ông nói thêm: "Chúng ta nên chỉ rõ rằng, châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn trong ngắn hạn khi không thể tìm nguồn cung khí đốt thay thế cho Nga. Vì vậy, đây có thể là cuộc tranh luận mang tính trung và dài hạn. Nhưng trước mắt, tôi cho rằng EU cần tập trung và đảm bảo rằng các ngành công nghiệp được tiếp tục hoạt động và các hộ gia đình cần được cung cấp khí đốt."

Ngoài ra, số liệu mới công bố cũng cho thấy GDP của EU trong quý I tăng 0,2%. Văn bản thông báo cho biết: "Trong số các quốc gia thành viên công bố số liệu quý I/2022, Bồ Đào Nha có mức tăng cao nhất so với quý trước, đạt 2,6%, tiếp đó là Áo tăng 2,5% và Latvia tăng 2,1%. Trong khi đó, Thụy Điển và Ý lần lượt giảm 0,4% và 0,2%”.

Các nhà phân tích tại Capital Economics cho biết dù con số trong quý I có vẻ khả quan, nhưng "GDP của khu vực đồng Euro có khả năng sẽ giảm trong quý II do ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine; đồng thời, giá năng lượng tăng cao ảnh hưởng đến thu nhập thực tế của các hộ gia đình, niềm tin người tiêu dùng và làm căng thẳng thêm các vấn đề về nguồn cung."

Hiện tại, nhà đầu tư đang theo dõi sát sao về phản ứng của ECB. Một số cho rằng ECB sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên vào mùa hè này. Trong một lưu ý mới công bố, Bank of America dự báo ECB sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay và thêm 2 lần nữa vào năm 2023.

Xem thêm: ECB giữ nguyên lãi suất bất chấp lạm phát cao kỷ lục

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Doanh thu dầu khí của Nga tăng mạnh

Doanh thu dầu khí của Nga tăng mạnh

Nga đã thu về được khoảng 62 tỷ Euro từ xuất khẩu dầu, khí đốt và than trong hai tháng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Tiếp tục rà soát 'xem giảm được thêm thuế nào' cho xăng dầu (mai)

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Tiếp tục rà soát "xem giảm được thêm thuế nào" cho xăng dầu (mai)

“Liên ngành Bộ Công Thương-Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm được thêm thuế nào để phù hợp với tình hình chung, bảo đảm cho các DN sử dụng xăng dầu đầu vào cũng như nhu cầu người dân.” – Thứ tưởng Bộ Công Thương cho hay.
Trung Quốc: Giảm thuế nhập khẩu than về mức 0%

Trung Quốc: Giảm thuế nhập khẩu than về mức 0%

Hôm qua (ngày 28/4), Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, nước này sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với tất cả các loại than xuống mức 0 từ ngày 1/5 tới cho đến ngày 31/3 năm sau nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng trong nước.
Bắt cựu Chủ tịch HĐQT Công ty AIC và Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai

Bắt cựu Chủ tịch HĐQT Công ty AIC và Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"...
Châu Âu chuẩn bị mở tài khoản đồng Ruble

Châu Âu chuẩn bị mở tài khoản đồng Ruble

Một số công ty năng lượng lớn nhất châu Âu đang có kế hoạch sử dụng hệ thống thanh toán mới cho việc mua khí đốt của Nga.
Triển khai các giải pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Triển khai các giải pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Thời gian qua ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp