Châu Âu có nguy cơ rơi vào suy thoái nếu Nga tiếp tục khóa van khí đốt

Thứ bảy, 30/04/2022 | 12:56 Theo dõi CFĐT trên

Sau khi Gazprom cắt đứt dòng chảy sang Ba Lan và Bulgaria, các nhà kinh tế cho rằng, châu Âu có thể bị đẩy vào suy thoái nếu Nga tiếp tục siết chặt nguồn cung khí đốt đến khu vực này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm 27/4, Gazprom - ông lớn năng lượng thuộc sở hữu của nhà nước Nga đưa ra thông báo, tập đoàn sẽ cắt nguồn cung khí đốt sang hai nước Đông Âu là Ba Lan và Bulgaria sau khi họ từ chối yêu cầu của Moscow về việc thanh toán bằng đồng Rúp.

Bên cạnh đó, thời hạn thanh toán của một số quốc gia châu Âu khác sẽ đến trong vài tuần tới và nhiều khả năng họ sẽ không chấp thuận với điều khoản của Điện Kremlin. Giữa bối cảnh đó, người dân ngày càng lo ngại Nga sẽ cắt đứt nguồn cung với các quốc gia “không thân thiện” quy mô rộng hơn.

Trong một ghi chú nghiên cứu hôm thứ Tư, nhà kinh tế trưởng Holger Schmieding và chuyên gia kinh tế cấp cao Kallum Pickering của ngân hàng Berenberg  cho biết, việc khóa van dòng chảy khí đốt  dường như là một lời cảnh báo từ Moscow rằng, họ có thể xoay xở tốt trước một loạt các biện pháp trừng phạt đang nhắm vào mình.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, châu Âu phải đối mặt với những cú sốc kinh tế bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Ukraine, cụ thể như giá lương thực và năng lượng tăng cao, đã gây ra lo ngại về tình trạng lạm phát đình trệ.

Ngoài ra, Berenberg nhận định những khó khăn hiện tại có thể sẽ duy trì áp lực lạm phát đình trệ trong quý II/2022.

Xem thêm: Lạm phát khu vực đồng Euro tăng mức kỷ lục trong 6 tháng qua

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu một cách đột ngột có thể đẩy châu Âu vào một cuộc suy thoái. Tác động ngay lập tức của lệnh cấm vận khí đốt là khó có thể dự đoán được”, Schmieding và Pickering cho biết.

Berenberg cho biết thêm: “Dự báo GDP của EU sẽ mất 3 điểm % vào năm 2023 có vẻ hơi quá bi quan nhưng chắc chắn một động thái tiềm tàng từ Nga sẽ gây tác động lớn đối với hoạt động kinh tế khu vực cho đến cuối mùa lạnh tiếp theo”.

Tuy nhiên, về phía Nga, việc cắt đứt nguồn cung khí đốt cho châu Âu cũng gây nhiều tổn thất cho quốc gia cũng như rất khó để tiến hành. 

Hơn nữa, cho dù quyết định khóa van khí đốt sang Bulgaria và Ba Lan có thể củng cố quyết tâm của EU trong việc chấm dứt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga, các nước thành viên khác vẫn không chấp thuận ban hành lệnh cấm nhập khẩu vào thời điểm hiện tại.

Trong khi Ba Lan đã công bố kế hoạch loại bỏ dần việc nhập khẩu nhiên liệu của Nga vào cuối năm nay, EU sẽ có kế hoạch giảm đáng kể lượng mua khí đốt vào cuối năm 2022 và hướng tới loại bỏ hoàn toàn vào năm 2030.

Đặc biệt, chuyên gia kinh tế Edward Gardner của hãng tư vấn Capital Economics cảnh cáo: “Nếu Nga cắt xuất khẩu khí đốt sang Đức, chính phủ nước này sẽ hạn chế tiêu thụ năng lượng. Kéo theo đó, các hộ gia đình có thể sẽ được ưu tiên hơn và những ngành công nghiệp như hóa chất và luyện kim sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Từ đó gây ra suy thoái kinh tế sâu sắc”.

Xem thêm: Hãng lọc dầu lớn nhất châu Á kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ phục hồi trong quý II

Nhật Hà (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Lạm phát khu vực đồng Euro tăng mức kỷ lục trong 6 tháng qua

Lạm phát khu vực đồng Euro tăng mức kỷ lục trong 6 tháng qua

Theo ước tính sơ bộ của cơ quan thống kê châu Âu, lạm phát của 19 quốc gia thành viên đạt 7,5% trong tháng 4. Vào tháng 3, con số này là 7,4%.
Doanh thu dầu khí của Nga tăng mạnh

Doanh thu dầu khí của Nga tăng mạnh

Nga đã thu về được khoảng 62 tỷ Euro từ xuất khẩu dầu, khí đốt và than trong hai tháng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Tiếp tục rà soát 'xem giảm được thêm thuế nào' cho xăng dầu (mai)

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Tiếp tục rà soát "xem giảm được thêm thuế nào" cho xăng dầu (mai)

“Liên ngành Bộ Công Thương-Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm được thêm thuế nào để phù hợp với tình hình chung, bảo đảm cho các DN sử dụng xăng dầu đầu vào cũng như nhu cầu người dân.” – Thứ tưởng Bộ Công Thương cho hay.
Cổ phiếu OCH chứng kiến 4 phiên tím lịm

Cổ phiếu OCH chứng kiến 4 phiên tím lịm

Thị trường chứng khoán hồi phục sau giai đoạn trượt dài tạo điều kiện để nhiều cổ phiếu đua xanh, tím trở lại trong đó nổi bật phải kể đến cổ phiếu của CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH).
HPG dự định tiến hành chia cổ tức tỷ lệ 35%

HPG dự định tiến hành chia cổ tức tỷ lệ 35%

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đã thông qua nghị quyết HĐQT về các nội dung dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 diễn ra vào ngày 24/5 tới đây.
Triển khai các giải pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Triển khai các giải pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Thời gian qua ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp