Sẽ có kết luận thỏa đáng về việc thao túng thị trường chứng khoán

Thứ bảy, 30/04/2022 | 06:34 Theo dõi CFĐT trên

“Đối với những vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây, cơ quan quản lý và cơ quan bảo vệ pháp luật đang xem xét, điều tra, xử lý và sẽ có kết luận cuối cùng thỏa đáng” – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết…

Tại cuộc họp báo Chính phủ tối ngày 29/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khi trả lời báo chí về việc thao túng thị trường chứng khoán (TTCK) và phát hành trái phiếu đã cho hay, đối với những vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây, cơ quan quản lý và cơ quan bảo vệ pháp luật đang xem xét, điều tra, xử lý và sẽ có kết luận cuối cùng thỏa đáng trong thời gian tới.

Về trách nhiệm tổ chức việc giám sát thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Đức Chi cho rằng, pháp luật đã quy định rõ. Theo đó, trước năm 2019, theo Luật Chứng khoán cũ thì giám sát TTCK theo 2 lớp: Thứ nhất là Sở Giao dịch chứng khoán và thứ hai là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Từ năm 2019, Luật Chứng khoán sửa đổi có tăng cường thêm lớp rà soát trực tiếp của công ty chứng khoán ngay từ đầu tham gia thị trường.

Đối với những việc thao túng chứng khoán thị trường thì thời gian vừa qua, ông Nguyễn Đức Chi cho hay, các Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội đã giám sát và thực hiện cảnh báo, xử lý các vụ vi phạm theo phạm vi thẩm quyền. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thường xuyên, chủ động yêu cầu 2 Sở tăng cường giám sát chặt chẽ các mã giao dịch chứng khoán của các tổ chức niêm yết có kinh doanh thua lỗ nhưng giá cổ phiếu lại tăng phiên liên tiếp.

“Các giao dịch có khối lượng lớn, có dấu hiệu bất thường thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức kiểm tra, chủ động và chuyển cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền, đối với các vụ việc vi phạm pháp luật như FLC, Tân Hoàng Minh…” - ông Chi dẫn chứng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về giải pháp, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, trước hết cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và tổ chức điều hành thị trường. “Bộ Tài chính sẽ tiến hành rà soát ngay những quy định pháp luật trong Luật Chứng khoán, Luật DN và rất sớm sẽ báo cáo Chính phủ để sửa đổi quy định của Nghị định 153 về phát hành trái phiếu DN riêng lẻ, bảo đảm những quy định pháp luật về TTCK và trái phiếu phù hợp với điều kiện và yêu cầu điều tiết của thị trường, tránh việc DN, nhóm nhà đầu tư thu lợi nhuận phi pháp” - ông Nguyễn Đức Chi cho hay.

Sẽ thanh kiểm tra các công ty đại chúng khi huy động vốn

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, một giải pháp quan trọng khác là nâng cao hiệu quả công tác giám sát. “Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ thanh kiểm tra các công ty đại chúng và công ty không đại chúng khi huy động vốn; tăng cường giám sát hiện tượng thao túng và làm giá nhằm phát triển TTCK theo hướng an toàn, công khai và minh bạch” - ông Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Đối với thị trường trái phiếu DN, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, sẽ giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm, đặc biệt sai phạm về công bố thông tin, sai phạm về sử dụng vốn; sai phạm về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Đồng thời trực tiếp kiểm tra, kiểm toán Báo cáo tài chính tại các đơn vị phát hành DN. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, kể cả các đơn vị kiểm toán độc lập thiếu trách nhiệm để xảy ra những sai sót trong việc kiểm toán báo cáo tài chính của những DN phát hành trái phiếu.

Ngoài ra, sẽ tăng cường phối hợp công tác giữa các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan trong công tác điều hành, quản lý giám sát TTCK, thị trường trái phiếu với thị trường tiền tệ, tín dụng ngân hàng, bảo hiểm, bảo đảm công khai minh bạch trên thị trường vốn, ổn định thị trường tài chính; qua đó góp phần ổn định kinh vĩ mô.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Cuối tuần, giá vàng tiếp tục tăng

Cuối tuần, giá vàng tiếp tục tăng

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (30/4), giá vàng tại thị trường New York tiếp tục được điều chỉnh tăng nhẹ. Trong khi đó, giá SJC trong nước vẫn duy trì ở mức trên 70 triệu đồng/lượng.
Bộ Tài chính: Công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh

Bộ Tài chính: Công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh

Tự doanh là hoạt động mà công ty chứng khoán đóng vai trò như một nhà đầu tư trên thị trường. Những công ty này sẽ mua bán chứng khoán cho chính mình thông qua cơ chế giao dịch khớp lệnh, thỏa thuận trên các sàn chứng khoán hoặc thị trường phi tập trung.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/4

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/4

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Mỹ đang cạn tiền hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga

Mỹ đang cạn tiền hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga

Chính phủ Mỹ cần Quốc hội thông qua yêu cầu về gói ngân sách trị giá 33 tỷ USD sớm nhất có thể bởi Wasingon chỉ còn 250 triệu USD trong gói hỗ trợ trước, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay.
Doanh thu dầu khí của Nga tăng mạnh

Doanh thu dầu khí của Nga tăng mạnh

Nga đã thu về được khoảng 62 tỷ Euro từ xuất khẩu dầu, khí đốt và than trong hai tháng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine.
Châu Âu chuẩn bị mở tài khoản đồng Ruble

Châu Âu chuẩn bị mở tài khoản đồng Ruble

Một số công ty năng lượng lớn nhất châu Âu đang có kế hoạch sử dụng hệ thống thanh toán mới cho việc mua khí đốt của Nga.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp