Bộ Tài chính: Công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh

Thứ sáu, 29/04/2022 | 19:57 Theo dõi CFĐT trên

Tự doanh là hoạt động mà công ty chứng khoán đóng vai trò như một nhà đầu tư trên thị trường. Những công ty này sẽ mua bán chứng khoán cho chính mình thông qua cơ chế giao dịch khớp lệnh, thỏa thuận trên các sàn chứng khoán hoặc thị trường phi tập trung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian qua, một số nhà đầu tư có phản ánh việc các công ty chứng khoán vừa quản lý tài khoản, tư vấn đầu tư đồng thời tham gia hoạt động tự doanh. Điều này dẫn đến sự thiếu minh bạch và bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư cá nhân.

Do đó, hôm nay (ngày 29/4), Bộ Tài chính vừa có thông cáo báo chí về một số vấn đề được dư luận xã hội, báo chí quan tâm liên quan tới một số lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 4/2022.

Về vấn đề nêu trên, Bộ Tài chính khẳng định các công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh, bảo lãnh phát hành, môi giới và tư vấn đầu tư chứng khoán. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế và Luật Chứng khoán cũng có quy định rõ nội dung này.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 72 Luật Chứng khoán đã quy định, công ty chứng khoán được cấp phép thực hiện một, một số hoặc toàn bộ nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán gồm môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Bộ Tài chính cho biết, công ty chứng khoán được cấp phép hoạt động nghiệp vụ tự doanh, quản lý tài khoản khách hàng và tư vấn đầu tư chứng khoán có thể có xung đột lợi ích giữa công ty chứng khoán và khách hàng.

Do vậy, để ngăn ngừa, Luật Chứng khoán (Điều 89) và các văn bản hướng dẫn đã quy định hạn chế xung đột lợi ích giữa khách hàng và công ty chứng khoán theo đó, công ty chứng khoán có nghĩa vụ ưu tiên quyền lợi và bảo vệ tài sản khách hàng.

Xem thêm: Bộ Tài chính: Quy mô giao dịch thị trường chứng khoán Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện giám sát thường xuyên liên tục qua báo cáo hoặc kiểm tra tại chỗ hoạt động của các công ty chứng khoán nhằm đảm bảo các công ty chứng khoán hoạt động tuân thủ quy định pháp luật.

Theo Bộ Tài chính, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 nhìn chung vẫn phát triển ổn định, khẳng định vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho Chính phủ và cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam bị tác động nhất định bởi diễn biến tiêu cực trong và ngoài nước như sự gia tăng lãi suất tại Mỹ, cuộc chiến thương mại giữa các quốc gia, tình hình địa chính trị, giá dầu mỏ tăng cao, biến động trên thị trường tài chính - tiền tệ quốc tế.

Bên cạnh mặt tích cực của TTCK, trên cơ sở công tác giám sát, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận thấy có những mã cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch có biến động mạnh về khối lượng giao dịch, về giá, trong đó có một số biến động có dấu hiệu bất thường. Qua ghi nhận, một số báo, tạp chí, trang thông tin điện tử cũng đã đưa thông tin về hiện tượng tăng giá của một số mã cổ phiếu trên TTCK.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có khuyến nghị và cảnh báo nhà đầu tư khi tham gia các hội nhóm chứng khoán, đang tiếp tục tăng cường giám sát, xử lý thông tin trên không gian mạng, phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật Chứng khoán.

Đồng thời, tăng cường giám sát, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định giao dịch, công bố thông tin, đặc biệt là hoạt động giao dịch, của các cổ đông lớn, cổ đông sáng lập, ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Song song đó, kiểm soát hoạt động của công ty chứng khoán, nhất là hoạt động cho vay sử dụng đòn bẩy tài chính; xử lý nghiêm công ty chứng khoán tham gia thực hiện thao túng thị trường chứng khoán.

Xem thêm: Bộ Tài chính tăng cường giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/4

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/4

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 30/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Đồng yên Nhật lần đầu tiên sụt giảm mạnh so với đồng USD kể từ 2002

Đồng yên Nhật lần đầu tiên sụt giảm mạnh so với đồng USD kể từ 2002

Tại phiên chiều nay (tính theo giờ giao dịch châu Á), đồng yên Nhật giao dịch ở mức 130,21/USD, ghi nhận lần đầu tiên đồng nội tệ của Nhật Bản mất giá mạnh như vậy so với đồng bạc xanh của Mỹ kể từ tháng 4/2002.
Chứng khoán thế giới phiên cuối tuần (29/4) đồng loạt tăng điểm

Chứng khoán thế giới phiên cuối tuần (29/4) đồng loạt tăng điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu phiên giao dịch cuối tuần chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt bán tháo tại thị trường Mỹ, đặc biệt vài cổ phiếu của một số công ty công nghệ ghi nhận mức tăng phi mã.
Trung Quốc: Giảm thuế nhập khẩu than về mức 0%

Trung Quốc: Giảm thuế nhập khẩu than về mức 0%

Hôm qua (ngày 28/4), Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, nước này sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với tất cả các loại than xuống mức 0 từ ngày 1/5 tới cho đến ngày 31/3 năm sau nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng trong nước.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,18%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,18%

Giá ăn uống ngoài gia đình và dịch vụ du lịch tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 tăng 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.
Công an phường Xuân Đỉnh tăng cường phòng, chống tệ nạn mại dâm đem bình yên về cho địa bàn

Công an phường Xuân Đỉnh tăng cường phòng, chống tệ nạn mại dâm đem bình yên về cho địa bàn

Nhằm tăng cường loại bỏ những mầm mống của tệ nạn xã hội, nhất là “mại dâm”, công an phường Xuân Đỉnh đã có những kế hoạch, phương án kịp thời để đảm bảo bình yên trên địa bàn.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp