“Liên ngành Bộ Công Thương-Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm được thêm thuế nào để phù hợp với tình hình chung, bảo đảm cho các DN sử dụng xăng dầu đầu vào cũng như nhu cầu người dân.” – Thứ tưởng Bộ Công Thương cho hay.
“Liên ngành Bộ Công Thương-Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm được thêm thuế nào để phù hợp với tình hình chung, bảo đảm cho các DN sử dụng xăng dầu đầu vào cũng như nhu cầu người dân.” – Thứ tưởng Bộ Công Thương cho hay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian gần đây, vấn đề năng lượng nói chung và xăng dầu, khí đốt nói riêng có sự xáo trộn lớn do tình hình chính trị, đặc biệt là xung đột giữa Nga và Ukraine.
Tại Việt Nam hiện nay, việc cung ứng từ nguồn trong nước tại 2 nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bỉm Sơn chiếm 70-75%, chỉ nhập khẩu 25-35%.
Tuy nhiên, thị trường xăng dầu trong nước quý I/2022 có nhiều biến động bởi nguồn cung ứng xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng bởi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đơn vị chiếm 35-40% thị phần cung bảo đảm cho thị trường trong nước nhưng đã phải giảm mạnh công suất sản xuất trong tháng 1 và đầu tháng 2, từ 100% xuống 85%, 60% rồi 55%, thậm chí có thời điểm phải dừng sản xuất.
Trong khi đó, tình hình địa chính trị khiến nguồn cung nhập khẩu gặp khó khăn, giá cả tăng, đặc biệt là chi phí về logistics, kể cả các nguồn cung bị hạn chế.
Đến quý II/2022, sau khi làm việc với nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, xem xét quá trình sản xuất của Nhà máy và việc chưa bảo đảm cung ứng xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 242 ngày 24/2/2022 về việc phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II cho 10 tư nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bổ sung nguồn thiếu hụt từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
“Như vậy, trong quý II, chúng ta không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cung cấp mà vẫn bảo đảm nguồn cung.” – ông Đỗ Thắng Hải thông tin.
Về Quý III và IV sắp tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã làm việc lại với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. “Trên căn cứ cam kết của Nhà máy về việc cung ứng ở mức độ nào, chúng tôi sẽ ưu tiên mức độ đó để tiêu thụ trong nước. Phần còn lại nếu còn thiếu sẽ tiếp tục phân giao cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để nhập khẩu bù vào lượng thiếu hụt của Nhà máy.” – ông Hải cho hay.
Về câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giảm giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, công thức tính toán để tính ra giá xăng dầu hiện nay, một là phụ thuộc vào giá thế giới và hai là dự trữ.
Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định: Hiện nay kinh doanh xăng dầu cũng tiến tới tiệm cận thị trường, nghĩa là giá thế giới tăng, điều hành tăng và nhập khẩu; giá thế giới giảm thì cũng phải điều hành giảm.
Ngoài ra, trong thời gian qua, liên Bộ Công Thương-Tài chính đã sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu (quỹ POJ) liên tục. Do đó mặc dù giá thế giới liên tục tăng nhưng mức tăng của Việt Nam so với thế giới thấp hơn.
Bên cạnh đó là điều chỉnh thuế. Vừa qua theo đề xuất của Quốc hội đã giảm thuế môi trường từ 1/4/2022 đến hết năm nay, đối với xăng giảm thuế 2.000 đồng/lít, dầu 1.000 đồng/ lít.
“Hiện nay, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, liên ngành Bộ Công Thương-Tài chính tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm được thêm thuế nào để phù hợp với tình hình chung, quan trọng là bảo đảm cho các DN sử dụng xăng dầu đầu vào cũng như nhu cầu người dân.” – Thứ tưởng Bộ Công Thương cho hay.
Liên quan dự trữ xăng dầu, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, có 2 dự trữ là dự trữ trong DN và dự trữ nhà nước. Dự trữ trong DN là yêu cầu bắt buộc trong Nghị định 83 và Nghị định 95, trong đó DN xăng dầu đầu mối dự trữ 20 ngày trong các kho, còn các DN cung ứng dự trữ 5 ngày.
Về dự trữ nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay do khả năng và ngân sách nhà nước còn hạn chế nên liên Bộ Công Thương-Tài chính đang bàn với các bộ ngành liên quan để đề xuất những giải pháp phù hợp nhất với tình hình thực tế Việt Nam và Ngân sách nhà nước để bảo đảm mức tối đa cho dự trữ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân.