Hà Nội sẽ áp dụng Chỉ thị 15+ như thế nào?

Thứ sáu, 03/09/2021 | 11:03 Theo dõi CFĐT trên
Hà Nội: Chỉ thị 15+ được áp dụng như thế nào?
Hà Nội: Chỉ thị 15+ được áp dụng như thế nào?

Theo Zing, sáng 3/9, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết, Chỉ thị 15 và 15+ sẽ được các quận, huyện chủ động quyết định và áp dụng linh hoạt đối với từng xã, phường để đảm bảo một cách hiệu quả, khoa học nhất.

Theo đó, dựa vào số liệu thống kê ca nhiễm Covid-19, tình hình dịch bệnh cũng như đặc điểm dân cư, xã hội tại mỗi khu vực, TP sẽ đưa ra quyết định khu vực nào là vùng xanh, vùng cam, vùng đỏ để áp dụng sao cho phù hợp.

Ở thời điểm hiện tại, 3 mức độ giãn cách theo 3 văn bản là Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ được các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương lựa chọn áp dụng để phù hợp với địa phương.

Tuy nhiên, ở một số thời điểm đặc biệt, các địa phương có thể điều chỉnh linh hoạt mức độ giãn cách xã hội dựa trên 3 chỉ thị này để có Chỉ thị 15+ (cao hơn Chỉ thị 15) và Chỉ thị 16+ (cao hơn Chỉ thị 16). Theo đó, Chỉ thị 15+ được áp dụng cao hơn Chỉ thị 15 và thấp hơn Chỉ thị 16.

Cụ thể, Chỉ thị 15 người dân được khuyến cáo không ra ngoài khi không cần thiết, dừng mọi hoạt động thể thao, giải trí, văn hóa và không tụ tập quá 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện. Còn Chỉ thị 16 yêu cầu toàn bộ người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, không tụ tập quá 2 người ở ngoài công sở, trường học.

Đối với các cơ sở kinh doanh: Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 đều yêu cầu các hàng, quán, cơ sở kinh doanh các loại mặt hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa. Đối với các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được phép mở cửa nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Đối với hoạt động vận tải: Chỉ thị 15 chỉ hạn chế việc di chuyển giữa các địa phương có dịch bệnh, nhất là Hà Nội và TP. HCM. Ở mức cao hơn, Chỉ thị 16 yêu cầu dừng hoàn toàn các loại hình vận tải hành khách công cộng, dừng việc di chuyển từ khu vực có dịch đến địa phương khác.

Dự kiến UBND TP. Hà Nội sẽ có văn bản chính thức, quy định chi tiết phân vùng nguy cơ dịch bệnh tại mỗi khu vực trên địa bàn Thủ đô; đồng thời sẽ có quy định cụ thể về Chỉ thị 15+ đối với “vùng cam” và “vùng xanh”.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương về việc thiết lập 3 vùng giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất sau đợt giãn cách thứ 3.

Trên cơ sở phân vùng, đối với khu vực có nguy cơ rất cao - “vùng đỏ”, Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng với nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Đối với các khu vực nguy cơ cao – “vùng cam” và khu vực nguy cơ thấp – “vùng xanh” sẽ áp dụng Chỉ thị 15+ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực có nguy cơ rất cao, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Theo thống kế của Sở Y tế Hà Nội, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến sáng ngày 3/9/2021), Hà Nội ghi nhận 3.379 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.554 ca, số mắc là người đã được cách ly 1.825 ca.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Minh Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội phân 3 vùng giãn cách sau 6/9: Vùng đỏ giãn cách cao hơn Chỉ thị 16

Hà Nội phân 3 vùng giãn cách sau 6/9: Vùng đỏ giãn cách cao hơn Chỉ thị 16

Sau 6/9, Hà Nội sẽ giãn cách theo 3 vùng, trong đó “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.
Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'TP. HCM không thể thực hiện Chỉ thị 16 mãi'

Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'TP. HCM không thể thực hiện Chỉ thị 16 mãi'

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, chặng đường thực hiện công tác phòng chống dịch còn gian truân và thành phố không thể áp dụng Chỉ thị 16 mãi được.
Hà Nội: Áp dụng biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 17 tại địa bàn nguy cơ cao

Hà Nội: Áp dụng biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 17 tại địa bàn nguy cơ cao

Các địa bàn nguy cơ cao trong TP Hà Nội được áp dụng biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 17 của Thành phố; các địa bàn chưa có F0 tăng cường phòng chống, tạo thành các “vùng xanh” trong Thành phố….
Lỗ ròng 6 tháng đầu năm gần 98 tỷ đồng, PVD bị cắt margin

Lỗ ròng 6 tháng đầu năm gần 98 tỷ đồng, PVD bị cắt margin

Cổ phiếu PVD bị bổ sung vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trên HOSE do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2021 là số âm.
Ba lý do khiến các khoản đầu tư của bạn không thành công như mong đợi

Ba lý do khiến các khoản đầu tư của bạn không thành công như mong đợi

Việc danh mục đầu tư mãi không tăng giá trị sẽ khiến nhiều người thấy nản chí. Dưới đây là ba vấn đề có thể khiến nhà đầu tư lâm vào tình trạng này và cách để khắc phục.
Sản xuất công nghiệp ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19

Sản xuất công nghiệp ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19

Theo Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong tháng 8 chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp