JPMorgan: Mối lo ngại của thị trường có lẽ đang nhầm hướng

Thứ sáu, 29/04/2022 | 11:15 Theo dõi CFĐT trên

Nếu nhìn nhận vấn đề từ triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngày càng ảm đạm và các chỉ số như lượng đặt hàng hoặc hàng tồn kho, có lẽ Fed sẽ không tăng lãi suất khiến thị trường phải lo ngại nhiều đến thế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các chiến lược gia của JPMorgan Chase & Co, dấu hiệu rắc rối thực sự đang nằm ở triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp nhưng giới đầu tư toàn cầu lại đang quá chú trọng tới việc khắc phục những lo ngại về lạm phát tăng cao cũng như áp lực nâng lãi suất.

Chiến lược gia Khuram Chaudhry cho biết: “Dự báo lợi nhuận toàn cầu đã chậm lại trong một số tháng và dữ liệu thu nhập toàn cầu hiện đang nằm trong vùng hạ dự báo lợi nhuận. Dựa trên việc phân tích chu kỳ và yếu tố thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng sự suy giảm trong hoạt động kinh doanh ám chỉ rằng, lạm phát có thể đã đạt đỉnh điểm”.

Thị trường chứng khoán toàn cầu nhìn chung đều ở mức sụt giảm lớn trong năm nay. Tuy nhiên, vẫn có một số phiên chứng kiến đà phục hồi mạnh của các chỉ số chính ở thị trường châu Âu và Mỹ.

Phần lớn tình trạng bất ổn trên thị trường chứng khoán xảy ra là do lạm phát tăng kỷ lục và lợi suất trái phiếu tăng. Song song đó, các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế phát triển, đều tiến hành tăng nhanh lãi suất nhằm kiểm soát mức giá tăng cao.

Xem thêm: Người Mỹ đổi việc để chạy đua với lạm phát

Thế nhưng, nếu nhìn nhận vấn đề từ triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngày càng ảm đạm và các chỉ số như lượng đặt hàng hoặc hàng tồn kho - những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang chững lại, có lẽ Fed sẽ không tăng lãi suất khiến thị trường phải lo ngại nhiều đến thế.

Bên cạnh đó, các chiến lược gia của JPMorgan cho biết, các cơ hội đầu tư hiện đang rời xa cổ phiếu có giá trị rẻ, thay vào đó giới đầu tư hướng tới chất lượng và một khi lợi suất trái phiếu giảm xuống, cổ phiếu tăng trưởng có thể tăng trưởng tốt trở lại.

“Các nhà đầu tư nên lưu ý rằng lịch sử thường cho thấy thị trường có lợi nhuận âm khi chu kỳ nâng dự báo lợi nhuận chuyển sang vùng hạ dự báo lợi nhuận và sự luân chuyển hay cơ cấu danh mục thường chuyển sang các cổ phiếu mang tính phòng thủ”, các chiến lược gia cho biết.

Xem thêm: ECB mong muốn tăng lãi suất và chấm dứt kế hoạch mua trái phiếu

Tuấn Phong (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/4: VN-Index trong quá trình xác lập đáy trung hạn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/4: VN-Index trong quá trình xác lập đáy trung hạn

VN-Index cũng đã có nhịp phục hồi 80 điểm từ đáy nên có một lượng hàng đáng kể cần hấp thụ trước khi đẩy lên mặt bằng giá mới.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/4: VHC, HDB, PNJ

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/4: VHC, HDB, PNJ

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 29/4, bao gồm: VHC, HDB, PNJ.
IMF cảnh báo châu Âu hậu quả nếu thiếu dầu khí Nga

IMF cảnh báo châu Âu hậu quả nếu thiếu dầu khí Nga

Châu Âu có thể cầm cự việc thiếu khí đốt Nga trong 6 tháng, nhưng nếu dài hơn, hậu quả kinh tế sẽ rất nghiêm trọng.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,18%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,18%

Giá ăn uống ngoài gia đình và dịch vụ du lịch tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 tăng 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.
Sáng nay, giá vàng bật tăng 200 nghìn đồng/lượng

Sáng nay, giá vàng bật tăng 200 nghìn đồng/lượng

Sáng nay (29/4), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 200 nghìn đồng/lượng do chịu tác động từ đà đi lên của thế giới. Hiện giá SJC vẫn duy trì ở trên 70 triệu đồng/lượng.
EU sẽ chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp của Nga?

EU sẽ chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp của Nga?

Một vài trong số các công ty năng lượng lớn nhất Châu Âu đang lên kế hoạch sử dụng hệ thống thanh toán mới cho các hóa đơn khí đốt từ Nga theo như yêu cầu của điện Kremlin, tờ Financial Times hôm qua (28/4) đưa tin.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp